ข่าวคนไทยในอเมริกา
ผู้ป่วย”วัณโรค” ในแคลิฟอร์เนียเพิ่มขึ้น

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้ป่วย “วัณโรค” ในแคลิฟอร์เนียเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในชุมชนเอเชียของ “ออเรนจ์ เคาน์ตี้” เป็นเหตุให้สำนักงานสาธารณสุขฯ ออกโรงเตือนกลุ่มเสี่ยง รวมถึงคุณหมอ เข้ารับการตรวจหาเชื้อซึ่งซ่อนแบบ “เนียบเนียน” ในร่างกาย ก่อนจะออกอาการร้ายแรงถึงตายได้

แอลเอเอไทมส์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2024 ถึงประกาศเตือนของสำนักงานสาธารณสุขแห่งลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ เกี่ยวกับผู้ป่วยวัณโรค (Tuberculosis) ซึ่งเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยบอกว่าตัวเลขผู้ป่วยวัณโรคปี 2023 อยู่ที่ 2,113 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นต่อปีที่สูงสุดนับจากปี 1989

ข่าวบอกว่าตัวเลขผู้ป่วยวัณโรคในแคลิฟอร์เนีย ที่เพิ่มขึ้นถึง 15 เปอร์เซ็นต์ในช่วงหนึ่งปีดังกล่าวนี้ ถือว่าเท่ากับเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ เอชไอวี ในช่วงเวลาเดียวกัน เลยทีเดียว

โดยผู้ป่วยวัณโรคในแคลิฟอร์เนียส่วนใหญ่เป็นผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และเป็นผู้อพยพ หรือเคยอาศัยอยู่ในภูมิภาคที่มีการระบาดของวัณโรค รวมถึงเกือบทุกประเทศในเอเชีย, ตะวันออกกลาง, อัฟริกา, ยุโรปตะวันออก และลาตินอเมริกา

แม้จะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น แต่สำนักงานสาธารณสุขฯ ย้ำว่าการติดเชื้อวัณโรคนั้น ยากกว่าการติดเชื้อโรคชนิดอื่นๆ โดยอ้าง ดร.จูลี่  ฮิกกาชี ผู้อำนวยการโครงการควบคุมวัณโรคของสำนักงานสาธารณสุข แอลเอ เคาน์ตี้ ที่กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อจะต้องหายใจเอาเชื้อ ทีบี เข้าไปเป็นชั่วโมงๆ จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่สิ่งที่เป็นอันตรายคือเชื้อโรคร้ายอาจหลบซ่อนอยู่ในร่างกายได้หลายสิบปีโดยไม่แสดงอาการ

“จนกว่าร่างกายจะอ่อนแอ เช่นอายุมากขึ้น หรือภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลง อาการของวัณโรค จึงจะปรากฎขึ้นมา ซึ่งในบางกรณี อาจจะสายเกินไป” ดร.จูลี่ ฮิกกาชี กล่าว

โดยในปี 2020 นั้น ผู้ป่วยวัณโรคในแคลิฟอร์เนียจะเสียชีวิตประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2010 แต่โดยเฉลี่ยแล้ว แต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตเพราะวัณโรคในแคลิฟอร์เนียประมาณ 200 คนทุกปี

พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดของแคลิฟอร์เนียนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณชายฝั่งทะเลของแคลิฟอร์เนียใต้ เช่น ลอส แอนเจลิส, ซานดิเอโก้, ออเรนจ์, อิมพีเรียล เคาน์ตี้ ส่วนแคลิฟอร์เนียเหนือก็เช่น ซานตาคลาร่า, อลามีน่า, ซาคราเมนโต้, คอนตร้า คอสต้า, ซานฟรานซิสโก, ซานมาเทโอ, ซานฮัวคีน, โซลาโน่, มอนเทอเรย์ และนาป้า เคาน์ตี้

เคาน์ตี้ที่มีการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยวัณโรคสูงสุดคือ ออเรนจ์ เคาน์ตี้ ซึ่งเป็นเคาน์ตี้ที่มีผู้อพยพจากประเทศในเอเชียมากที่สุด โดยตัวเลขผู้ป่วยวัณโรคเพิ่มขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์ระหว่างปี 2022-2023 (เทียบกับ แอลเอ เคาน์ตี้ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเพียง 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น) โดยเมืองที่มีการระบาดมากที่สุดในออเรนจ์ เคาน์ตี้ คือ ลากูน่า ฮิลล์, เวสท์มินเตอร์, การ์เด้น โกรฟ, บวยน่า ปาร์ค, ซานตา อาน่า, ฟาวน์เท่น แวลเล่ย์, อนาไฮม์, คอสตาเมซ่า และเลค ฟอเรส

ส่วนบริเวณที่มีผู้ป่วยวัณโรคชุกชุมในแอลเอ เคาน์ตี้ คือดาวน์ทาวน์, เอ็กโค่ ปาร์ค, ซิลเวอร์เลค และฮอลลีวูด ฮิลล์, เซาท์แอลเอ, ซานเกเบรียล แวลเล่ย์ (อัลฮัมบรา, มอนเทอเรย์ปาร์ค และซาน เกเบรียล) โดย 91 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย เป็นชาวลาติโน่และเอเชีย

ส่วนประเทศเดิมของผู้ป่วยวัณโรคในแอลเอ เคาน์ตี้ ที่มากที่สุดคือแม็กซิโก, ฟิลิปปินส์, กัวเตมาลา, จีน, เวียดนาม, เอลซัลวาดอร์ และเกาหลีใต้

สำนักงานสาธารณสุขฯ บอกด้วยว่า นอกจากเป็นผู้อพยพและมีอายุ 65 ปีขึ้นไปแล้ว กลุ่มเสี่ยงของวัณโรคยังรวมถึงผู้ป่วยเบาหวาน, ผู้ติดเชื้อเอชไอวี, สูบบุหรี่ ฯลฯ จึงแนะนำให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว รวมถึงบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เข้ารับการตรวจหาเชื้อวัณโรคเป็นประจำ เพื่อทำการรักษาก่อนที่อาการของโรคร้ายจะปรากฎขึ้น

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อของคลินิคชุมชน (ราคาประหยัด) ที่ให้บริการตรวจหาเชื้อวัณโรคได้จากลิงค์นี้ http://www.ph.lacounty.gov/tb/docs/2012-TBResourceDirectory.pdf





สนับสนุนข่าวโดย
ศูนย์เอเชียนแปซิฟิก เฮลท์แคร์ เวนเจอร์ให้บริการคนไทยในแอลแอหรือใกล้เคียง ไม่ว่าจะมีสถานะใดก็ตาม คนมีรายได้น้อยหรือมาก หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาและขอสวัสดิการของรัฐ หรือหาหมอรักษาอาการป่วยหรือตรวจสุขภาพ มีหมอคนไทย เจ้าหน้าที่คนไทย อย่าลืมใช้บริการศูนย์เอเชี่ยนแปซิปิค เฮลท์แคร์เวนเจอร์ โทร 323-644-3880 ต่อ 230 หรือ 355 ต้องการโทรนัดหมอ 323-644-3888



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/307) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/75) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/171) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/267) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/276) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข