อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ปล่อยตัวนักโทษจำคุก 17 ปี หลังจับผิดตัว เหตุหน้าคล้ายกันมาก


ริชาร์ด โจนส์ ได้ใช้ชีวิตทั้งสิ้น 17 ปีในเรือนจำที่รัฐแคนซัสในคดีปล้นที่เขายืนยันมาโดยตลอดว่าเขาไม่ได้เป็นคนก่อ จนสุดท้ายทนายความส่วนตัวของเขาได้พบชายที่มีลักษณะหน้าตาเหมือนเขาและมีชื่อเดียวกับเขาในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2017 วันที่นายริชาร์ด โจนส์และครอบครัวรอคอยได้มาถึง เมื่อเขาได้ถูกปล่อยตัวให้ได้รับอิสรภาพหลังมีพยานเห็นสิ่งที่น่าประหลาดใจที่ว่าได้พบชายที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายนายริชาร์ด ซึ่งเขาได้เห็นรูปของชายที่มีหน้าคล้ายเขาทำให้เขายิ่งรู้สึกสับสบและโกรธกับขบวนการยุติธรรมที่ผิดพลาดมากเป็นเวลานานหลายสิบปี   ริชาร์ดเกิดที่เมืองแคนซัสซิตี้ รัฐมิซซูรี่ ได้ถูกจับในข้อหาปล้นกระชากกระเป๋าถือและจนผู้หญิงที่เป็นเหยื่อล้มลงหัวเข่าได้รับบาดเจ็บ ที่ลานจอดรถห้างวอร์ลมาร์ทเมื่อปี 1999 โดยมีชายอีกสองอยู่ในรถขณะเกิดเหตุเพื่อรอขับรถหนี ซึ่งริชาร์ดได้ยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำการในครั้งนั้น ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ที่เส้นแบ่งข้ามระหว่างรัฐแคนซัสและรัฐมิซซูรี่ ริชาร์ดอ้างต่อด้วยว่าขณะนั้นเขาอยู่บ้านกับครอบครัว ซึ่งก็ไม่เป็นผลเขาถูกศาลตัดสินจำคุกทั้งสิ้น 19 ปี โดยเขาและทนายมีความพยายามจะอุทรณ์มาโดยตลอด ซึ่งขณะนั้นเขามีลูกสาวสองคนซึ่งหนึ่งในนั้นคือเจ้าตัวน้อยวัยเพียง 3 เดือน ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วความพยายามก็เป็นผล ลูกสาวคนเล็กของเขาอายุ 17 ปีได้เจอหน้าเขาเป็นครั้งแรกนอกเรือนจำ โดยเต็มไปด้วยคราบน้ำตาและความปิติยินดี

ในปี 2015 นักโทษคนหนึ่งในเรือนจำได้บอกเขาว่ามีนักโทษอีกคนหนึ่งที่มีหน้าตาเหมือนกับเขาอย่างกับฝาแฝด นอกเหนือไปจากความคล้ายกันแล้ว ยังมีชื่อที่คล้ายกันอีกคือ นายริกกี้ (ริก) จนทำให้ริชาร์ดรีบติดต่อทนายจากมหาวิทยาลัยกฎหมายแคนซัส องค์กรที่คอยช่วยเหลือเหยื่อบริสุทธิ์ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตัดสินของศาล จนการช่วยเหลือเป็นผลสำเร็จ นายริกกี้ เอมอส บุคคลที่มีความละหม้ายริชาร์ดถูกควบคุมตัว ซึ่งเขาอาศัยอยู่ฝั่งเมืองอีกเมืองนึงในแคนซัส จากภาพจะเห็นความคล้ายของคนทั้งสองคนหนวดเคราและเส้นผมถักโดยส่วนสูงก็เท่ากันที่ 6 ฟุตและน้ำหนักประมาณ 200 ปอนด์ อีกทั้งอายุยังใกล้กันอีกด้วย โดยริชาร์ดเกิดปี 1976 โดยที่ริกกี้เกิดปี 1977   แต่ริกกี้เป็นคนที่ถูกโยงเรื่องเข้ากับเหตุการณ์ในการก่อเหตุครั้งนั้นที่ลานจอดรถห้างวอลมาร์ท ซึ่งเขาได้เข้าออกเรือนจำเป็นว่าเล่นด้วยข้อหา ขโมย มียาเสพติดในครอบครอง และคดีกระทำชำเราทางเพศ โดยทนายของนายริชาร์ดได้มีความพยายามจะทำเรื่องขอปล่อยตัวริชาร์ดเป็นเวลากว่า  2 ปีแล้วซึ่งไม่มีหลักฐานอะไรเลยที่จะโยงเขาเข้ากับเหตุการณ์ได้เลยและไม่รู้จักชายสองคนที่อยู่ในรถที่ก่อเหตุด้วยซ้ำ  ถึงแม้ว่าริชาร์ดจะเคยมีคดีติดต่อเมื่อปี 1994 ข้อหาขโมยและขายสารสเตียรอยด์

ในที่สุดการตัดสินของศาลโดยผู้พิพากษาเขตโจนส์เค้าตี้ก็มาถึง โดยได้ปล่อยให้นายริชาร์ดได้อิสระภาพหลังจองจำมา17 ปี โดยผู้พิพากษาอ้างว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่ขณะลูกขุนจะเอาผิดริชาร์ดได้เลยประกอบกับหลักฐานในคดีชุดใหม่ โดยที่เหยื่อที่ถูกปล้นครั้งนั้นก็ไม่ได้เห็นหน้าคนร้าย แต่กลับเลือกรูปริชาร์ดที่ตำรวจนำมาให้เลือกกับรูปอื่นๆ แต่เธอเลือกโจนส์เพราะจำสีผิวได้แค่นั้นเอง ซึ่งมีความคล้ายกับคนปล้นเขา ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างวอลมาร์ทก็ไม่เห็นเหตุการณ์แต่ได้ช่วยไล่จับรถและได้แจ้งเลขทะเบียนรถกับเจ้าหน้าที่ โดยสุดท้ายหลังถูกปล่อยตัว ได้มีคนตั้งกองทุนซับน้ำตาให้นายริชาร์ด ขณะนี้มีจำนวนกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ แล้ว และกำลังตัดสินใจว่าจะดำเนินคดีกับรัฐต่อไปหรือไม่


นายริกกี้ เอมอส (ซ้าย)  ริชาร์ด โจนส์ (ขวา) 
เครดิตภาพจาก Kansas Department of Corrections




ภาพหลังจากถูกปล่อยตัวและพบกับครอบครัว
เครดิตภาพ Midwest Innocence Project




ภาพหลังจากถูกปล่อยตัวและพบกับครอบครัว
เครดิตภาพ Midwest Innocence Project



 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข