เกร็ดกฎหมายน่ารู้
เอเชี่ยนอเมริกันแอดแวนซิ่งจัสทิส 800-914-9583
Public Charge (พลับบริค ชาร์จ) คืออะไร


Public Charge (พลับบริค ชาร์จ)

บทความสำหรับเดือนนี้ เราจะพูดถึงในเรื่องฮอตที่หลายๆ คนคงได้ยินกันมาบ้าง นั่นคือเรื่อง Public Charge (พลับบริค ชาร์จ) มันดูเหมือนจะเป็นเรื่องไกลตัว เพราะมันยังไม่มีผลบังคับใช้ แต่จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากๆ โดยเฉพาะชุมชนไทยของเราที่นี่  

Public Charge (พลับบริค ชาร์จ) คืออะไร 


เป็นคำที่ใช้โดยเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่น หมายถึงบุคคลที่อาจจะต้องขอความช่วยเหลือทางด้านการเงินจากรัฐบาลในการดำรงชีพ ในการขอใบเขียวหรือวีซ่า เจ้าหน้าที่จะพิจารณาจากหลายๆ ปัจจัยว่าบุคคลนั้นจะมีโอกาสกลายเป็นบุคคลภายใต้ Public Charge (พลับบริค ชาร์จ) หรือไม่ ณ ปัจจุบันนี้เจ้าหน้าที่จะพิจารณาเฉพาะผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินเท่านั้น ตัวอย่างเช่น โปรแกรมความช่วยเหลือชั่วคราวสำหรับครอบครัวที่ยากลำบาก (Temporary Assistance for Needy Families) และโปรแกรมในเรื่องการพยาบาลที่บ้านแบบระยะยาวจากรัฐบาล  


การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเรื่อง Public Charge (พลับบริค ชาร์จ)


เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านนี้ ทางกรมความมั่นคงแห่งชาติ (DHS) ได้ตีพิมพ์ร่างการเปลี่ยนแปลงกฎของพลับบริค ชาร์จใน Federal Register ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่กล่าวนี้จะเพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาเรื่องพลับบริค ชาร์จมากขึ้น มีการเพิ่มปัจจัยในการพิจารณาและเพิ่มโปรแกรมของสวัสดิการรัฐในการพิจารณามากขึ้น 

ณ ขณะนี้การเปลี่ยนแปลงต่างๆเหล่านี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุดและยังไม่มีผลบังคับใช้ ตอนนี้อยู่ในช่วงที่เรียกว่า public comment period คือเป็นช่วงที่ทางรัฐบาลเปิดให้ประชาชนสามารถส่งความคิดเห็นในเรื่องนี้เป็นลายลักษณ์อักษรให้แก่ทางกรมความมั่นคงแห่งชาติ (DHS) ซึ่งสามารถส่งความคิดเห็นได้ถึงวันที่ 10 ธันวามคม 2018 ทางรัฐบาลจะต้องพิจารณาความคิดเห็นและตอบกลับความคิดเห็นเหล่านั้นก่อนที่จะตัดสินใจในการเปลี่ยนแปลง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาหลายเดือน


ใครจะได้รับผลกระทบหากมีการเปลี่ยนแปลง Public Charge (พลับบริค ชาร์จ)


บุคคลที่จะได้รับผลกระทบ:


  • ผู้ที่กำลังขอใบเขียว  
  • ผู้มีใบเขียวที่อยู่นอกประเทศมากกว่าหกเดือนและต้องการกลับเข้ามาที่สหรัฐอเมริกา
  • ผู้ที่ถือวีซ่าชั่วคราว (เช่น วีซ่านักเรียน วีซ่าท่องเที่ยว วีซ่าทำงานชั่วคราว) ที่ต้องการขออยู่ต่อหรือเปลี่ยนประเภทวีซ่า

บุคคลที่จะไม่ได้รับผลกระทบ:

  • ผู้ที่จะทำการสมัครเป็นพลเมืองอเมริกัน
  • พลเมืองอเมริกันแล้ว
  • ผู้ลี้ภัยทั้งที่ทำเรื่องขอจากต่างแดนและทำเรื่องขอในสหรัฐอเมริกา
  • ผู้ที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ การความรุนแรงในครอบครัว และเหยื่ออาชญกรรม (เช่นผู้สมัครหรือผู้ที่มี T วีซ่า หรือ U วีซ่า)
  • ผู้สมัครโปรแกรม Violence Against Women Act (VAWA) 
  • โปรแกรมผู้อพยพเยาวชนพิเศษ
  • และผู้อพยพที่มีความสัมพันธ์พิเศษกับสหรัฐอเมริกา หรือมาที่สหรัฐอเมริกาภายใต้โครงการด้านมนุษยธรรมบางตัว

ใครจะได้รับผล


กฎใหม่นี้จะมีผลกระทบกับคุณอย่างไรบ้าง?

มีหลายปัจจัยที่จะถูกพิจารณาจากเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นเพื่อที่จะดูว่าบุคคลนั้นๆ มีโอกาสที่จะกลายเป็น Public Charge (พลับบริค ชาร์จ) หรือไม่ รวมไปถึง อายุ สุขภาพ ทรัพย์สิน รายได้ สถานะครอบครัว การศึกษา และความสามารถ การตัดสินใจต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละบุคคล ซึ่งดูจากหลายๆปัจจัยไม่ใช่แค่ปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง เช่น คุณเคยใช้ความช่วยเหลือสาธารณะหรือไม่


ตอนนี้คุณควรทำอย่างไร

หากคุณได้รับสวัสดิการสังคมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมด้านสุขภาพ ด้านโภชนาการ และด้านที่อยู่อาศัยซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ ทางเราแนะนำให้คุณใช้ต่อไป เพราะขณะนี้กฎข้อเปลี่ยนแปลงต่างๆ ยังไม่มีผลบังคับใช้  


คุณสามารถส่งความคิดเห็นของคุณให้ทางกรมความมั่นคงแห่งชาติ (DHS) ในระหว่างช่วง public comment period นี้ ซึ่งสามารถทำได้ถึงวันที่ 10 ธันวาคมนี้เท่านั้น ทางองค์กรของเราได้สร้างลิงค์ออนไลน์ในการส่งความคิดเห็นไปที่ DHS คุณสามารถเข้าไปกรอกความคิดเห็นได้ที่ bit.ly/AAAJ-public-charge  คุณสามารถพิมพ์ข้อความว่าทำไมการเปลี่ยนแปลงนี้ถึงมีผลกระทบกับคุณและครอบครัว ทั้งนี้ทั้งนั้นเราได้พิมพ์ข้อความสำเร็จไว้ให้คุณในลิงค์เรียบร้อยแล้ว ข้อความที่ส่งจะต้องเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น 


นอกจากนี้คุณยังสามารถติดต่อตัวแทนรัฐสภาของคุณที่ (202) 224-3121 เพื่อแสดงความคิดเห็นว่าทำไมโปรแกรมด้านสุขภาพ ด้านที่อยู่อาศัย และด้านโภชนาการเหล่านี้ถึงมีความสำคัญต่อคุณและครอบครัวของคุณ และการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลกระทบต่อคุณอย่างไร รวมถึงการคัดค้านของคุณต่อการเปลี่ยนแปลงนี้




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
06-03-2019 คำถามคำตอบข้อสอบการสมัครเป็นพลเมืองสหรัฐอเมริกาข้อ 26-50 (ภาษาไทย) (45/14568) 
06-03-2019 คำถามคำตอบข้อสอบการสมัครเป็นพลเมืองสหรัฐอเมริกาข้อ 1-25 (ภาษาไทย) (1/14203) 
20-02-2019 จะทำอย่างไรหากทราบว่าทนายที่เราเลือกใช้บริการไม่ปฎิบัติตามหรือเป็นทนายปลอม (23/2915) 
06-02-2019 ข้าพเจ้าจะทราบได้อย่างไรว่าที่ปรึกษาด้านอิมมิเกรชั่นทำตามกฎหมายหรือไม่? (0/3168) 
25-12-2018 ข้าพเจ้าสามารถป้องกันตัวเองจากการเป็นเหยื่อของพวกหลอกลวงทางอิมมิเกรชั่นได้อย่างไร? (0/3481) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข