อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘ทรัมป์’เชิญแกนนำสองพรรค หารือนอกรอบ’กำแพง-ชัตดาวน์’





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “ทรัมป์” เรียกแกนนำสองพรรค หารือแก้ปัญหาชัตดาวน์ ขณะที่ “เดโมแครต” ยังคงยืนกรานต์ไม่ให้เงินสร้างกำแพงกั้นแม็กซิโก จำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ตามข้อเรียกร้องของทรัมป์ แต่เชื่อว่าปัญหาน่าจะคลี่คลาย หลังคองเกรสที่มีเดโมแครต ครองเสียงข้างมากในสภาล่าง เริ่มทำงาน


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เชิญแกนนำในสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมายังทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 2 มกราคม ซึ่งเป็นวันแรกของการทำงานหลังวันหยุดปีใหม่ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาล อันเนื่องจากการขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์ รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณสำหรับการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนเม็กซิโก

การพบปะกันระหว่างปธน.ทรัมป์และผู้นำของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภาวะชัตดาวน์เริ่มขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

วันเดียวกัน สภาคองเกรส ก็มีการประชุมครั้งสุดท้ายของปีงบประมาณ 2017-2018 ถือว่าเป็นการประชุมนัดสุดท้ายของสภาคองเกรส ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ดี คาดว่าสมาชิกสภาคองเกรสจะไม่มีการถกกันถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาชัตดาวน์ ซึ่งขณะนี้ได้ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แต่น่าจะมีการหารือกันในการประชุมวันพฤหัสฯ ที่ 3 ธันวาคม ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรกของปีงบประมาณ 2018-2019 ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง มีสมาชิกพรรคเดโมแครต ครองเสียงข้างมาก ขณะที่พรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา หรือสภาสูง ตามผลการเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018

ข่าวบอกว่า ในการประชุมนัดแรกดังกล่าว สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้วางแผนที่จะยุติภาวะชัตดาวน์ ด้วยการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งงบประมาณดังกล่าวจะไม่รวมงบในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้อง

ร่างงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้จะทำให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิมีงบประมาณในการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นอกจากนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวยังรวมถึงการให้งบประมาณแก่หน่วยงานอื่นๆ อีก 6 แห่งที่ถูกปิดดำเนินการในขณะนี้ เพื่อให้มีงบประมาณไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน โดยหน่วยงานดังกล่าวได้แก่ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงขนส่ง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพื้นที่เขตเมือง (Department of Housing and Urban Developmen)

ข่าวบอกว่างบประมาณที่จะอนุมัติให้กับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในวันที่ 3 มกราคม จะรวมถึงงบประมาณสำหรับการสร้างรั้วที่บริเวณชายแดนและมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านอื่นๆ วงเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์ แต่จะไม่รวมงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ที่ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องก่อนหน้านี้

หากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ก็จะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า ร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้อาจจะไม่ผ่านการรับรองของวุฒิสภา

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม 2018 และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ยืนกรานไม่ยอมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

กําแพงห้าพันล้านเจอพวกขุดลอดใต้กําแพงแน่นอน เดี๋ยวนี้ซื้อหมูแดง หมูกรอบ ถนนแอตแลนติกติ่มซํา ประมาณ$30 +Tax เกือบสามหรียญ ขอ บอก

  • ¼ÙéÊè§: with love..u
  • 108.184.148.52 Jan 03, 2019 @09:30 AM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข