อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ก.ม.ใหม่แคลิฟฯ ห้ามธุรกิจ “คิดค่าธรรมเนียม” ตามใจชอบ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กฎหมายใหม่ของแคลิฟอร์เนีย ห้ามร้านอาหาร และธุรกิจทุกชนิด คิดค่าธรรมเนียมแอบแฝง จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

วันที่ 1 กรกฎาคม 2024 เป็นวันที่กฎหมาย เอสบี478 ของแคลิฟอร์เนียมีผลบังคับใช้ หมายถึงว่าร้านอาหารที่เปิดให้บริการภายในรัฐ จะไม่สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม (surcharges) แบบไม่เปิดเผย ไม่ว่าจะเป็น service fee, kitchen fee กระทั่ง covid fee ฯลฯ ได้อีกต่อไป

นอกจากร้านอาหารแล้ว กฎหมายฉบับนี้ยังมีผลกับธุรกิจทุกชนิดในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงธุรกิจที่ให้บริการแบบออนไลน์ด้วย

“กฎหมายฉบับนี้ ออกมาเพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริโภคจะต้องทราบล่วงหน้าถึงยอดเงินที่พวกเขาจะต้องจ่ายสำหรับสินค้า หรือบริการ ตามที่มีการประกาศเอาไว้” โฆษกของสำนักงานยุติธรรมของรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าว

ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียมแอบแฝง ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่า ค่าธรรมเนียมขยะ หรือ junk fees กลายเป็นที่แพร่หลายในหลายๆ ธุรกิจ เช่นค่าถอนเงินเกินบัญชี (overdraft fee) ของธนาคารต่างๆ, ค่าค่าธรรมเนียมใช้บริการ (service fee) เมื่อซื้อบัตรคอนเสิร์ต, ค่าธรรมเนียมใช้รีสอร์ท (resort fee) เมื่อเข้าพักโรงแรม หรือค่าอำนวยความสะดวก (convenience charge) ที่ลูกค้าต้องจ่ายหากจะเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน ฯลฯ ซึ่งค่าธรรมเนียมแอบแฝงเหล่านี้ จะกลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายของแคลิฟอร์เนียหลังวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ สาระส่วนหนึ่งของกฎหมาย เอสบี478 บอกด้วยว่า หากธุรกิจ โดยเฉพาะร้านอาหารต้องการเก็บค่าธรรมเนียมเหล่านี้ จะต้องประกาศให้ลูกค้าเห็นชัดเจน หรือบวกในราคาอาหารไปเลย

กฎหมายฉบับนี้ ถูกต่อต้านโดยอุตสาหกรรมร้านอาหารในแคลิฟอร์เนีย นำโดยสมาคมร้านอาหารแห่งรัฐ โดยประธานฯ จอท คอนได ให้สัมภาษณ์ข่าวของ ซานฟรานซิสโก โครนิเคิล เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะมีผลกระทบรุนแรง เพราะราคาอาหารจะสูงขึ้น และส่วนแบ่งสำหรับพนักงานในร้าน จะน้อยลง.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
17-05-2024 ตำรวจจัดเวิร์คช็อป “ป้องกันขโมย” รถฮุนไดสุดสัปดาห์นี้ (0/7)   
17-05-2024 โจรชั่วชกคนแก่ล้ม ก่อนปลด “โรเล็กซ์” ในดาวน์ทาวน์ (0/42)   
16-05-2024 วัยรุ่นขว้างหินใส่รถ อาจนอนคุก 72 ปี (0/27)   
16-05-2024 โฮมเลสแอลเอ ยังคงก่อคดีพยายามข่มขืน-ทำร้าย-ปล้นแบบรายวัน (0/140)   
15-05-2024 ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงจับจิต แต่ไม่ใช่ที่สุด (0/54) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข