อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตือนอันตรายถึงตาย หากใช้ “ขี้ผึ้งเวียดนาม” ทาริดสีดวง

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สำนักงานสาธารณสุขของแคลิฟอร์เนีย ออกประกาศเตือนประชาชนอย่าใช้ขี้ผึ้งรักษาริดสีดวงจากเวียดนาม หลังพบมีสารตะกั่วในปริมาณมหาศาล และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ใช้รายหนึ่งในแคลิฟอร์เนียเหนือด้วย

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2024 สำนักงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกประกาศเตือนผู้บริโภคให้หลีกเลี่ยงการซื้อหรือใช้ขี้ผึ้งทาริดสีดวงทวาร (hemorrhoid ointment) นำเข้าจากเวียดนาม มีชื่อบนกล่องว่า Cao Bôi Trĩ Cây Thầu Dầu

ประกาศเตือนของสำนักงานสาธารณสุขฯ บอกว่าขี้ผึ้ง ซึ่งมีจำหน่ายผ่านโซเชียลมีเดีย ขายตรง และในตลาดนัดแบบ swap meets ทั่วไป มีส่วนผสมของตะกั่ว (lead) 4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงมาก และเป็นอันตรายร้ายแรงต่อผู้ใช้ อีกทั้งบอกว่าขึ้ผึ้งชนิดนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ใช้คนหนึ่งในซาคราเมนโต้ เคาน์ตี้ ด้วย

โดยผู้เสียชีวิตตามที่ประกาศเตือนของสำนักงานสาธารณสุขอ้างอิงนั้น ได้สั่งซื้อขี้ผึ้งอันตรายจากผู้ขายในเวียดนามผ่าน เฟสบุ๊กมาร์เก็ตเพลส

“ผู้บริโภคควรมีความระมัดระวังให้มาก หากคิดจะซื้อสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพอนามัย ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ ทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย” ดร.โทมัส เจ อารากอน หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขของรัฐฯ ระบุ และว่า “สินค้าเหล่านี้ หลายๆ ชนิดประกาศสรรพคุณเกินจริงในการรักษาหรือบรรเทาอาการผิดปกติ  อีกทั้งไม่ผ่านการทดสอบเพื่อความปลอดภัยด้วย ดังนั้น การใช้สินค้าเหล่านี้กับร่างกายของคุณ สามารถส่งผลร้ายรุนแรงได้”

โดยขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังทำงานใกล้ชิดกับหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเผยแพร่คำเตือนดังกล่าวไปยังชุมชนเวียดนาม และชุมชนเอเชียในแคลิฟอร์เนีย ให้ทั่วถึง นอกจากนี้ ทางสำนักงานฯ ยังได้แจ้งให้กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลาง ทราบเรื่องแล้ว

ประกาศเตือนบอกด้วยว่า ผู้ใดที่กำลังใช้ชี้ผึ้ง Cao Bôi Trĩ Cây Thầu Dầu ให้หยุดใช้โดยด่วน จากนั้นให้ติดต่อขอรับการตรวจสารตะกั่วในเลือดจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์โดยเร็วที่สุด

ผู้บริโภคท่านใดมีสินค้าอันตรายชนิดนี้ในครอบครอง ทางสำนักงานสาธารณสุขฯ ห้ามไม่โยนทิ้ง แต่ให้ใส่ถุงพลาสติก มัดถุงแน่นหนา จากนั้นขอคำแนะนำถึงขั้นตอนต่อไปที่หมายเลข 510-620-3620 หรือ toxoutbreak@cdph.ca.gov

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขของรัฐ ได้สร้างเว็บเพจเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับขี้ผึ้งอันตรายชนิดนี้โดยเฉพาะ โดยมีข้อมูลทั้งภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนาม (คลิก)




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
29-04-2024 เตือนคนใจดี อาจเป็นเหยื่อ “คุณป้าตกกะได” (0/9)   
29-04-2024 ซีดีซี เผยมีผู้ติดเอชไอวีจากการ “ฉีดหน้า” รายแรกของอเมริกาแล้ว (0/12)   
29-04-2024 แคชเชียร์ปั้มคว้า “เงินล้าน” จากล็อตโต้ที่ลูกค้าให้แทนทิป (0/15)   
29-04-2024 อเมซอนปิดฉาก “โดรนส่งสินค้า” ในแคลิฟอร์เนีย (0/12)   
29-04-2024 ธุรกิจส่งของกลับจีน โกงไปรษณีย์กว่า 150 ล้านเหรียญ (0/18)   

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข