ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 384

.

.


มหาเศรษฐีไบโอเทค ซื้อ “แอลเอ ไทมส์”

แอลเอไทมส์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ว่า ดร.แพทริค ซูน-เชียง (Dr. Patrick Soon-Shiong) ผู้ก่อตั้งและซีโอโอ ของ NantWorks มหาเศรษฐีจากธุรกิจไบโอเทค ในแคลิฟอร์เนีย กำลัง “ใกล้” จะปิดดีลซื้อขายหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่สองฉบับ คือ ลอส แอนเจลิส ไทมส์ และ ซานดิเอโก้ ยูเนียน-ทรีบูน จากบริษัทแม่ คือ Tronc

ข่าวบอกว่าการซื้อขายดังกล่าว มีมูลค่าเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นการซื้อขายแบบเงินสด และว่าหากสามารถปิดดีลได้จริง จะทำให้ แอลเอ ไทมส์ กลับมาเป็นหนังสือของคนท้องถิ่นอีกครั้ง หลังจากที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ Tronc เครือข่ายหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ (Tribune) จากชิคาโก้มานานถึง 18 ปี

ไทมส์ อ้างแหล่งข่าวว่าในวันดังกล่าว (6 กุมภาพันธ์) การเจรจาของสองฝ่ายได้ลุล่วงแล้ว และเชื่อว่าการแถลงข่าวจะมีขึ้นในวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์

ข่าวบอกด้วยว่า Tronc น่าจะใช้ยอดเงิน 500 ล้านดอลาร์ที่เกิดจากการจำหน่ายหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของเมืองแอลเอ และซานดิเอโก้ สำหรับนำหนังสือพิมพ์ในเครือที่ยังเหลืออยู่ คือ ชิคาโก้ ทริบูน, ออร์แลนโด้ เซ็นตินัล และบัลติมอร์ ซัน เข้าสู่โลกดิจิตอลให้มากขึ้น.




แคลิฟอร์เนีย (อาจ) เตือนมะเร็งในร้านกาแฟ

แม้ว่าจะยังเป็นที่ถกเถียงไม่จบสิ้นว่า “กาแฟ” ดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพก็ตาม แต่ร้านกาแฟในรัฐแคลิฟอร์เนีย อาจต้องติดป้ายเตือน “มะเร็ง” ในร้านเร็วๆ นี้

ทั้งนี้เป็นเพราะการฟ้องร้องโดยองค์กรเอ็นจีโอ ชื่อ the Council for Education and Research ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2010 ว่าต้องการให้บรรดาผู้ผลิตและจำหน่ายกาแฟรายใหญ่ อย่าง สตาร์บั๊ค, เซเว่น-อีเลเว่น, กลอเรีย จีนส์, บีพี (Wild bean cafe) ฯลฯ ติดป้ายเตือนลูกค้าถึงอันตรายจากการบริโภคสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) ที่ก่อตัวระหว่างการคั่วเม็ดกาแฟ และมีผลการวิจัยระบุว่าเป็นสารก่อมะเร็ง

การฟ้องร้องดังกล่าว อิงอยู่กับกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียที่เรียกว่า Proposition 65 บังคับให้ธุรกิจต้องเตือนลูกค้าหากสินค้าในร้านมีสารเคมี 65 ชนิด ที่มีส่วนเกี่ยวพันกับการเกิดโรคมะเร็ง หรือมีผลให้ทารกพิกลพิการ และอื่นๆ ซึ่งในจำนวนสารเคมี 65 ชนิดนั้น มี อะคริลาไมด์ รวมอยู่ด้วย แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีร้านจำหน่ายกาแฟในรัฐแคลิฟอร์เนียปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้เลย

โดยที่ผ่านมา อุตสาหกรรมกาแฟ พยายามต่อสู้ว่าสารก่อมะเร็งดังกล่าว มีในปริมาณที่น้อยมากจนไม่เกิดเป็นความเสี่ยง แถมกาแฟยังมีประโยชน์ต่างๆ มากมาย แต่ล่าสุด ข่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่ามีผู้ผลิตกาแฟถึง 13 เจ้า รวมถึงรายล่าสุด คือ เซเว่น-อีเลเว่น ได้ยินยอมที่จะติดประกาศเตือนอันตรายในร้านของตัวเองแล้ว ทั้งนี้เพื่อเลี่ยงปัญหายุ่งยากที่อาจจะเกิดตามมาจากการ “ฝ่าฝืน” กฎหมายของรัฐ

ข่าวบอกด้วยว่าป้ายเตือนอันตรายของสารก่อมะเร็งในร้านกาแฟ อาจจะเป็นป้ายเล็กๆ ที่ไม่มีใครสนใจ และน่าจะไม่มีผลใดๆ ต่อการความนิยมดื่มกาแฟของชาวแคลิฟอร์เนียแต่อย่างใด.




แคลิฟฯ สถาปนา “วันโรนัลด์ เรแกน”

นายเจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 ซึ่งเป็นวันเกิดครบรอบ 107 ปีของอดีตดาราดัง โรนัลด์ เรแกน เป็น “วันโรนัลด์ เรแกน” เพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และอดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย คนนี้

เจอร์รี่ บราวน์ กล่าวว่า ชาวแคลิฟอร์เนีย สมควรยอมรับผลงานในด้านการเมืองของเรแกน โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับประเทศที่เคยเรียกกันว่าสหภาพโซเวียต และการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุค 1980s

“แต่เหนือสิ่งอื่นใด เราจะจดจำสุภาพบุรุษที่มองโลกในแง่ดี มีศรัทธาและมีอารมณ์ขัน” เจอร์รี่ บราวน์ ระบุในคำประกาศ และว่าเพื่อความทรงจำต่ออดีตประธานาธิบดีชาวแคลิฟอร์เนียคนนี้ ตนขอให้ชาวแคลิฟอร์เนีย สนับสนุนสถาบันวิจัย โรนัลด์และแนนซี่ เรแกน (the Ronald and Nancy Reagan Research Institute) ซึ่งเป็นสถาบันที่เน้นการวิจัยเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์

โรนัลด์ เรแกน เป็นประธานาธิบดีคนที่ 40 สังกัดพรรครีพับลิกัน ถือเป็นประธานาธิบดีหัวอนุรักษ์นิยม ที่ได้รับการยอมจากชาวอเมริกันสูงมาก เพราะผลงานในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ หลังจากที่อเมริกาอยู่ในสภาวะตกต่ำมานาน  นอกจากนี้ยังเป็นที่ยอมรับว่า “สงครามเย็น” และโลกคอมมิวนิสต์ ได้ยุติลงอย่างสิ้นเชิงในสมัยของเขาด้วย.




สองสมาชิกสภาเมือง “เอ็นดอส” วิลาไรโกซ่า

ข่าวเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2018 บอกว่าสมาชิกสภาเมืองแอลเอ (LA City Council Member) สองคน คือ เคอร์เรน ไพรซ์ (เขต 9) และมาร์เควซ ฮาร์ริส-ดอว์สัน (เขต 8) ซึ่งเป็นคนผิวดำทั้งสองคน ได้ประกาศสนับสนุน (endorsed) อดีตนายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ นายเอ็นโตนิโอ วิลาไรโกซ่า ว่าเหมาะสมกับตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยทั้งสองคนได้แถลงร่วมกันว่า เอ็นโตนิโอ วิลาไรโกซ่า ได้ทุ่มเททำงานเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน ดังนั้นจึงภูมิใจที่จะประกาศสนับสนุนให้อดีตนายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ เป็นผู้ว่าการรัฐ เพราะกับตำแหน่งดังกล่าว เขาจะดูแลปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วทั้งรัฐแคลิฟอร์เนียอย่างได้ผล

การลงสนามเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งการเลือกตั้งรอบแรก (primary) จะมีขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายน นี้นั้น วิลาไรโกซ่า ซึ่งเคยเป็นนายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ สองสมัย คือระหว่างปี 2005-2013 ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่น่ากลัวจากพรรคเดียวกัน (เดโมแครต) ถึงสองคน คือรองรองผู้ว่าการรัฐฯ เกวิน นิวซัม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองซานฟรานซิสโก ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่มเพศที่สามอย่างท่วมท้น และหัวหน้าฝ่ายคลังของรัฐฯ จอห์น เชียง ซึ่งเป็นเจ้าของฐานเสียงชาวเอเชียเกือบทั่วทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย

เอ็นโตนิโอ วิลาไรโกซ่า ตอบรับคำประกาศสนับสนุนของสองสมาชิกสภาเมืองว่า ตนรู้นึกเป็นเกียรติมาก และว่าหากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย สืบแทน เจอร์รี่ บราวน์ ซึ่งครบเทอมสองสมัยในปีนี้ เขาจะทำงานร่วมกับสภาเมืองแอลเอ และรัฐบาลท้องถิ่นของทุกเมืองอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างโอกาสที่ดีกว่าให้กับชาวแคลิฟอร์เนียทุกๆ คน.




จับสามวัยรุ่นขับรถยิง “เพนท์บอลล์” ใส่ผู้คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองทอแรนซ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย จับกุมวัยรุ่นสามคนเมื่อเย็นวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 เพราะสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการยิงปืนสี (paintball) ใส่คนเดินถนนในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยกระสุนสีที่ยิงออกจากรถยนต์ดังกล่าวนี้ เป็นเหตุให้ชายวัย 65 ปี ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงที่ดวงตา

โดยในช่วงเวลาเดียวกัน ยังมีผู้ถูกยิงด้วยกระสุนสีแบบนี้อีกหลายคนในบริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งจากการให้ปากคำของบรรดาเหยื่อเหล่านี้ ทั้งรูปพรรณสันฐานและรถที่พวกเขาใช้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งสามคน คือ ไทเลอร์  วอลเตอร์ วัย 20 ปี จากทอร์แรนซ์, ลีนน์ จอห์นสัน วัย 2 ปี จากเมืองฮอว์ทรอน และกาเบรียล่า ซีมาน่า วัย 18 ปี จากโลมิต้า โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ แถลงว่าเจ้าหน้าที่พบหลักฐานคือกระสุนสีหลายเม็ดในรถ ส่วนปืนนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบในบ้านของผู้ต้องหาคนหนึ่งในเวลาต่อมา

ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหา “ทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธ” กับวัยรุ่นทั้งสามคน และร่วมกันก่อความวุ่นวายโกราหล (mayhem) และว่าขณะนี้ยังไม่สามารถระบุชัดว่าใครเป็นผู้เหนียวไก เพราะทั้งสามยังให้การปฏิเสธ

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองทอร์แรนซ์ ขอความร่วมมือประชาชนด้วยว่า หากมีเบาะแสใดๆ เกี่ยวกับคดีนี้ ให้แจ้งตำรวจได้ที่หมายเลข 310-328-3456.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข