ข่าวคนไทยในอเมริกา
จับแก๊ง ’ตกทอง’ ชาวโรมาเนีย อาละวาดวัดไทยทั่วอเมริกา





ภาพกลุ่มโจรบุกเข้าวัดอริโซน่าธรรมาราม 




ภาพ“แก๊งโจรแขก” ที่บุกวัดซาคราเมนโต้พุทธวานาราม เมืองซาคราเมนโต้




ไทวา ศูนย์รวมเครื่องปรุงอาหารที่ร้านอาหารไทยต้องการ ได้ของถูก..สินค้าดี...ใหม่...สด..ราคาประหยัด ติดต่อ Taiwah Trading Corp Wholesale Restaurant Food Supplies Meats, Seafood , Canned Goods and Produce. Specializing in Thai Products. เบอร์ 714-554-3218 Email : calvin_taiwah@yahoo.com ที่อยู่ 13901 West St, Garden Grove CA 92843





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แก๊งตกทองชาวโรเมเนีย ที่เจาะจงเลือกเหยื่อเอเชียตามวัดวาอารามต่างๆ ทั่วประเทศ ถูกจับที่อาร์คันซอ หลังลงมือที่วัดเวียดนาม เชื่อคือกลุ่มเดียวกับที่ลงมือที่วัดไทย แอลเอ ในช่วงเทศกาลต่างๆ ด้วย


ข่าวท้องถิ่นของรัฐอาร์คันซอจากหลายแหล่ง พากันรายงานข่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่เชอรีฟของ เบนตัน เคาน์ตี้ ได้ทำการจับกุมชาวโรมาเนีย 6 คนเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2021 หลังจากกลุ่มผู้ต้องหาได้บุกรุกเข้าไปในวัดของชาวเวียดนามในเมืองโรเจอร์ ซึ่งเป็นบ้านหลังเล็กๆ ตั้งอยู่บนถนนเลคไซด์ 


ผู้ต้องหาทั้งหกคน เป็นชายหนึ่งคน ชื่อ Voinea Gratiani Miclescu ที่เหลือเป็นผู้หญิง คือ Marta Chicui, Francisca Velcu, Floarea Miclescu,, Claudia Velcu และ Narcisa Velcu โดยผู้ต้องหาหญิงทั้งหมด ถูกตั้งข้อหาปล้น (robbery), ลักขโมย (burglary), บุกรุก และทำร้ายร่างกายระดับ 3 ส่วนผู้ต้องหาชายนั้น นอกจากสี่ข้อหาแรกแล้ว ยังมีข้อหาอาญาอื่นๆ เช่นมีวัตถุต้องห้าม, มีสารต้องห้าม, ทำลายทรัพย์สินโดยตั้งใจ, หลบหนีการจับกุม, ขับรถไม่มีใบขับขี่ และขับรถผิดกฎหมาย 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า คดีนี้ยังมีผู้ร่วมก่อการรายอื่นๆ อีก แต่หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึง


ข่าวบอกว่าหลังจากรับทราบข้อหาแล้ว ผู้ต้องหาทั้งหกคนก็ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายเชื้อสายโรมาเนียกลุ่มนี้ คือกลุ่มเดียวกับที่ลงมือลักขโมยทรัพย์สินในวัดหรือของชาวเอเชียในวัด หรือบริเวณรอบวัด ดังข่าวที่ปรากฎขึ้นในหลายๆ รัฐ เช่นแคลิฟอร์เนีย, โอคลาโฮม่า ฯลฯ หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยลักษณะการลงมือจะคล้ายๆ กัน คือคนร้ายส่วนหนึ่งทำทีว่าจะร่วมพิธีทางศาสนา อีกส่วนหนึ่งลงมือกับเหยื่อ หรือแยกย้ายกันค้นหาของมีค่าในห้องต่างๆ เพื่อขโมยเงิน กล่องรับบริจาค หรือของมีค่าต่างๆ


ส่วนคดีที่เกิดขึ้นกับวัดเวียดนามในเมืองโรเจอร์นั้น เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลค่าคนร้ายหญิงสี่คนปรากฎตัวขึ้นที่วัดเมื่อวันที่ 18 เมษายน เพื่อขอให้ทางวัดช่วยสวดมนต์อวยพรให้กับสมาชิกในครอบครัว แต่ผู้ดูแลวัด ซึ่งเป็นผู้หญิง ได้ปฏิเสธ เพราะอยู่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 คนร้ายจึงขอใช้ห้องน้ำ และพยายามโน้มน้าวต่างๆ นานาเพื่อเข้าไปในวัด จนผู้ดูแลวัดสงสัย และขอร้องให้ทั้งหมดออกจากบริเวณวัด


อีกสองวันต่อมา กลุ่มคนร้ายได้กลับมาอีกครั้ง และเมื่อถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าวัด คนร้ายเพศชายก็ได้พังประตู ผู้ดูแลวัดจึงวิ่งหนีไปหลบให้ห้องเล็กๆ ติดกับครัว ก่อนจะหาจังหวะถ่ายรูปป้ายทะเบียนรถของคนร้าย โทรแจ้งตำรวจ และหลบหนีออกจากวัด โดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านที่รับเธอขึ้นรถ


ข่าวบอกว่า เจ้าหน้าที่เชอรีฟ ซึ่งเดินทางใกล้ถึงวัด สังเกตเห็นรถแวนสีเข้มวิ่งสวนมาด้วยความเร็ว 70 ไมล์ต่อชั่วโมง และขับข้ามเส้นแบ่งเลนไปมา จึงขับตาม เรียกให้จอด และทำการจับกุมคนร้ายทั้งหกคนในรถได้โดยไม่มีการขัดขืนใดๆ


เจ้าหน้าที่เชอรีฟของเบนตัน เคาน์ตี้ เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายเชื้อสายโรมาเนียกลุ่มนี้ เจาะจงลงมือกับวัดในพระพุทธศาสนา และชาวเอเชีย เพราะเป็นสถานที่ที่มีเงินบริจาควางอยู่ในที่แจ้ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ ขณะที่ชาวเอเชียส่วนใหญ่นิยมสวมใส่เครื่องประดับ หรือพกเงินสด


พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่เชอรีฟ ได้ขอความร่วมมือกับประชาชนที่มีข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับกลุ่มคนร้ายชาวโรมาเนียกลุ่มนี้ ให้แจ้งข้อมูลกับ ดีเทคทีฟ ซูซาน แมททิว (Detective Susan Matthews) ที่หมายเลข 479- 271-1008


โดยสยามทาวน์ยูเอส เคยเสนอข่าวกลุ่มคนร้าย ซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกันขณะลงมือ “ตกทอง” ที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส ในช่วงที่มีงานงานกฐินพระราชทาน และลอยกระทง ประจำปี 2018 โดยครั้งนั้นเหยื่อเป็นผู้หญิงไทยวัย 73 ปีที่เดินทางมาจากฮาวาย โดยคีธ ฉัตรประภาชัย เจ้าหน้าเชอรีฟกองหนุนคนไทย ซึ่งอยู่ในจุดเกิดเหตุ และช่วยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันดังกล่าว ได้เปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอสว่า คนร้ายได้เข้ามาตีสนิทกับเหยื่อ โดยหยิบเอาสร้อยทองเส้นใหญ่มาอวด และลองสวมให้เหยื่อ แล้วถอดสร้อยคอทองคำหนักสองบาทของเหยื่อติดมือไปโดยไม่รู้ตัว 


“แถมเกือบโดนเอากำไลทองฝังเพชรไปด้วย แต่บังเอิญป้าคนนี้แกได้สติเสียก่อน ก็เลยมีการแย่งกัน” คีธ ฉัตรประภาชัย เล่า และว่าคนร้ายได้วิ่งหนีไปขึ้นรถ เอสยูวี สีขาว ที่จอดรออยู่พร้อมคนขับ และขับรถหนีไป


โดยในช่วงที่ผ่านมา มีผู้เห็นกลุ่มคนร้ายเชื้อสายโรมาเนียกลุ่มนี้ปรากฎตัวที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส อีกหลายครั้ง ทั้งบนโบสถ์ และบริเวณวัด จนมีการนำภาพของคนกลุ่มนี้ออกเผยแพร่และเตือนอันตรายอย่างแพร่หลายบนโซเซียลมีเดียต่างๆ


และก่อนเกิดเหตุที่วัดไทย แอลเอ เพียงไม่กี่วัน คนร้ายได้ลงมือกับเหยื่อวัย 71 ปี ที่วัดลาวพุทธราม เมืองซานดิเอโก้ โดยเป็นการลงมือในลักษณะเดียวกัน คือตีสนิท พูดคุย อวดของมีค่า ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ตำรวจเรียกว่า Distraction Theft ก่อนจะปลดสร้อยข้อมือทองคำฝังเพชร แล้วขึ้นรถหลบหนีไป

นอกจากนี้ สยามทาวน์ยูเอส ได้ทำการตรวจสอบเฟสบุ๊กของวัดไทยหลายแห่งในอเมริกา พบว่ามีการประกาศเตือนภัยกลุ่มคนร้ายที่น่าจะเป็นชาวโรเมเนียเหมือนกัน เช่น วัดแคโรไลนา พุทธจักรวนาราม โพสต์ภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดขณะกลุ่มคนร้ายกำลังลงมือขโมยของในวัดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2019 พร้อมบอกว่าวัดธรรมประทีป ในแมรีแลนด์ ก็เพิ่งถูกโจรกรรมโดนคนร้ายกลุ่มนี้เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านั้น


“โปรดระวังโจรแขกขาวมาทุกรูปแบบ เข้าวัดโจรกรรมมาแล้วหลายๆวัดทั่วสหรัฐอเมริกา กลุ่มมหาโจรพวกนี้ ชำนาญการทุกรูปแบบ ทั้งทำทีว่าจะเอาสร้อยทองของมีค่านาฬิกายี่ห้อต่างๆ ทำทีเข้ามาขาย บ้างก็ทำเป็นว่าจะมาทำบุญศึกษาธรรมะ ท้ายสุดหากหลวมตัว จะต้องเสียทรัพย์สินไปอย่างไร้ประโยชน์” เฟสบุ๊กของวัดแคโรไลน่า พุทธจักรวนาราม ระบุ


ขณะที่วัดอริโซน่าธรรมาราม ได้โพสต์ภาพเหตุการณ์แบบเดียวกันบนเฟสบุ๊กของทางวัดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2021 โดยบอกว่ามีโจร “แขกขาว” เป็นชาย 1 หญิง 3 เข้ามางัดประตูและหน้าต่างของวัด แต่เมื่อเจ้าอาวาสและลูกศิษย์ส่งเสียง (เคาะประตูหน้าต่างที่โจรกำลังงัด) คนร้ายก็หลบหนีไป


ส่วนวัดซาคราเมนโต้พุทธวานาราม เมืองซาคราเมนโต้ แคลิฟอร์เนีย ได้โพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ “แก๊งโจรแขก” ชาย 1 หญิง 4 เข้ามาโจรกรรมทรัพย์สินในวัดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2021 โดยบรรยายว่ากลุ่มคนร้ายได้  “ใช้เล่ห์เหลี่ยมโจรหลอกล่อ อ้างตัวเป็นชาวอินเดียนับถือพุทธ ทำทีเป็นมาขอไหว้พระสวดมนต์ ให้แม่ที่ป่วยหนัก และขอศึกษาพุทธศาสนา ได้งัดขโมยทรัพย์สินไปได้บางส่วน”


ทั้งนี้ คีธ ฉัตรประภาชัย เจ้าหน้าที่เชอรีฟกองหนุนของสำนักงานเชอรีฟแห่งแอลเอ เคาน์ตี้ เคยให้คำแนะนำชาวไทย ที่ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายของคนร้ายในคดีแบบนี้ว่า ให้ระมัดระวังตัว โดยพยายามอย่าเดินคนเดียว อย่าใส่เครื่องประดับให้มันสะสุดตาคนร้าย 


“เวลาใครโดดลงมาจากรถ จะมาขายของ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยครับว่าเป็นโจร พวกกระเป๋าแบรนด์เนม ก็เลิกถือเลย เพราะพวกโจรมันจะแย่งเหมือนกัน” เจ้าหน้าที่เชอรีฟสำรองให้คำแนะนำ รวมถึงบอกว่าหากประสบกับเหตุการณ์แบบนี้ ให้พยายามตั้งสติ ถ่ายรุปหรือจำรูปพรรณสันฐานคนร้าย ทะเบียนรถยนต์ ฯลฯ แล้วรีบโทรศัพท์แจ้งเหตุกับ 911 ทันที.


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่

ตร.เตือนภัยแก๊งตกทอง เน้นเหยื่อเอเชียตามงานวัด
http://www.siamtownus.com/2016/New-1811000143-1.aspx


ดูคลิปโจรบุกวัดที่ญาณรังษี รัฐเวอร์จิเนียและวัดธรรมปทีป รัฐวอชิงตันดีซีที่  

https://www.facebook.com/SiamTownUS/videos/1090566424482851

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/197)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/65) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/252) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข