ข่าวคนไทยในอเมริกา
ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ศุลกากรสหรัฐฯ ชวนผู้โดยสารเข้าร่วมโปรแกรม Global Entry เพื่อความรวดเร็ว แค่แสดงหลักฐานกับตู้คีออส ก่อนผ่านเข้าประเทศโดยไม่ต้องเข้าคิวรอตรวจ เหมือนในอดีต

ขณะนี้ สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐฯ (U.S. Customs and Border Protection: CBP) ได้เริ่มระบบตรวจคนเข้าเมืองแบบรวดเร็ว ที่เรียกว่า Enrollment upon Arrival ที่สนามบินนานาชาติหลายแห่ง รวมถึงสนามบินแอลเอเอ็กซ์ และสนามบินซานดิเอโก้ ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้โดยสารนานาชาติ สามารถเข้าประเทศได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากขึ้น

การตรวจแบบรวดเร็ว ตามโปรแกรมใหม่ของสำนักงานศุลกากรฯ เรียกว่า Global Entry นี้ จะอนุญาตให้ผู้โดยสารขาเข้าที่อยู่ในกลุ่ม “มีความเสี่ยงน้อย” แสดงหลักฐานสำคัญต่างๆ กับตู้อัตโนมัติ (เรียกว่า Global Entry automated machines) เช่นหนังสือเดินทาง, ใบขับขี่หรือไอดี และเอกสารแสดงตัวว่ามีภูมิลำเนาในสหรัฐฯ (residency) เช่นใบเสร็จค่าน้ำ-ไฟ หรือใบเสร็จบัตรเครดิต ฯลฯ และเมื่อผ่านการตรวจเอกสารสำคัญแล้ว ผู้เข้าเมืองจะได้รับการสัมภาษณ์ และเก็บข้อมูลทางชีวภาพ (biometrics) โดยจากเจ้าหน้าที่ จากนั้นก็สามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องเข้าแถวรอสัมภาษณ์ หรือรอตรวจจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรอีกต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ที่ผ่านโปรแกรม Global Entry แล้ว จะได้รับผลประโยชน์ต่อเนื่อง คือสามารถร่วมขั้นตอนที่เรียกว่า TSA Pre✓ ซึ่งผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องถอดรองเท้า เข็มขัด แจ็คเก็ต หรือเอาแล็ปท็อป ฯลฯ ออกจากกระเป๋าสัมภาระ ขณะรับการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ของหน่วยรักษาความปลอดภัย (TSA) ทั้งสายการบินระหว่างประเทศและสายการบินในประเทศ

อย่างไรก็ดี การสมัครเข้าร่วมโปรแกรม Global Entry นี้ ผู้โดยสารจะต้องเสียค่าสมัคร 100 ดอลลาร์ โดยบัตรสมาชิก ซึ่งเป็นบัตรสีฟ้า จะมีอายุ 5 ปี.

ตรวจสอบรายละเอียดอื่นๆ รวมถึงสมัครเข้าร่วมโปรแกรม Global Entry ได้ที่นี่ (คลิก)


ตู้อัตโนมัติสำหรับตรวจเอกสารเข้าเมือง (Global Entry automated machines)




ตัวอย่างบัตรสมาชิกโปรแกรม Global Entry



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/386) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/84) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/181) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/300) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/286) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข