อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตรียมปฏิเสธ’กรีนคาร์ด’ ผู้ยื่นที่ขอพึ่งสวัสดิการสังคม





รอยเตอร์ : รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ เปิดตัวกฏระเบียบใหม่ ซึ่งอาจปฏิเสธผู้คนหลายแสนรายที่ยื่นขอรับสถานะผู้อยู่อาศัยถาวร เนื่องจากคนเหล่านั้นยากจนเกินไป

กฎระเบียบใหม่ที่คาดหมายกันมานานและผลักดันโดย สตีเฟน มิลเลอร์ ผู้ช่วยของทรัมป์ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านคนเข้าเมือง จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม จะปฏิเสธผู้ยื่นขอวีซ่าทั้งชั่วคราวและถาวร สำหรับผู้ที่มีมาตรฐานรายได้ไม่เข้าเกณฑ์ หรือต้องขอรับความช่วยเหลือสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการสังคม, คูปองอาหาร (food stamp) การเคหะและโครงการประกันสุขภาพ

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพื่อเป็นการรับประกันว่าผู้อพยพจะต้องพึ่งตนเองได้ โดยไม่เอาแต่พึ่งทรัพยากรของภาครัฐ ทรัพยากรของสาชิกครอบครัว, สปอนเซอร์และองค์กรเอกชนต่างๆ” กฎใหม่ระบุ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ น่าจะเป็นกฎระเบียบที่เข้มงวดที่สุดในนโยบายต่อต้านคนเข้าเมืองทั้งหมดของรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ในขณะที่กลุ่มนักกฎหมายที่ทำงานเพื่อสิทธิของผู้อพยพ วิพากษ์วิจารณ์แผนดังกล่าวว่า เป็นความพยายามปรับลดจำนวนคนเข้าเมืองถูกกฎหมาย โดยหลีกเลี่ยงไม่ผ่านการแก้กฎหมายซึ่งจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรสเสียก่อน

องค์กรวิจัยสถาบันนโยบายคนเข้าเมืองระบุว่า ภายใต้กฎหมายนี้ มากกว่าครึ่งของผู้ยื่นขอกรีนการ์ดให้กับคนในครอบครัวจะถูกปฏิเสธ และจากข้อมูลพบว่ามีการอนุมัติกรีดการ์ดแก่ผู้ยื่นขอกว่า 800,000 รายในปี 2016

กฎระเบียบใหม่นี้มีรากฐานมาจากกฎหมายคนเข้าเมือง 1882 ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐฯปฏิเสธวีซ่าใครใดก็ตามที่อาจกลายเป็นบุคคลที่ต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐ (public charge)

เดิมทีพวกคนเข้าเมืองซึ่งไม่มีถิ่นที่อยู่ส่วนใหญ่ไม่มีสิทธิ์รับความช่วยเหลือจากโครงการช่วยเหลือต่างๆ จนกว่าพวกเขาจะได้รับกรีนการ์ด แต่ภายใต้กฎระเบียบใหม่ที่เผยแพร่โดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิได้ขยายคำจำกัดความของ public charge ในการปฏิเสธบุคคลต่างๆเพิ่มเติม

จากกฏระเบียบใหม่ นั่นหมายความว่าเวลานี้ผู้ยื่นความจำนงจำเป็นต้องแสดงรายได้ระดับสูงขึ้นเพื่อให้ได้รับวีซ่าสหรัฐฯ.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข