อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
“ไบเดน” ตั้งทนายคดีเอลมอนเต้ เป็นรัฐมนตรีแรงงาน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ประธานาธิบดีไบเดน เสนอชื่อ “จูลี่ ซู” อดีตทนายความคดีโรงงานนรกเอลมอนเต้ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน หากผ่านเห็นชอบจากคองเกรส ก็จะเป็น “เอเชีย” คนแรกในคณะรัฐมนตรีของไบเดน




เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2023 ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เสนอชื่อของ จูลี ซู รองรัฐมนตรีแรงงานของรัฐแคลิฟอร์เนีย (Deputy Labor Secretary) เข้าสู่การพิจารณาของสภาคองเกรสในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แทน มาร์ตี้ วอล์ช ซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งในช่วงกลางเดือนมีนาคม เพื่อทำงานกับสหภาพแรงงานของนักกีฬาฮ็อคกี้น้ำแข็ง (เอ็นเอชแอล)

หากได้รับการยอมรับจากสภาคองเกรส จูลี่ ซู ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน จะกลายเป็นเอเชียคนแรกที่ดำรงตำแหน่งระดับรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

จูลี่ ซู เป็นบุตรสาวของชาวจีนอพยพ สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเริ่มงานเป็นทนายความประจำศูนย์เอเชียนแปซิฟิกอเมริกันลีกัลเซ็นเตอร์ (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Asian Americans Advancing Justice Southern California หรือ AJSOCAL)

ปี 1995 ขณะอายุเพียง 26 ปี จูลี่ ซู ได้รับเลือกเป็นทนายความหัวหน้าทีมในคดีประวัติศาสตร์ด้านแรงงานของประเทศอเมริกา นั่นคือคดีแรงงานทาสในโรงงานเย็บผ้าเอลมอนเต้ ซึ่งทั้งเหยื่อและนายจ้างเป็นคนไทย โดยคดีดังกล่าว จูลี่ ซู ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ของ ชัญชนิฐ มาร์เทอเรล สามารถเรียกร้องเงินชดใช้ให้กับเหยื่อทั้งหมดได้มากกว่า 4 ล้านดอลลาร์

คดีโรงงานเย็บผ้าเอลมอนเต้ ต่อมาได้กลายเป็นแรงผลักดันให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ (an anti-trafficking law) ในปี 2000 ซึ่งส่วนหนึ่งมีผลให้บรรดาเหยื่อจากคดีค้ามนุษย์ และคดีแรงงานทาสลักษณะต่างๆ สามารถขอวีซ่าเพื่ออยู่ในสหรัฐฯ ได้โดยไม่ต้องถูกส่งกลับประเทศ และทำให้แรงงานไทยจากคดีโรงงานเอลมอนเต้ ได้รับใบเขียวถึง 71 คน

ข่าวบอกว่าในปัจจุบัน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน มีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในคณะทำงานของเขา 3 คน คือรองประธานาธิบดี คามาล่า แฮร์ริส, แคทเทอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ และ อาราตี พราบาเกอร์ หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทำเนียบขาว.


จูลี่ ซู ซึ่




สนับสนุนข่าวโดย
Farmer Insurance Group of Companies โดยคุณยิ่งศักดิ์ ศักดิ์สุทธยาคม คุณแคทรียา สุบรรณ ณ อยุธยา และคุณคริส รับทำประกันรถยนต์ ประกันบ้าน ประกันร้านค้า ประกันร้านค้า ประกันสุขภาพ ประกันชีวิต และประกันธุรกิจทุกชนิด ใบขับขี่สากล ใบขับขี่จากประเทศไทยใบขับขี่ใหม่ หรือ ไม่มีใบขับขี่ก็สามารถซื้ออินชัวรันซ์ได้ โค้ดราคาฟรี ปรึกษาฟรี ติดต่อ 562-408-1874 หรือ 562-408-2595



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข