ข่าวคนไทยในอเมริกา
ร้านอาหารไทยในเวกัสถูกสั่งปิด หลังเจอร้องเรียนมีกัญชาปนเปื้อน





ภาพข่าวจากช่องท้องถิ่นในเมืองลาสเวกัส เนวาดา








แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ร้านอาหารไทยในลาสเวกัส ถูกสั่งปิดไร้กำหนด หลังลูกค้าหลายรายล้มป่วย และร้องเรียนว่ามีการผสม “กัญชา” ในอาหาร




ข่าวท้องถิ่นของลาสเวกัส รายงานข่าวเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ว่าในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองลาส เวกัส หลายนาย ได้เดินทางไปตรวจค้นร้านอาหารไทย “ซีเคร็ท ออฟ สยาม ไทย คูซีน” บนถนนเซ็นเทนเนียล เซ็นเตอร์ ซึ่งถูกสำนักงานสาธารณสุขในท้องที่ ทำการสั่งปิดไปก่อนหน้านั้นสองวัน เพราะมีลูกค้าหลายราย ร้องเรียนว่าล้มป่วยเพราะอาหารของร้านมีสาร ทีเอชซี ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ที่พบในกัญชา ผสมอยู่ด้วย




การตรวจค้นครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ กับผู้สื่อข่าว แต่ได้นำของในร้าน ซึ่งอยู่ในถุงกระดาษสีน้ำตาลกลับไปด้วยเป็นจำนวนหลายถุง และว่ามีรถตำรวจสองคันจอดอยู่ที่หน้าร้านจนดึก




หลังจากถูกสั่งปิดไปตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ ข่าวอ้างข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขเขตใต้ ของเนวาดา (Southern Nevada Health District) ว่าร้าน ซีเคร็ท ออฟ สยาม จะไม่สามารถเปิดให้บริการได้จนกว่าจะได้รับการอนุญาตจากสำนักงานสาธารณสุขฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เสียก่อน




ข่าวบอกว่าร้านอาหารไทยแห่งนี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2019 โดยที่ผ่านมาถูกเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขฯ เข้าตรวจสอบถึงสี่ครั้ง โดยไม่เคยมีปัญหาใดๆ รวมถึงเป็นร้านได้ได้รับการรับรองมาตรฐาน คือได้เกรด เอ จากทางสำนักงานสาธารณสุขด้วย




โดยปัญหาของทางร้านปรากฎขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังจากมีลูกค้ายื่นเรื่องร้องเรียนกับสำนักงานสาธารณสุขฯ ว่าในว่าในวันนั้น มีลูกค้าหลายรายล้มป่วยด้วยอาการรุนแรง หลังรับประทานอาหารที่แห่งนี้เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ โดยคำร้องเรียนระบุชัดเจนว่า “มีความเป็นไปได้ว่าจะมีส่วนผสมของกัญชาในอาหาร”

 


อย่างไรก็ดี เมื่อเข้าตรวจสอบที่ร้านตามคำร้องเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ โดยข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้ระบุในผลการตรวจสอบว่า “ผมได้ตรวจสอบบรรดาเครื่องเทศ (spices) ที่ส่วนจัดเตรียมอาหาร และไม่เห็นสิ่งผิดปกติใดๆ” ก่อนจะสรุปว่าคำร้องเรียนดังกล่าว “ไม่มีมูล/ไร้หลักฐาน” (invalid/unsubstantiated) 




ข่าวบอกด้วยว่า เรื่องเดียวที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสำนักงานสาธารณสุข ได้ตำหนิทางร้านจากการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ คือกล่องใส่แป้งไม่มีป้ายกำกับ (unlabeled container) เท่านั้น




แต่อีกหนึ่งวันถัดมา คือวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ต่อเนื่องมาถึงช่วงสุดสัปดาห์ สำนักงานสาธารณสุขฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเดียวกันอีกเป็นจำนวนมาก โดยคำร้องของบางคนระบุว่ามีอาการป่วยหนักจนต้องพบแพทย์ เป็นเหตุให้ทางสำนักงานฯ ตัดสินใจสั่งปิดร้านเพื่อทำการสอบสวนอย่างละเอียดทันที




ข่าวอ้างความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของอาหาร (food safety expert) ว่า มีความเป็นได้ว่า สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสำนักงานสาธารณสุขฯ ไม่พบอะไรในครัวของ ซีเคร็ท ออฟ สยาม เพราะไม่ทราบถึงชนิดของอาหารที่มีปัญหา รวมถึงไม่มีเครื่องมือสำหรับตรวจสอบหาสาร ทีเอชซี โดยเชื่อว่าเมื่อสืบทราบถึงชนิดของอาหารที่มีปัญหา ก็น่าจะมีการติดต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) มาช่วยตรวจสอบด้วย




ข่าวคืบหน้า สยามทาวน์ยูเอส จะติดตามมานำเสนอต่อไป.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/371) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/84) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/180) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/296) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/284) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข