ข่าวคนไทยในอเมริกา
บ้านหลังงามใกล้ไทยทาวน์ เป็น’มรดกโลก’ของยูเนสโก้

















แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : คฤหาสน์ “ฮอลลีฮ็อค” สมบัติของเทศบาลเมืองแอลเอ บน “บาร์นสดาลล์ อาร์ต ปาร์ค” ใกล้ไทยทาวน์ ซึ่งสร้างจากฝีมือสถาปนิกดัง “แฟร็ง ลอยด์ ไรท์” เมื่อเกือบร้อยปีก่อน ถูกยูเนสโก้เลือกเป็น “มรดกโลก” ประจำปี 2019

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา มิชช์ โอ’ฟาร์เรลล์ สมาชิกสภาเมืองลอส แอนเจลิส เขต 13 ได้จัดแถลงข่าว ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีของชาวเมืองลอส แอนเจลิส โดยภาพรวม นั่นคือข่าวขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ขึ้นทะเบียน “ฮอลลีฮ็อค เฮาส์” ซึ่งเป็นคฤหาสน์หลังงามบน บาร์นสดาลล์ อาร์ท ปาร์ค (Barnsdall Art Park) เป็นหนึ่งในแหล่งมรดกโลก (World Heritage Site) ของปี 2019 ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีคุณค่าโดดเด่นต่อมวลมนุษยชาติ

“การรับรองว่าเป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การยูเอสโก้ เป็นการเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของลอส แอนเจลิส ต่อวงการสถาปัตยกรรมยุคใหม่” มิชช์ โอ’ฟาร์เรลล์ ประกาศ และว่า ฮอลลีฮ็อค เฮาส์ ผลงานมาสเตอร์พีซของสถาปนิก แฟร็ง ลอยด์ ไรท์ เป็นที่รักของคนท้องถิ่นมายาวนาน แต่วันนี้ ได้กลายเป็นสมบัติของคนทั้งโลกอีกด้วย

โดยนอกจาก ฮอลลีฮ็อค เฮาส์ จะเป็นมรดกโลกแห่งแรกในลอส แอนเจลิส แล้ว ยังถือว่าเป็นสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ (modern architectural) แห่งแรกของอเมริกาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย

ทั้งนี้ ฮอลลีฮ็อค เฮาส์ ถูกสร้างขึ้นในช่วงระหว่างปี 1919-1921 โดย เอไลน์ บาร์นสดาลล์ ลูกสาวมหาเศรษฐีน้ำมัน (ธีโอดอร์ นิวตัน บาร์นสดาลล์ แห่ง Barnsdall Oil Company) โดยเธอได้ว่าจ้างแฟร็ง ลอยด์ ไรท์ สถาปนิกซึ่งกำลังมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง บนพื้นที่ 35 เอเคอร์ของเนินเขาโอลีฟฮิลล์ ริมถนนฮอลลีวูด

ประวัติศาสตร์ระบุว่า เอไลน์ บาร์นสดาลล์ ไม่ชอบคฤหาสหลังนี้ และมีปัญหากับสถาปนิกตลอดเวลา เพราะใช้เงินเกินงบประมาณ และแบบบ้านไม่เหมาะสำหรับอยู่อาศัย (impracticalities) ทั้งสองขัดแย้งกันรุนแรงถึงขั้น แฟร็ง ลอยด์ ไรท์ ถูกไล่ออกจากงานเมื่อปี 1921 ทั้งที่คฤหาสน์ ฮอลลีฮ็อค ยังไม่สำเร็จสมบูรณ์

นับจากสร้างสำเร็จ เอไลน์ บาร์นสดาลล์ ไม่เคยเข้าไปอยู่ในฮอลลีฮ็อค เฮาส์ เลย และต่อมาในปี 1972 เธอก็ได้มอบคฤหาสน์พร้อมที่ดินให้กับเทศบาลเมืองแอลเอ เพื่อใช้เป็นสวนสาธารณะ และศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรม โดยเทศบาลตั้งชื่อพื้นที่บนยอดเนินเขาแห่งนี้ว่า “บาร์นสดาลล์ อาร์ต ปาร์ค” มีการจัดสร้างหอศิลปะ และโรงละครชุมชนขึ้นมาเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมา ชุมชนไทย โดยศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมไทยเพื่อชุมชน ของ อ.วิบูลย์ วันประสาท ได้ใช้สถานที่แห่งนี้จัดงาน “วันวัฒนธรรมไทย” เป็นประจำทุกปีต่อเนื่องกว่า 20 ครั้ง

ในส่วนคฤหาสน์ ฮอลลีฮ็อค ซึ่งตั้งชื่อตามดอกไม้ที่ เอไลน์ บาร์นสดาลล์ โปรดปรานนั้น ทางเทศบาลได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมภายในได้อย่างทั่วถึงเป็นเวลาหลายปี ก่อนจะมีการบูรณะครั้งใหญ่ในปี 2015 และหลังจากนั้น ทางเทศบาล โดยสำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรม (city’s Department of Cultural Affairs) ได้กำหนดพื้นที่สำหรับการเข้าชม โดยหลายๆ พื้นที่ เช่นส่วนของห้องรับแขก ห้องอาหาร กลายเป็นเขตหวงห้าม

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 1 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ทางเทศบาล จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมภายในของคฤหาสน์ฮอลลีฮ็อคแบบทั่วถึงอีกครั้ง รวมถึงห้องศิลปะ ที่อยู่บนชั้นหนึ่ง, และห้องน้ำหลัก-ห้องน้ำของเด็ก บนชั้นสอง ซึ่งไม่เคยเปิดให้เข้าชมมาก่อนด้วย โดยจะเปิดให้ชมทุกวันพฤหัสฯ ถึงวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 11.00-16.00 น.

นอกจากนี้ ยังมีบริการไกด์ทัวร์ชมคฤหาสน์ฮอลลีฮ็อค 1 ชั่วโมงด้วย โดยให้บริการระหว่าง 11.00-12.00 น. ทุกวันอังคารและวันพุธ เป็นทัวร์ขนาดเล็กที่รับผู้สนใจเข้าชมได้เพียง 10 คนเท่านั้น โดยผู้สนใจต้องซื้อบัตรราคา 7 ดอลลาร์ล่วงหน้าทางเว็บไซต์ของบาร์นสดาลล์​ อาร์ต ปาร์ค (barnsdall.org/hollyhock-house)

สำหรับผู้ที่อยู่ไกล หรือไม่มีโอกาสเดินทางมาชมคฤหาสน์ฮอลลีฮ็อค แหล่งมรดกโลกเพียงหนึ่งเดียวของนครลอส แอนเจลิส ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูด สามารถชมคฤหาสน์ประวัติศาสตร์หลังนี้ ทั้งภายในและภายนอกผ่านระบบที่เรียกว่า Virtual Accessibility Experience ทางเว็บไซต์ของบาร์นสดาลล์ อาร์ค ปาร์ค เช่นกัน

ปีนี้ ถือเป็นปีที่ 43 ที่ยูเนสโก้ ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสถานที่สำคัญทางธรรมชาติและวัฒนธรรมในประเทศต่างๆ ทั่วโลกเป็น “แหล่งมรดกโลก”  โดยทำการประชุมคัดเลือกแหล่งมรดกโลกกันที่ประเทศอาเซอร์ไบจัน ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

นอกจาก “ฮอลลีฮ็อค เฮาส์” ในลอส แอนเจลิส แล้ว แหล่งมรดกโลกที่มีคุณค่าโดดเด่นเป็นสากลต่อมวลมนุษยชาติ ยังมีอีกหลายแห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติวัตนาเยอคูลล์ ประเทศไอซ์แลนด์, ชัยปุระ ประเทศอินเดีย, สุสานโบราณที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น, นครบาบิโลน ของอิรัก, พุกาม ประเทศเมียนมา, ทุ่งไหหิน ของลาว เป็นต้น.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/197)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/65) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/252) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข