อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สั่งจำคุก’คอสบี้’สิบปี โทษฐานวางยา-ข่มขืน


บิลล์ คอสบี้




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : บิลล์ คอสบี้ นักแสดงอเมริกันระดับตำนาน กลายเป็นนักโทษหมายเลข “เอ็นเอ็น 7687” หลังศาลพิพากษาจำคุก 3-10 ปี จากความผิดฐานวางยาและข่มขืน “แอนเดรีย คอนสแตนด์” เมื่อปี 2004 ถือเป็น “คนดัง” คนแรกที่รับโทษจากกระแส #Metoo


เอพี รายงายข่าวว่า เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2018 เป็นวันแรกที่ บิลล์ คอสบี้ เร่ิมต้นรับโทษเป็นวันแรกจากโทษจำคุก 3-10 ปีที่เขาได้รับจากคดีทำร้ายทางเพศ โดยหมายเลขนักโทษของเขา คือ NN7687 และถูกขังเดียวในห้องขังที่อยู่ใกล้กับศูนย์การแพทย์ของเรือนจำชื่อเอสซีไอ ฟีนิกซ์ เรือนจำแห่งใหม่ของของรัฐเพ็นซิลเวเนีย ที่เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อสองเดือนก่อนหน้านี้

ข่าวบอกด้วยว่า คอสบี วัย 81 ปี จะพบกับเจ้าหน้าที่แพทย์ นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญฝ่ายต่างๆ ได้ตลอดเวลา อีกทั้งได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ และรับแขกที่มาเยี่ยมได้ตลอดเวลา อีกทั้งมีเวลาสำหรับออกกำลังกายด้วย

ผู้บริหารของเรือนจำแห่งนี้ แถลงว่าเป้าหมายระยะยาวคือจะให้ บิลล์ คอสบี้ ใช้ชีวิตในคุกร่วมกับนักโทษคนอื่นๆ ได้ และจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้แน่ใจว่า ดาราผิวดำที่เคยเป็นที่รักของคนทั่วโลกจากซิดคอมยอดฮิต The Cosby Show คนนี้ จะมีความปลอดภัย และได้รับสวัสดิการเต็มที่ตามที่ควรได้รับ

ทั้งนี้ ภายใต้คำตัดสินโทษดังกล่าวนี้ บิลล์ คอสบี้ จะต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลาสามปี ก่อนจะมีสิทธิ์ยื่นเรื่องขอทัณฑ์บน

ข่าวบอกว่าขณะนี้ ครอบครัว ทนายความ รวมถึงทีมประชาสัมพันธ์ของ คอสบี้ ต่างออกมาเคลื่อนไหวว่าคำพิพากษาจำคุก 3 ถึง 10 ปี ไม่เป็นธรรม โดยบอกว่าตลอด 50 ปีที่ผ่านมา คอสบี้คือนักต่อสู้และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนระดับหัวแถวของอเมริกา และว่าคำตัดสินดังกล่าว เข้าข่ายเหยียดผิว เหยียดเพศ อย่างรุนแรง และว่าจะทำการยื่นขอทัณฑ์บนทันทีหลังจากคอสบี้ รับโทษจำคุกครบ 3 ปี

ขณะที่ผู้พิพากษา สตีเว่น โอ’นีล ของศาลมอนท์โกเมอรี่ เคาน์ตี้ แย้งว่าคำพิพากษาดังกล่าว คือบทพิสูจน์ว่าไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกฎหมาย “ไม่มีผู้ใดสมควรได้รับการปฏิบัติที่แตกต่าง เพราะว่าเขาเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือร่ำรวยแค่ไหน เป็นคนมีชื่อเสียงหรือเป็นนักบุญ”

ทั้งนี้ นอกจาก แอนเดรีย คอนสแตนด์ อดีตผู้ดูแลทีมบาสเกตบอลของมหาวิทยาลัยเทมเปิล เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ที่ออกมากล่าวหาบิลล์ คอสบี้ ว่าเป็นผู้วางยาและทำร้ายทางเพศเธอตั้งแต่ปี 2004 แล้ว ในระยะที่ผ่านมา มีผู้หญิงกว่า 60 คนออกมากล่าวโทษเขาในข้อหาลักษณะเดียวกัน แต่มีคำฟ้องของ แอนเดรีย คอสสแตนด์ เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ได้รับการพิจารณาในชั้นศาล และคดีถึงที่สุด เมื่อคณะลูกขุนตัดสินว่าคอสบี้ ผิดจริงตามข้อหาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยแอนเดรีย คอนสแตนด์ บรรยายในคำฟ้องว่า บิลล์ คอสบีให้ยาเม็ดสีน้ำเงินกิน 3 เม็ด บอกว่าเป็นสมุนไพรเพื่อคลายเครียด ในระหว่างที่เธอแวะไปหานายคอสบีย์ที่บ้านพักชานเมืองฟิลาเดลเฟียเมื่อเดือนมกราคม 2004 เพื่อพูดคุยเรื่องงาน ทำให้เธอหลับหมดสติและถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระบวนการฟ้องร้องคดีนี้ยืดเยื้อหลายปี และเพิ่งเปิดการไต่สวนอีกครั้งเมื่อปี 2015.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข