ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 472


3 เซเลบ “ลาติน่า” เป็นแกรนด์มาเชลล์โรสพาเหรด




แคลิฟฯ แบนสูบบุหรี่ที่ชายหาด-สวนสาธารณะ




คอลเลจของรัฐต้องแจก “ยาแท้ง”




.

3 เซเลบ “ลาติน่า” เป็นแกรนด์มาเชลล์โรสพาเหรด

ทัวร์นาเมนท์ ออฟ โรสส์ ผู้จัด “โรสพาเหรด” ของเมืองพาซาดีน่า ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นขบวนรถบุปผชาติที่ย่ิงใหญ่ที่สุดในโลก แถลงเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมว่า ได้คัดเลือกสตรีเชื้อสายลาตินถึงสามคน ร่วมเป็น “แกรนด์ มาร์แชลล์” หรือผู้นำขบวนพาเหรดรับปีใหม่ 2020

โดยแกรนด์ มาร์แชลล์ ทั้งสามประกอบไปด้วย ลอรี เฮอร์นานเดซ นักกีฬายิมนาสติกทีมชาติ, จีน่า ทอร์เรส นักแสดงซีรีย์โทรทัศน์ และริต้า มอรีโน่ นักแสดงเชื้อสายลาตินคนแรกที่ได้รับรางวัลออสก้าร์ สาขานักแสดงสนับสนุนหญิงจากเรื่อง West Side Story

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 131 ปีของโรสพาเหรด ที่มีแกรนด์มาร์เชลล์ ถึงสามคน โดยพาเหรดในปีนี้ จัดในธีม “พลังแห่งความหวัง” จะมีขึ้นในวันปีใหม่ 1 มกราคม 2020 ซึ่งตรงกับวันพุธ บนถนนโคโลราโด้ เมืองพาซาดีน่า.


แคลิฟฯ แบนสูบบุหรี่ที่ชายหาด-สวนสาธารณะ

หนึ่งในกฎหมายใหม่ที่ได้รับการลงนามโดยผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซั่ม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คือกฎหมายว่าด้วยการห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่บนชายหาด และสวนสาธารณะของรัฐ โดยจะเริ่มมีผลในปี 2020

กฎหมายฉบับนี้ มีผลทั้งกับบุหรี่ปกติ และบุหรี่ไฟฟ้าทุกชนิดด้วย อีกทั้งยังรวมถึงการห้ามทิ้งก้นบุหรี่ หรือก้นซิก้าร์ ในสวนสาธารณะและชายหาดของรัฐด้วย หากฝ่าฝืนจะถูกปรับ 25 ดอลลาร์

ทั้งนี้ กฎหมายอนุญาตให้ประชาชนสามารถสูบบุหรี่ได้ในลานจอดรถของชายหาดหรือสวนสาธารณะ รวมถึงอนุญาตให้บรรดานักแสดง สูบบุหรี่หรือผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่นๆ ได้ระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์
สตรีฟ กลาเซอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นผู้ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่าการห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ อย่างชายหาดและสวนสาธารณะ จะช่วยป้องกันมลภาวะจากก้นบุหรี่ ป้องกันการเกิดไฟป่า อีกทั้งยังเป็นการดีต่อสุขภาพของประชาชนที่พาครอบครัวมาพักผ่อนหย่อนใจด้วย
ปัจจุบันนี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีสวนสาธารณะที่อยู่ในความดูแล ประมาณ 280 แห่ง และมีชายหาดยาวประมาณ 340 ไมล์ (547 กิโลเมตร) โดยรัฐแคลิฟอร์เนียจะต้องใช้งบประมาณราว 2 ล้านดอลลาร์สำหรับติดตั้งป้ายห้ามสูบบุหรี่ มากกว่า 5,000 ป้าย.


คอลเลจของรัฐต้องแจก “ยาแท้ง”

รัฐแคลิฟอร์เนีย กลายเป็นรัฐแรกของอเมริกาที่มีกฎหมายบังคับให้สถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของรัฐ (public university) ต้องจัดเตรียมยายุติการตั้งครรภ์ (abortion medication) สำหรับแจกจ่ายให้นักศึกษาที่ต้องการ โดยกฎหมายซึ่งได้รับการลงนามโดยผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา จะมีผลในทางปฏิบัติตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป

วุฒิสมาชิก คอนนี เลย์ว่า จากพรรคเดโมแครต ผู้สนับสนุนและผลักดันร่างกฎหมายฉบับน้ีกล่าวว่าตนรู้สึกดีใจมากที่ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเห็นชอบและลงนามในกฎหมายฉบับนี้

“การทำแท้งถือเป็นสิทธิ์ที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และมันเป็นเรื่องจำเป็น ที่ทุกคน รวมถึงนักศึกษามหาวิทยาลัย จะสามารถเข้าถึงสิทธิ์ดังกล่าวได้ หากพวกเธอต้องการ” วุฒิสมาชิก คอนนี เลย์ว่า กล่าว

ข่าวบอกว่า มหาวิทยาลัยของรัฐ ทั้ง University of California และ California State ซึ่งมีวิทยาเขตรวมกัน 34 แห่ง จะต้องมียายุติการตั้งครรภ์ดังกล่าวสำหรับนักศึกษาหญิง ซึ่งมีมากกว่า 400,000 คนในแต่ละปี  ซึ่งประเมินว่ารัฐแคลิฟอร์เนียจะต้องใช้งบประมาณ ซึ่งมาจากการบริจาคของภาคเอกชน สำหรับเรื่องนี้ ปีละมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์

โดยยายุติการตั้งครรภ์ จะใช้ได้ผลสำหรับสตรีที่ตั้งครรภ์ไม่ถึงสิบสัปดาห์ โดยจะต้องกินยาสองเม็ด.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข