อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘ทรัมป์’ดิ้นต้านถอดถอน ซัดกำลังถูกทำรัฐประหาร


โดนัลด์ ทรัมป์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “ทรัมป์” ดิ้นสุดฤทธิ์ขัดขวางกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี บอกเป็นความพยายาม “ทำรัฐประหาร” ของพรรคเดโมแครต และว่าข่าวดังกล่าวกำลังทำให้ตลาดหุ้นตกต่ำอย่างมาก


หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก เริ่มเปิดกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากมีหลักฐานการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์ กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่ทรัมป์กดดันให้เซเลนสกีร่วมมือในความพยายามป้ายสีโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีที่เป็นตัวเต็งของพรรคเดโมแครตในการท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในปีหน้า ตามข่าวของสยามทาวน์ฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม คณะกรรมาธิการ 3 ชุดของสภาผู้แทนราษฎร ได้แก่ คณะกรรมาธิการข่าวกรองของอดัม ชิฟฟ์, คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ของเอเลียต เองเกิล และคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม ของเอไลจาห์ คัมมิงส์ ได้เรียกขอเอกสารและขอให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนเข้าให้การ ในจำนวนนี้รวมถึงไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ และรูดี จูเลียนี ทนายความส่วนตัวของทรัมป์ด้วย

ข่าวบอกว่าในช่วงที่ผ่านมา ทรัมป์ทวีตโจมตีชิฟฟ์ และผู้เปิดโปงข่าวความพยายามของเขาในการทำลายคู่แข่งทางการเมือง และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ทรัมป์ก็ทวีตโจมตีกระบวนการไต่สวนว่าเป็นการ “ก่อรัฐประหาร”

"เมื่อผมรู้มากขึ้นๆ ทุกวัน ผมก็ได้ข้อสรุปว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่การถอดถอน แต่เป็นการก่อรัฐประหาร" ทรัมป์ทวีต พร้อมกับประโคมต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความตั้งใจช่วงชิงอำนาจของประชาชน, การลงคะแนนเลือกตั้ง, เสรีภาพ, รัฐธรรมนูญ, ศาสนา, กองทัพ, กำแพงกั้นชายแดน และสิทธิที่พระเจ้าประทานให้แก่พวกเขา

ทวีตของทรัมป์มีออกมาหลังจาก ไมค์ ปอมเปโอ ประกาศกร้าวว่า เขาจะป้องกันหรือไม่ก็ขัดขวางเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 5 ราย ไม่ให้เข้าให้การต่อการสอบสวนของคณะกรรมาธิการเหล่านี้ โดยปอมเปโอยังได้กล่าวหาประธานคณะกรรมาธิการจากเดโมแครตทั้ง 3 คนนี้ว่า กำลังพยายามข่มขู่คุกคาม, รังแก และปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมต่อผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพที่มีชื่อเสียงของกระทรวงการต่างประเทศ

พรรคเดโมแครตตอบโต้ปอมเปโอว่า "สกัดกั้น" การสอบสวน และว่าปอมเปโอมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับเรื่องนี้ด้วย โดยมีรายงานว่าเขาร่วมสายสนทนาระหว่างทรัมป์กับผู้นำยูเครนด้วย ซึ่งเขาควรถูกกันเป็นพยาน และไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องการมอบเอกสารหรือการไต่สวนพยาน

ต่อมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความว่า ตลาดหุ้นที่ดิ่งลงในระยะนี้ โดยมีสาเหตุจากการที่พรรคเดโมแครตผลักดันให้มีการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

"เรื่องไร้สาระของการถอดถอนผมออกจากตำแหน่ง ซึ่งยังคงไม่มีความคืบหน้า กำลังทำให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลง และเงินที่คุณจะได้รับจากโครงการเกษียณอายุลดน้อยลง แต่นี่เป็นสิ่งที่พรรคเดโมแครตต้องการที่จะทำ พวกเขาพร้อมที่จะสร้างความเสียหายต่อประเทศ โดยคิดอยู่อย่างเดียวว่าจะชนะเลือกตั้งในปีหน้า" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ความเห็นของทรัมป์ดังกล่าว ขัดแย้งกับความเห็นของนักวิเคราะห์ตลาดหุ้น ที่ออกมาแย้งว่า ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 500 จุดในวันที่ 2 ตุลาคม เกิดจากความกังวลต่อการทำสงครามการค้าครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐและยุโรป ขณะที่การเจรจาการค้ากับจีนยังไม่ได้ข้อสรุป และนักลงทุนยังมีความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ โจ ไบเดน เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากประธานาธิบดีทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เขาก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข