Hot News
แม้แคลิฟอร์เนียจะฉ่ำฝน แต่ไม่มี “ซูเปอร์บลูม”

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เกิดปรากฎการณ์ “ซูเปอร์บลูม” ขึ้นกับทุ่งดอกไม้ป่าหลายแห่งในแคลิฟอร์เนีย บางแห่งมีดอกไม้เบ่งบานเต็มพื้นที่กว้างใหญ่ไพขนาด ขนาดที่นักบินอวกาศ สามารถมองเห็นได้จากห้วงอวกาศ แต่ฤดูใบไม้ผลิปีนี้ แม้จะมีฝนตกอย่างหนักในแคลิฟอร์เนียใต้ แต่ปรากฎการณ์ดอกไม้บานแบบ “ซูเปอร์บลูม” จะไม่เกิดขึ้น

นาโอมิ ฟราก้า หัวหน้าโครงการอนุรักษ์ของสวนพฤษศาสตร์ของรัฐ (California Botanic Garden) ในเมืองแคลร์มอนท์ ให้เหตุผลว่าเป็นผลมาจากสภาพอากาศ และการจบสิ้นของสภาวะแห้งแล้งในแคลิฟอร์เนีย

“ซูเปอร์บลูมปีที่แล้ว เป็นผลต่อเนื่องมาจากสภาพแห้งแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงก่อนหน้านั้น ทำให้วัชพืชหลายๆ อย่างที่เคยแข่งขันกับดอกไม้ป่า มีน้อยลง บรรดาดอกไม้ป่าหลายๆ ชนิดก็เลยเบ่งบานกันเต็มที่”

ส่วนปีนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างชุ่มฉ่ำ ทำให้วัชพืชหลายๆ ชนิดกลับมาเติบโตเต็มที่เหมือนที่ผ่านมา จนแผ่ขยายและคลุมพื้นที่ที่เคยเนืองแน่นไปด้วยดอกไม้ป่าหลายๆ ชนิด รวมถึง แคลิฟอร์เนียป็อปปี้ ซึ่งถือเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย

แม้จะไม่มีปรากฎการณ์ “ซูเปอร์บลูม” แต่หลายๆ พื้นที่ ก็มีทุ่งดอกไม้สวยงามให้ชมกันแล้ว เช่นย่าน เดธแวลเล่ย์ (Death Valley) และแอเรียที่เรียกว่า eastern Sierra Nevada ที่ดอกไม้ป่าสีเหลือง ชื่อ Bigelow’s Tickseed (ในภาพ) กำลังเบ่งบานคลุมเนินเขากว้างไกล

“แม้จะไม่มีซูเปอร์บลูม แต่ปีนี้ก็ยังถือเป็นโอกาสดีของนักนิยมธรรมชาติ เพราะรัฐแคลิฟอร์เนียมีพรรณไม้ป่าหลายชนิด กำลังเบ่งบานให้ชมกันตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ จนถึงถึงฤดูร้อน” นาโอมิ ฟราก้า กล่าว.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข