อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
แอลเอหวังลด’หมาจรจัด’ ยอมให้เลี้ยงบ้านละสี่ตัว





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แอลเอ เคาน์ตี ยินยอมให้คนรักหมา สามารถเลี้ยงได้สี่ตัว จากเดิมที่อนุญาตเพียงแค่สาม เพื่อลดปริมาณหมาในเชลเตอร์ ขณะเดียวกันก็จัดตั้งทีมงานภาคสนาม ออกตรวจหมาและแมวตามบ้าน พร้อมออกใบสั่งปรับ ณ จุดเกิดเหตุ หากพบว่าไม่มีไลเซ่นต์ ไม่ทำหมัน ไม่ฝังไมโครชิป หรือฉีดวัคซีนตามกฎหมาย


ข่าวดีสำหรับบรรดาคนรักสุนัขในเขตแอลเอ เคาน์ตี เมื่อคณะกรรมการบริหารของเคาน์ตี (the Board of Supervisors) ลงมติเป็นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าสมควรเพิ่มจำนวนสุนัขเลี้ยงต่อครอบครัวขึ้น จากเดิมที่เคยอนุญาตแค่สามตัว เป็นสี่ตัว โดยเชื่อว่าจะมีผลในเชิงปฏิบัติเร็วๆ นี้

ข่าวบอกว่าเหตุผลที่คณะกรรมการบริหารของเคาน์ตี เห็นชอบให้แต่ละบ้านสามารถเลี้ยงสุนัขได้เพิ่มขึ้นจากสามเป็นสี่ตัวคือต้องการลดจำนวนสุนัขจรจัด หรือสุนัขในสถานดูแลของเคาน์ตีลง เพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายในการดูแลสุนัขเหล่านี้ปีละมหาศาลแล้ว ยังต้องมีการทำการุณยฆาต เพื่อลดปริมาณสุนัขในสถานดูแลลงปีละมากมายอีกด้วย

ที่ผ่านมา แอลเอ เคาน์ตี จะออกใบอนุญาต หรือไลเซนต์สำหรับเลี้ยงสุนัขให้ครัวเรือนละสามตัวเท่านั้น ยกเว้นเป็นสถานประกอบการ เช่นร้านเสริมสวยสุนัข หรือร้านขายสัตว์เลี้ยง เท่านั้น

ข่าวบอกว่าปัจจุบัน หลายเคาน์ตี เช่นซานดิเอโก้ และซานเบิร์นนาดิโน่ ต่างอนุญาตให้ประชนเป็นเจ้าของสุนัขได้สี่ตัว อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้จะมีผลเฉพาะในบริเวณที่เรียกว่า unincorporated areas หรือเมืองที่ไม่มีระบบบริหารจัดการ (เทศบาล) ของตัวเองเท่านั้น เช่น อีสท์แอลเอ, มาริน่าเดลเรย์, หรือ Ladera Heights ฯลฯ ส่วนในเขตเทศบาลเมืองแอลเอ (city of LA) ยังคงใช้เทศบัญญัติฉบับเดิม คือสามารถเป็นเจ้าของสุนัขได้บ้านละสามตัวเท่านั้น

ข่าวบอกว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้ มาพร้อมกับการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสัตว์เลี้ยงที่เข้มงวดขึ้น กล่าวคือนับจากวันที่ 19 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป สำนักงานควบคุมสัตว์ หรือ animal control ของแอลเอ เคาน์ตี จะส่งเจ้าหน้าที่ภาคสนามออกไปเยี่ยมบ้านเรือนในพื้นที่ดูแล คือบริเวณที่เรียกว่า unincorporated areas เช่น ลาพวนเต้, แคลร์มอนท์, ลาเวิร์น, เกลนโดร่า, ซานดิมัส และเวสท์ โควีน่า เพื่อตรวจสอบว่าเจ้าของบ้านได้ปฏิบัติตามกฎหมายครบถ้วนหรือไม่

โดยเจ้าหน้าที่ของเคาน์ตี จะขอดูใบอนุญาต ของสุนัขและแมวในบ้าน รวมถึงตรวจสอบว่ามีการทำหมัน ฝังไมโครชิป การฉีดวัคซีนครบถ้วนตามที่กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดเอาไว้หรือไม่ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เช่นไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ของเคาน์ตี จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาต พร้อมค่าปรับ และค่าแรงของเจ้าหน้าอีก 40 ดอลลาร์ด้วย

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำผิดกฎหมายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้จากเว็บไซต์ www.animalcare.lacounty.gov. โดยบนเว็บไซต์ดังกล่าว ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการฝังไมโครชิปในสัตว์เลี้ยง การฉีดวัคซีน หรือการทำหมัน รวมถึงที่ตั้งของศูนย์ดูแลสัตว์ต่างๆ ของเคาน์ตีด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข