ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 444

.

.


เคาน์ตี้ “อัพเดท” กม.ห้ามสูบบุหรี่

เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา เคาน์ตี้ ออฟ ลอส แอนเจลิส โดยคณะผู้บริหาร (Board of Supervisors) ได้เห็นชอบกับการขยายความกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ (restrictions on smoking) ในเขตเคาน์ตี้ ว่าให้รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้า (vaping) และผลิตภัณฑ์กัญชาด้วย

ใจความหลักของกฎหมายฉบับนี้ คือการห้ามสูบบุหรี่ รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าและกัญชาในบริเวณชายหาดของเคาน์ตี้ รวมถึงลานจอรถของชายหาดเหล่านั้น, สวนสาธารณะที่อยู่ในความดูแลของเคาน์ตี้ทุกแห่ง รวมถึงภายนอกอาคารหรือสำนักงานของเคาน์ตี้ ด้วย

นอกจากนี้ ยังยกเลิกบริเวณที่จัดไว้สำหรับสูบบุหรี่ในโรงภาพยนตร์ และสถานที่สาธารณะต่างๆ และห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ต้องห้ามเหล่านี้ ในรัศมี 25 ฟุตจากสถานที่รับประทานอาหารแบบเอาท์ดอร์ และ 40 ฟุตจากรถทรัคขายอาหารด้วย

แม้ว่ากฎหมายที่มีการ “อัพเดท” ใหม่จะไม่ระบุถึงบทลงโทษของผู้ฝ่าฝืนเอาไว้ก็ตาม แต่ข่าวบอกว่าสาระที่ชัดเจนขึ้นนี้ จะทำให้ผู้ละเมิด รวมถึงธุรกิจที่เพิกเฉยในกรณีลูกค้าหรือพนักงานทำผิดกฎหมาย อาจจะถูกฟ้องร้องในคดีแพ่งโดยเคาน์ตี้ ได้ง่ายขึ้น.




แคลิฟฯ ห้ามใช้ทุนรัฐไปเซาท์ คาโรไลน่า

เมื่อวันที่ 2 เมษายน ฮาเวียร์ เบเซอร์ร่า อัยการของรัฐแคลิฟอร์เนีย (ในภาพ) แถลงว่ารัฐแคลิฟอร์เนียจะระงับการเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับการเดินทางไปยังรัฐเซาท์ คาโรไลน่า ซึ่งนโยบายเกี่ยวกับความเท่าเทียมของกลุ่มเพศที่สาม (LGBT) ยังล้าหลัง

อัยการ ฮาเวียร์ เบเซอร์ร่า กล่าวว่าการ “แบน” ดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของแคลิฟอร์เนียที่มีผลบังคับใช้เมื่อปี 2017 ซึ่งอนุญาตรัฐยุติการให้ทุน หรือสนับสนุนการเดินทางไปยังรัฐที่ยังคงอนุญาตให้มีการปฏิบัติแบบไม่เท่าเทียม (discrimination) เพราะรสนิยมทางเพศ หรือเพศสภาพ

โดยเซาท์ คาโรไลน่า เป็นรัฐล่าสุดที่ถูกแบนโดยรัฐแคลิฟอร์เนียเพราะประเด็นความไม่เทียมที่กลุ่ม แอลจีบีที ได้รับ โดยก่อนหน้านี้มีการแบนอลาบาม่า, แคนซัส, เคนตั๊กกี้, มิสซิสซิปปี้, นอร์ธ คาโรไลน่า, โอคลาโฮม่า, เซาท์ ดาโกต้า, เทนเนสซี่ และเท็กซัส.




แผ่นดินไหว 3.5 ใกล้ยอร์บา ลินดา

แผ่นดินไหวขนาด 3.5 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.06 น. ของวันพุธที่ 3 เมษายน 2019 โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองยอร์บาลินด้า ของออเรนจ์ เคาน์ตี้ ลงไปทางตะวันออกประมาณห้าไมล์

ข่าวบอกด้วยว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นใต้ผิวดินประมาณสองไมล์ และว่าความสั่นสะเทือนรู้สึกได้ทั่วไปในออเรนจ์ เคาน์ตี้ เช่นที่ชิโน่ ฮิลส์, ลอส อลามีโตส, อลิโซ่ วิอีโฮ่ (Aliso Viejo) รวมถึงที่เออร์ไวน์ ซึ่งมีข่าวว่าแรงสั่นสะเทือนทำให้สินค้าในร้านหล่นจากชั้นวาง แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้.




ซื้อยัง สแตมป์ “มาร์วิน เกย์”

ไปรษณีย์สหรัฐฯ ผลิตสแตมป์ “มาร์วิน เกย์” ในโอกาสครบรอบ 80 ปีของนักร้องเสียงอมตะคนนี้ โดยเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 2 เมษายน ซึ่งเป็นวันเกิดของเขา

มาร์วิน เกย์ เป็นหนึ่งในนักร้อง-นักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของอเมริกา รวมถึงเป็นหนึ่งในตำนานนักร้องของโมทาวน์ด้วย เขาประสบความสำเร็จสูงสุดในยุค 1970s กับเพลงรักอย่าง What's Going On, Let’s Get It On ฯลฯ

โดยดวงสแตมป์ที่ไม่ระบุราคา (forever stamp) ชุดนี้ เป็นภาพพอร์ทเทรดของนักร้องอมตะ โดยออกแบบให้เหมือนซองใส่แผ่นเสียงสมัยเก่า (vintage 45 record sleeve)

สแตมป์ “มาร์วิน เกย์” เป็นดวงสแตมป์ล่าสุดในซีรีย์ “มิวสิค ไอค่อน” ของไปรษณีย์สหรัฐฯ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2013 ขณะที่สแตมป์ราคาเพียง 46 เซ็นต์ โดยเริ่มต้นจาก ลิเดีย เมนโดซ่า , จอห์นนี่ แคช, เรย์ ชาร์ลส์, จิมมี เฮนดริกซ์ (ราคาขยับเป็น 49 เซ็นต์), เจนิส จ็อพลิน, เอลวิส เพรสลีย์, ซาราห์ วอห์น และล่าสุดคือ จอห์น เลนน่อน ซึ่งวางจำหน่ายเมื่อเดือนกันยายน 2018 ขณะที่ราคาสแสตป์สหรัฐฯ อยู่ที่ 50 เซ็นต์

ส่วนสแตมป์ มาร์วิน เกย์ นั้นจำหน่ายในราคาดวงละ 55 เซ็นต์




หนุ่มคิดสั้น โดดตึก “อเมริกาน่า แอท แบรนด์”

เมื่อเวลา 14.30 น.ของวันที่ 2 เมษายน 2019 เกิดเหตการณ์สยองขวัญต่อหน้านักช็อปจำหน่ายมากที่ อเมริกาน่า แอท แบรนด์ ศูนย์การค้าดังกลางเมืองเกลนเดล เมื่อชายหนุ่มวัยประมาณ 20 ปีตัดสินใจจบชีวิตตัวเองโดยการกระโดดลงมาจากอาคารจอดรถชั้นเจ็ด

ข่าวบอกว่าร่างของเขาร่วงลงมากระแทกพื้น และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมืองเกลนเดลหลังจากนั้น นอกจากนี้ ร่างของเขายังกระแทกกับชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งมาช้อปปิ้งกับลูก จนได้รับบาดเจ็บ และถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วย แต่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในเวลาต่อมา

ข่าวบอกว่า การฆ่าตัวตายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ถือว่าเกิดขึ้นน้อยกว่าตัวเลขเฉลี่ยของทั่วประเทศในปี 2017 กล่าวคืออยู่ในสัดส่วน 14 คนต่อ 100,000 คน โดยข้อมูลของมูลนิธิป้องกันการฆ่าตัวตายของสหรัฐฯ (the American Foundation for Suicide Prevention) บอกว่ากลุ่มอายุ 85 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงสุด ส่วนกลุ่มอายุระหว่าง 14-25 ปีถือเป็นกลุ่มที่มีอัตราการฆ่าตัวตายน้อยที่สุด

โดยกลุ่มคนผิวขาว มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงสุด (15.85) ตามด้วยอเมริกันอินเดียน และชาวพื้นเมืองอลาสเก้า (13.45) ส่วนคนผิวดำ และเอเชียรวมถึงหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก มีอัตราการฆ่าตัวตายต่ำมาก คือ 6.61 และ 6.59

ข้อมูลของศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายฯ บอกต่อไปว่า วิธีการที่ผู้คิดสั้นนิยมที่สุดคือการใช้อาวุธปืน คิดเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ของเหตุการณ์ฆ่าตัวตายทั้งหมด ตามมาด้วยการผูกคอตาย (28 เปอร์เซ็นต์) และใช้ยาพิษ (14 เปอร์เซ็นต์) ส่วนการฆ่าตัวตายในที่สาธารณะ เช่นกระโดดจากอาคารสูง สะพานหรือกระโดดให้รถไฟชนนั้น มีสัดส่วนน้อยมาก แต่ทุกครั้งจะกลายเป็นข่าว หรือได้รับความสนใจตามเจตนารมย์ของผู้คิดสั้นได้เสมอ.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข