อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘คามาลา แฮร์ริส’ออกตัว ขอชิงเก้าอี้’ทรัมป์’ปี2020


คามาลา แฮร์ริส




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : คามาลา แฮร์ริส สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย วัย 54 ปี ประกาศเสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2020

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2019 คามาลา แฮร์ริส ส.ว.ของรัฐแคลิฟอร์เนีย วัย 54 ปี ซึ่งเป็นนักการเมืองที่โดดเด่นขึ้นมาจากการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายอิมมิเกรชั่นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แบบรุนแรง ได้ประกาศตัวอย่างเป็นทางการว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรค สำหรับสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2020

แฮร์ริส วัย 54 ซึ่งเคยสร้างประว้ติศาสตร์โดยการเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกที่ได้รับเลือกเป็น ส.ว.ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เลือกวันที่ 21 มกราคม ซึ่งเป็นวันรำลึกถึง ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เป็นวันแถลงข่าว โดยเธอบอกว่า แคมเปญหาเสียงของเธอจะเน้นที่การลดค่าครองชีพของคนชั้นกลาง ต่อสู้เพื่อผู้อพยพและระบบยุติธรรม รวมถึงระบบประกันสุขภาพแบบที่เรียกว่า medicare-for-all healthcare

ข่าวบอกว่า หลังจากประกาศตัวเพียงครึ่งชั่วโมง แคมเปญหาเสียงของ คามาลา แฮร์ริส ซึ่งใช้สโลแกนว่า “For the People” ก็มีผู้สนับสนุนบริจาคเงินเข้ามาจากทั้ง 50 รัฐ
 
ถ้าหาก แฮร์ริส  ถูกเลือกเป็นตัวแทนพรรค และได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ก็จะทำให้เธอเป็นผู้หญิงคนแรก, ผู้หญิงผิวสีคนแรก และผู้หญิงเชื้อสายอินเดียคนแรกที่เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เนื่องจากคุณพ่อของเธอเป็นผู้อพยพชาวจาเมกา ขณะที่คุณแม่เป็นชาวอินเดีย

นอกจากคามาลา แฮร์รีส แล้ว พรรคเดโมแครตยังมี “ผู้หญิง” ที่ประกาศตัวว่าจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 อีกสองคน อลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.รัฐแมสซาชูเส็ทท์ ซึ่งเป็น “คู่ปรับ” สำคัญของโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะ “ดวลฝีปาก” กันมาตั้งแต่คราวหาเสียงจนถึงปัจจุบัน โดยนางวอร์เรน ได้จัดตั้งคณะกรรมการหยั่งเสียง (exploratory committee) สำหรับการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯปี 2020 ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา และคนที่สามคือ เคิร์สเตน กิลลิแบรน (Kirsten Gillibrand) ส.ว.จากรัฐนิวยอร์ค ที่เปิดตัวว่าจะลงสมัครชิงชัยในตำแหน่งนี้ไปแล้วเช่นกัน

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพรรคเดโมแครต ที่มีนักการเมืองหญิงประกาศขอเป็นตัวแทนพรรคในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีมากกว่าหนึ่งคน

ส่วนนักการเมืองชายที่แสดงตัว หรือได้รับการคาดหวังว่าจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้ง 2020 ก็มีหลายคน เช่น อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน, เบอร์นี่ย์ แซนเดอร์ส ที่เคยกล่าวว่าจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต อีกครั้ง หลังจากที่พ่ายให้กับนางฮิลลารี คลินตัน ไปเมื่อการเลือกตั้งปี 2016 และ ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ค นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองระดับรองอีกหลายคน เช่นอดีตส.ส.รัฐเทกซัส  เบโต โอร็อค, ส.ว.มินนิโซต้า เอมี่ โคลบูชาร์, ส.ว.นิวเจอร์ซี่ คอรี่ บุกเกอร์ เป็นต้น

และล่าสุด ข่าวบอกว่า ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ อดีตซีอีโอของสตาร์บัคส์ กำลังสำรวจความเป็นได้ที่จะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะผู้สมัครอิสระ โดยที่ผ่านมา เขาได้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างรุนแรง ทั้งพฤติกรรมร้ายกาจต่างๆ นานา จนถึงมาตรการลดภาษีนิติบุคคล ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน

ส่วนพรรครีพับลิกันนั้น นอกเหนือจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เชื่อว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยที่สอง ก็มีนักการเมืองผู้หญิงอีกคน ที่ประกาศขอท้าชิงเป็นตัวแทนพรรคแข่งกับทรัมป์ คือ ส.ส. จากฮาวาย ชื่อ ทุลซี กับบาร์ด.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข