อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ว่ายน้ำโลก “แบน”ชายข้ามเพศลงแข่งประเภทหญิง

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “ฟีน่า” สถาบันควบคุมกีฬาทางน้ำระดับโลก ประกาศ “แบน” นักว่ายน้ำข้ามเพศชายลงแข่งขันประเภทหญิง โดยให้มีผลปฏิบัติในทันที

เอพีรายงานข่าวจากกรุงบูดาเปส ประเทศฮังการี ว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2022 ว่าที่ประชุมสมาพันธ์กีฬาว่ายน้ำโลก หรือ The Federation Internationale de Natation (FINA) ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลการแข่งกันกีฬาทางน้ำระดับโลก เช่นว่ายน้ำ กระโดดน้ำ โปโลน้ำ ฯลฯ มีมติเห็นชอบกับนโยบายใหม่เกี่ยวกับเรื่องเพศของนักกีฬา โดยจะอนุญาตเฉพาะนักว่ายน้ำชายข้ามเพศ ที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ลงแข่งในประเภทหญิง

นอกจากนี้ ทาง ฟีน่า ยังเสนอให้มีการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำประเภทเปิด หรือ open competition category เพิ่มขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาทุกเพศสามารถร่วมแข่งขันกันได้ โดยคณะทำงานที่จัดตั้งขึ้น จะใช้เวลา 6 เดือนในการพิจารณาหาวิธีที่เหมาะสมในการจัดตั้งการแข่งขันหัวข้อนี้

โฆษกของฟีน่า แถลงกับเอพีว่า นโยบายล่าสุดนี้ ไม่ได้มีเจตนากีดกันทางเพศ หรือสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลง (transition) ก่อนอายุ 12 ปี แต่เป็นหลักวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่าหากการเปลี่ยนแปลงมีขึ้นหลังวัยเจริญพันธุ์ (puberty) คุณจะได้เปรียบทางกายภาพ ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมสำหรับคู่แข่ง

โฆษกของฟีน่า ยืนยันว่าขณะนี้ ไม่มีนักว่ายน้ำข้ามเพศในการแข่งขันว่ายน้ำหญิงทุกระดับ

ทั้งนี้ ประเด็นที่ทำให้ ฟีน่า ต้องออกนโยบายใหม่ดังกล่าวนี้ มาจากเหตุการณ์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจาก ลีอา โทมัส นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเพ็นซิลเวเนีย สร้างประวัติศาสตร์อเมริกา โดยการเป็นนักว่ายน้ำข้ามเพศคนแรก ที่คว้าแชมป์ว่ายน้ำระดับมหาวิทยาลัย หรือ NCAA ประเภทฟรีสไตล์ 500 เมตรหญิง

ชัยชนะของนักว่ายน้ำข้ามเพศที่มีรูปร่างสูงใหญ่กว่าคู่แข่ง เป็นเหตุให้ผลการแข่งขันเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์รุนแรงจากหลายฝ่าย รวมถึงอดีตรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ที่ประกาศว่าชัยชนะควรเป็นของ เอ็มม่า เวเยนท์ จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ซึ่งแตะขอบสระเป็นที่สองมากกว่า

ลีอา โทมัส ให้สัมภาษณ์รายการกู๊ดมอร์นิ่งอเมริกา ของ เอบีซี เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า เธอตั้งเป้าจะร่วมแข่งขันว่ายน้ำระดับโอลิมปิก และปฏิเสธข้อครหาเรื่องความได้เปรียบทางกายภาพ และทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่นักกีฬาหญิง โดยบอกว่าผู้ชายข้ามเพศอย่างเธอ ไม่ใช่ภัยคุกคามของกีฬาของผู้หญิงทุกประเภท

โดยขณะนี้ ลีอา โทมัส ซึ่งถือว่าหมดสิทธิ์ลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกแล้วนั้น ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

ข่าวบอกว่า การกำหนดอายุของนักฬาข้ามเพศเอาไว้ที่ 12 ปีของฟีน่า ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมทางเพศ โดยอ้างว่าอายุ 12 ปี ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมของการแปลงเพศ ตามคำแนะนำของสมาคมสุขภาพของบุคคลข้ามเพศแห่งโลก (The World Professional Association for Transgender Health) ที่แนะนำว่าควรเริ่มต้นให้ฮอร์โมนเพื่อเตรียมเปลี่ยนเพศกับบุคคลอายุ 14 ปีขึ้นไป ส่วนการผ่าตัดควรเริ่มเมื่ออายุระหว่าง 15-17 ปี.


ลีอา โทมัส (ซ้าย) ขณะรับเหรียญทองว่ายน้ำฟรีสไตล์ 500 เมตรหญิงในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย หรือ NCAA เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา




สนับสนุนข่าวโดย 

One Realty One Group โดยคุณคอนนี่ มุย บริการ ซื้อขายบ้าน คอนโด ที่ดิน อพาร์ทเม้นท์ และ investment ทุกอย่าง ทั้งในลาสเวกัส และรัฐแคลิฟอร์เนีย มีโปรแกรมสำหรับ Down Payment สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก โทร 702-203-7026 เลขที่สำนักงาน 8395 W. Sunset Road. Suite 190 Las Vegas , NV 89113
4010 Barranca Pkwy. Suite 120 Irvine, CA 92604



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข