อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ดันค่าแรง “jury duty” เป็นวันละร้อย

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ส.ส.ซานฟรานฯ ดันกฎหมายแคลิฟอร์เนีย ให้ค่าแรงการทำหน้าที่เป็นลูกขุนเพิ่มเป็นวันละ 100 ดอลลาร์ จากปัจจุบันที่จ่ายแค่วันละ 15 ดอลลาร์ เชื่อจะทำให้ระบบยุติธรรมได้คณะลูกขุนจาก “ทุกฐานะ-ทุกสีผิว” มากขึ้น

ซานฟรานซิสโก โครนิเคิล รายงานข่าวเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2023 ว่า ส.ส.ฟิล ติง (เดโมแครต-ซานฟรานซิสโก) ได้เสนอร่างกฎหมายปรับค่าแรงของลูกขุน เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หน้าที่ของลูกขุน หรือ jury duty ถือเป็นหน้าที่ของพลเมืองอเมริกันทุกคน โดยรัฐจะสุ่มเรียกตัวบุคคลไปปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการพิจารณาคดีต่างๆ ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา แต่หน้าที่ดังกล่าว ได้กลายเป็นอุปสรรคสำหรับบางคน เพราะต้องลางานหรือขาดรายได้ในวันนั้นไป

“ไม่ควรมีใครจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการทำหน้าที่ลูกขุน เพราะปัญหาเศรษฐกิจ” ส.ส.ฟิล ติง กล่าว

ข่าวบอกว่าปัจจุบันนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียจะจ่ายค่าตอบแทนให้ลูกขุนวันละ 15 ดอลลาร์ หากต้องทำหน้าที่เต็มวัน เว้นเสียแต่จะสามารถลากิจ โดยได้รับค่าแรงตามปกติ

ส.ส.ฟิล ติง กล่าวว่า เพื่อให้การทำหน้าที่ของประชาชนในแคลิฟอร์เนีย ไม่กลายเป็นภาระ หรือก่อปัญหาทางเศรษฐกิจ ตนจึงเสนอให้รัฐจ่ายค่าตอบแทนลูกขุนในคดีอาญาเพิ่มเป็นวันละ 100 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การที่ลูกขุนจะได้รับค่าตอบแทนวันละ 100 ดอลลาร์ จะต้องมีคุณสมบัติบางประการ เช่นรายได้ต่อปี จะต้องต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของรายได้เฉลี่ยในแอเรียที่ศาลตั้งอยู่ นอกจากนี้ ลูกขุนจะต้องทำงานของตัวเอง (self-employed) หรือตกงาน หรือต้องลางานโดยไม่ได้รับค่าแรง มาทำหน้าที่ลูกขุน

ข่าวบอกด้วยว่า ผลจากโปรแกรมนำร่องในซานฟรานซิสโก ที่เรียกว่า Be the Jury พบว่า การเพิ่มค่าตอบแทนให้กับลูกขุน ทำให้คณะลูกขุนในการพิจารณาคดีต่างๆ มีความหลากหลายมากขึ้น คือมีลูกขุนที่เป็นคนผิวสี หรือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น จากเดิมที่คนกลุ่มนี้มักจะหลีกเลี่ยง หรือผลัดผ่อนการทำหน้าที่ลูกขุนทุกครั้งที่ได้รับหมายเรียก

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ สภาผู้แทนราษฎรของแคลิฟอร์เนีย ยังไม่ได้เริ่มพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้.





สนับสนุนข่าวโดย
สำนักทนายความ Hoover Law Group ทนายที่มีประสบการณ์ชำนาญด้าน อิมมิเกรชั่น กฎหมายอาญา คดีอุบัติเหตุ DUI กฎหมายครอบครัว ประสบการณ์นานกว่า 24 ปี ให้บริการในเขต Seattle ,WA Portland,OR New York,NY มีเจ้าหน้าที่คนไทยคอยช่วยเหลือ ปรึกษาโทร 425-459-4343



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข