ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความ : บทเรียนจากกรณี “หมอแอนโทนี่ ดินห์” ตรวจ-รักษาโควิดฟรีให้ชุมชนไทย

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในกลุ่มไลน์ของคนไทยในแอลเอ มีการแชร์ข่าวการจับกุมนายแพทย์ แอนโทนี่ โฮ ดินห์ เจ้าของบริษัท อีลิท แคร์ เมดิเคิล กรุ๊ป (Elite Care Medical Group) ฐานฉ้อโกงเงินจากโปรแกรมรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีประกันของรัฐบาลกลาง มูลค่าประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นข่าวที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

โดย : ทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส

ด้วยว่า “หมอดินห์" ซึ่งเป็นแพทย์ทางด้านหูคอจมูก คนนี้ เป็นคุณหมอที่ได้รับการสร้างภาพจากคนไทยบางกลุ่มให้เป็น “หมอใจพระ” ผู้เสียสละแรงกายแรงใจและแรงเงิน เข้ามาตรวจรักษาให้กับชุมชนไทย รวมถึงพระสงฆ์องค์เจ้าแบบ “ฟรีๆ” ในช่วงกลางๆ ปี 2020 ซึ่งการระบาดของโควิด-19 กำลังเข้าขั้นวิกฤต

ตอนนั้น บ.ก.ของสยามทาวน์ยูเอส เคย “เปิดหน้าชน” กับ อีลิท แคร์ และบรรดา “นายหน้าคนไทย” มารอบหนึ่งแล้ว ในประเด็นที่ออกมาเชิญชวนให้คนไทยไปใช้บริการตรวจหาเชื้อโควิดจากเลือด แบบที่เรียกว่า Antibody Test ทั้งที่ในช่วงนั้น สำนักงานสาธารณสุขทั้งของเคาน์ตี้ และของรัฐ (รวมถึงของรัฐบาลกลาง) กำลังรณรงค์อย่างหนักให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ซึ่งเป็นการตรวจจากสารคัดหลั่งทางเดินหายใจ เพราะเป็นวิธีเดียว (ในขณะนั้น) ที่ได้รับการยอมรับ สามารถใช้อ้างอิงในเรื่องต่างๆ รวมถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน (Fit-to-Fly) ได้


ตอนนั้น เรามองพฤติกรรมของบรรดา “นายหน้าคนไทย” กลุ่มนั้นเพียงว่า “ไม่รับผิดชอบต่อสังคม” เห็นแก่ประโยชน์เล็กน้อยที่ อีลิท แคร์ หยิบยื่นให้ ทำให้คนไทยหลงผิดคิดกับการตรวจหาเชื้อที่ไม่เป็นที่ยอมรับ (เพื่อเอาตัวเลขผู้ใช้บริการไปเคลมอินชัวรันซ์) และเป็นการ “กีดกัน” คนไทยในแอลเอ ออกจากบริการตรวจหาเชื้อ ที่ทางเคาน์ตี้ จัดหามาให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ยอมรับว่าตอนนั้น เรายังมองไม่เห็นถึงผลประโยชน์มหาศาล ถึงกว่า 150 ล้านดอลลาร์จากการเบียดบังงบประมาณจากรัฐบาล ไปกับการหลอกลวงประชาชน ตามที่ข่าวบอกเอาไว้แต่อย่างใด

จึงขอนำข่าวของสยามทาวน์ ที่ได้รายละเอียดมาจากเอกสารข่าวของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ลงวันที่ 20 เมษายน 2023 มาเผยแพร่กันอีกครั้ง เผื่อว่าจะได้เป็น “อุทธาหรณ์” ให้กับบรรดา "นายหน้า" ของ อีลิท แคร์ ทั้งหลาย ให้ระมัดระวัง และเห็นแก่ประโยชน์ของชุมชนเรามากกว่าที่ผ่านมา

สหรัฐฯจับหมอมิจ “ตุ๋นชุมชนไทย” ได้เงินโควิด150ล้าน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หมอ “แอนโทนี่ ดินห์” ซึ่งเคยสร้างภาพ “หมอใจพระ” เข้ามาตรวจรักษาโควิด-19 ให้กับชุมชนไทยในลอส แอนเจลิสแบบไม่คิดเงิน ถูกรัฐบาลกลางตั้งข้อหาอาญาร้ายแรง ฐาน “ขโมยเงิน” 150 ล้านดอลลาร์จากโปรแกรมรักษาผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีประกันของรัฐบาลกลาง

นายแพทย์ แอนโทนี่ โฮ ดินห์ วัย 64 ปี จากออเรนจ์ เคาน์ตี้ เจ้าของบริษัท อีลิท แคร์ เมดิเคิล กรุ๊ป (Elite Care Medical Group) ถูกสำนักงานอัยการของรัฐบาลกลาง ฟ้องร้องด้วยข้อหาฉ้อโกงเงินของรัฐ จำนวนประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ โดยยื่นขอรับเงินชดเชย (claims for reimursement) จากโปรแกรมที่ เรียกว่า the Health Resources and Services Administration’s COVID-19 Uninsured Program

ภายใต้โปรแกรมนี้ รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขฯ จะจ่ายเงินชดใช้ให้กับผู้ให้บริการสุขภาพ ที่ให้บริการเกี่ยวกับโรคโควิด-19 กับประชาชนที่ไม่มีประกันสุขภาพ ทั้งการตรวจ, รักษา และให้บริการฉีดวัคซีน ฯลฯ

เอกสารของกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2020 ถึงเดือนมีนาคม 2021 หมอดินห์ ได้ยื่นเอกสารเท็จเพื่อขอรับเงินค่ารักษาพยาบาลคนไข้ไม่มีประกันเป็นจำนวนมาก โดยเอกสารเท็จดังกล่าว นอกจากจะใช้ชื่อของคนไข้ที่บางส่วนมีประกันสุขภาพอยู่แล้ว หมอดินห์ยังอ้างถึงบริการที่ไม่เกิดขึ้นจริง หรือเป็นบริการที่ไม่มีความจำเป็นในเชิงการแพทย์ เช่นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี แอนตี้บอดี้เ ทสต์ ด้วย

“ผลที่เกิดขึ้นจากการปลอมแปลงและฉ้อโกงเพื่อขอรับเงินชดเชยนี้ ทำให้โปรแกรม HRSA จ่ายเงินให้ ดินห์ ผู้ต้องหา (คดีแพ่ง) เป็นจำนวนเงินประมาณ 150 ล้านดอลลาร์” เอกสารข่าวระบุ และว่าความเสียหายดังกล่าว ถือว่าเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในคดีฉ้อโกงเงินจากโปรแกรมป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เคยเกิดขึ้นทั้งหมด

นอกจากนี้ หมอดินห์ ยังถูกกล่าวหาว่ายื่นแบบฟอร์มเท็จเพื่อขอรับเงินกู้ (loan) จากโปรแกรมต่างๆ ของรัฐ อีกประมาณ 65 แบบฟอร์ม ซึ่งหากสำเร็จ เขาจะได้เงินประมาณ 8 ล้านดอลลาร์ (แต่ได้รับเงินไปประมาณ 2.8 ล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ แอนโทนี่ โฮ ดินห์ ถูกอัยการของรัฐบาลกลางตั้งข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร (wire fraud) รวม 12 กระทง, ข้อหาฟอกเงิน 5 ข้อหา (โดยสองในห้า เป็นการโอนเงินมากกว่า 11 ล้านดอลลาร์เข้าบัญชีหุ้นส่วนตัว (personal stock teading accoutnts), และข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม อีก 1 กระทง ซึ่งขณะนี้ ดินห์ ได้วางเงิน 7 ล้านดอลลาร์เพื่อประกันตัวเองออกมา และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของศาล

หากถูกตัดสินว่ามีผิดจริงตามข้อหา ดินห์อาจต้องรับโทษจำคุกได้สูงสุดถึง 20 ปีจากข้อหาฉ้อโกงผ่านระบบธนาคารและข้อหาฟอกเงิน 3 ข้อหา,  จำคุกสูงสุด 10 ปีจากข้อหาฟอกเงินอีก 2 ข้อหา (ที่ยอดเงินเกินกว่า 11 ล้านดอลลาร์) และจำคุกสูงสุด 20 ปีจากข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ซึ่งแถลงการณ์ของสำนักงานอัยการระบุว่า มาจากการที่ ดินห์ยื่นประวัติปลอมของคนไข้ให้กับเจ้าหน้าที่สอบสวน หลังได้รับหมายศาล

นอกจาก น.พ.แอนโทนี่ ดินห์ แล้ว คดีนี้ยังมีผู้ต้องหาร่วมอีกสองคน

คนแรกคือ ฮันน่า ทรินห์ ดินห์ น้องสาววัย 65 ปีของแอนโทนี ดินห์ จากเมืองเลคฟอเรสท์ รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งยอมรับสารภาพผิดไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2023 จากข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร และมีส่วนร่วมในการยื่นเอกสารปลอมเพื่อรับเงินจากโปรแกรมฉุกเฉินหลายๆ โปรแกรมของรัฐ

ผู้ต้องหาร่วมคนทีสอง คือแมทธิว ฮอง โฮ วัย 66 ปี จากฟลอริดา ถูกตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2023 ว่าสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร, ฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร และฟอกเงินที่ได้รับจากโปรแกรมฉุกเฉินต่างๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยข้อมูลบอกว่ามีกำหนดขึ้นศาลนัดแรกในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2024 แต่จากการตรวจสอบของสยามทาวน์ยูเอส ไม่พบข้อมูลคืบหน้าใดๆ.


นายแพทย์ แอนโทนี่ โฮ ดินห์







สนับสนุนข่าวโดย
สำหรับท่านใดที่มีคำถามเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ ประกันรถ ประกันบ้าน ประกันร้านค้า Workers’Compensation ประกันชีวิต "คุณจีน่า ปรีชา" เจ้าของบริษัท SK Insurance Service ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันมากว่า 31 ปี ยินดีให้คำปรึกษา และ โค้ด ราคาให้ ฟรี!
สอบถามโทรเบอร์ 323-646-6999 หรือมือถือ 818-448-0314
SK Insurance Service ตั้งอยู่ในไทยทาวน์ฮอลลีวูด เลขที่ 5300 Hollywood Blvd Los Angeles, CA 90027



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/311) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/77) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/172) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/268) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/276) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข