ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : สิ้นแล้ว “มังตรา” วิรัช โรจนปัญญา ตำนานคอลัมนิสต์ข่าวสังคมคนดัง


กับหลวงเตี่ย พระธรรมราชานุวัตร




วิรัช โรจนปัญา (นั่ง) กับดิศพงษ์ มงคล (ซ้าย) นายกสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา และกนิษฐา เพอร์ไรด้า (สองจากซ้าย) นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และทีมงาน




กับหลานสาว เจนนิสา




วิรัช โรจนปัญา (กลาง) กับณรงค์ ผาผุย, จเร รุ่งสาโรจน์, ไพสันติ พรหมน้อย และสมเจตน์ พยัคฆฤทธิ์




โดย : ธัมมะ วัฒโน

วิรัช โรจนปัญญา หรือ มังตรา ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ “ไทยแอล.เอ.” จากโลกนี้ไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เขาจากไปขณะที่มีอายุครบ 75 ปี โดยบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน นี้เอง เพราะวันเกิดของโยมป๋าวิรัชคือ 15 มิถุนายน 2486

อาตมาเรียก วิรัช โรจนปัญญา ว่า “ป๋า” และ “โยมป๋า” ตลอดมา ด้วยมีความใกล้ชิดสนิทสนมและนับถือกันมานานกว่า 30 ปี ในสมัยที่ยังเป็นฆราวาสก็เคยไปกินนอนอยู่ที่บ้านป๋าบ่อยๆ ไปเมืองไทยก็เคยไปใช้ชีวิต หัวหกก้นขวิด แบบ “ชายต้องชนคนต้องสู้” ด้วยกันหลายหน

นอกจากนั้นในแวดวงน้ำหมึก ยังเคยเขียนหนังสือมาด้วยกัน ตั้งแต่ เสรีชน เสรีชัย เอเชี่ยนโพสท์ เอเชี่ยนรีดเดอร์ และ ไทยแอล.เอ. โยมป๋าเป็นคอลัมนิสต์ที่มีฝีมือในการเขียนข่าวสังคมที่หาตัวจับได้ยาก รู้จักโปรยเนื้อข่าว แล้วกลับมาขมวดปมแบบมีอารมณ์ขัน เช่น

“.......... กลับเมืองไทยแล้ววันนี้ “ม้อ” ศิริชัย กังวาฬพร อดีตนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ มี “ตี๋ลีนวูด” สมชาย จุนเจือทรัพย์ ตามไปส่ง แล้วยืนรอจนเห็นเครื่องบินลอยลับ เพื่อให้แน่ใจว่า เขากลับจริงๆ .............”

“........ ซื้อรถยนต์ ซื้อกับใครก็ซื้อได้ แต่ถ้าหากไม่ต้องการให้ปวดใจในภายหลัง ต้องซื้อกับ “จร โค้ว” กำจร คุวันธาลัย ซึ่งนอกจากไม่ปวดใจ ยัง ได้ใจ ชายผู้นี้ไปเต็มๆ ....................”

คนที่เคยเขียนหนังสือร่วมชายคาเดียวกัน ที่ล้มหายตายไปแล้วมีหลายท่านด้วยกัน ได้แก่ โอภาส เครือโสภณ ศิลปิน บูรณะศิลปิน สุนทร สุรรังสรรค์ ( ซันนี่ สามเสน ) เจริญ ภู่ไพศาล และ วิรัช โรจนปัญญา แต่ถ้านับเนื่องถึงการสูญเสียผู้คนในแวดวงน้ำหมึกโดยภาพรวมแล้วทั้งหมดแล้ว ก็จะต้องระลึกถึงการจากไปของนกน้อยในไร่ส้มอีกหลายท่าน ได้แก่ วินัย นิ่มนวลรัตน์ กสิน สวัสดิภาพ ชัชวาลย์ สิริยานนท์ สรรชัย โกรานนท์ สถาพร คล่องวิทยา เปี๊ยก สีลม และ ศิริชัย กังวาฬพร

สำหรับโยมป๋าวิรัช โรจนปัญญา ท่านเป็นชาวตลาดนางเลิ้ง เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนพานิชยการพระนคร เคยเป็นนักร้องนำของวงดนตรี The Charming Boy มีเพื่อนรักที่มีชื่อเสียงโด่งดังหลายคน เช่น ผ่องศรี วรนุช “ศิลปินแห่งชาติ” วิสูตร ตุงคะรัต พระเอกภาพยนตร์อย่างไพโรจน์ ใจสิงห์ และ นักจัดรายการโทรทัศน์ชื่อดังอย่าง ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ

วิรัช โรจนปัญญา เดินทางมาอเมริกาพร้อม คุณนวลละออ โรจนปัญญา คู่สมรส พยาบาล RN เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน ชื่อ “ธนะรัชต์” มีหลานสาว 2 คน คือ เจนนิสา และ อารียา ซึ่งคุณปู่วิรัชรักดุจ แก้วตา และ ดวงใจ ทำหน้าที่คอยรับส่งหลานสาวทั้งสองคนไปโรงเรียนทุกวัน ทั้งๆที่ตัวเองต้องนั่งวีลแชร์ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา

 อาตมาพลิกไปอ่านคอลัมน์ “เปิดเบิ่ง” ของโยมป๋าในหนังสือพิมพ์ “ไทยแอล.เอ.” ฉบับวันที่ 16 มิถุนายน 2555 คือ 7 ปีที่แล้ว ขณะที่เจนนิสาอายุได้ 12 ขวบ ยิ่งทำให้เข้าใจถึงความรักที่คุณปู่มีต่อหลานสาวได้เป็นอย่างดี โยมป๋าบรรยายความว่าหลานสาวมาอวยพรวันเกิด พร้อมกับสัญญาว่าหากคุณปู่มีปัญหาเรื่องไต หลานสาวคนนี้จะยอมมอบไตของตัวเองให้คุณปู่ แม้จะกลัวเจ็บแค่ไหนก็จะให้คุณปู่ เพื่อให้คุณปู่มีชีวิตอยู่ต่อไปนานๆ โยมป๋าเขียนต่อท้ายเปิดเบิ่งฉบับนั้นด้วยว่า คำพูดอันไร้เดียงสาของหลานสาวทำให้คุณปู่ต้องหลั่งน้ำตา

มีคนถามว่าทำไม วิรัช โรจนปัญญา ใช้นามปากกาในการเขียนคอลัมน์ข่าวสังคมว่า “มังตรา” ซึ่งเขาใช้นามปากกานี้มาตั้งแต่เขียนให้ เสรีชน เสรีชัย เอเชี่ยนโพสท์ เอเชี่ยนรีดเดอร์ ไทยแอล.เอ. ยักษ์ใหญ่ของวงการหนังสือพิมพ์ไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจาก เอนก พลอยแสงงาม “มหามิตรของโยมป๋า” อาตมาก็ขออธิบายความได้ว่า เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว การบันเทิงของชุมชนไทยในแอล.เอ.มีเพียงภาพยนตร์จากเมืองไทยมาฉายที่โรงภาพยนตร์ ลอส ฟิลิซ (Los Feliz Theater) ยังไม่มีวิดีโอ ยังไม่มีดีวีดี ยังไม่มีอินเตอร์เน็ต เหมือนปัจจุบัน จำได้ว่ายุคนั้น คุณคมสันติ์ ภิรมณ์สุข คุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธร และ โยมป๋าวิรัช เป็นผู้นำภาพยนตร์จากเมืองไทยมาฉายที่โรงภาพยนตร์แห่งนี้

ก่อนการฉายภาพยนตร์แต่ละครั้ง มักจะมีรายการพิเศษเป็นการนำร่อง เช่น การแสดงดนตรี ซึ่งมีนักร้อง สลับสับเปลี่ยนกันขึ้นไปร้องเพลง บางครั้งก็นำนักร้องดังๆจากเมืองไทยเดินทางมาเปิดการแสดง เช่น เพลิน พรหมแดน, สมัย อ่อนวงศ์, ตลกคณะนพดล ดวงพร, ลำตัดคณะแม่ประยูร, เทพ เทียนชัย, บุปผา สายชล เป็นต้น ผู้ที่จัดรายการใหญ่ๆเหล่านี้ได้ก็คือ วิรัช โรจนปัญญา และ เพ็ญพิมพ์ จิตรธร

นอกจากจะจัดฉายภาพยนตร์ จัดการแสดงดนตรี แล้ว ยังจัดการแสดงละครเวทีอีกด้วย ในยุคนั้นก็มีละครเวที เรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ และ ดรรชนีนาง ซึ่ง ป๋าวิรัช และ คุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธร เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด รวมทั้งแสดงเองด้วย มี สุวัจชัย สุทธิมา, เสนีย์ ถนอมรัตน์ ร่วมการแสดง

“มังตรา” จึงเป็นนามปากกาที่ป๋าวิรัชน่าจะเกิดแรงบันดาลใจจากละครเรื่องผู้ชนะสิบทิศนั่นเอง นอกจากนั้นทั้งสองท่านยังเป็นผู้จัดรายการวิทยุ “เพลงพิมพ์ใจ” ทางคลื่น เอ.เอ็ม. 900 ทุกๆวันอาทิตย์ตั้งแต่ 20.00 น. เป็นต้นไป จัดติดต่อกันมานานถึง 39 ปีแล้ว

เมื่อทราบข่าวการเจ็บไข้ได้ป่วยของโยมป๋าวิรัช อาตมามีโอกาสนิมนต์พระคุณเจ้าจากหลายอารามไปบิณฑบาตโปรดท่าน และครอบครัว เป็นประจำทุกปี ด้วยความผูกพันกันแต่หนหลัง บางคราวท่านก็ไปคอยตักบาตรที่ ไทยแลนด์ พลาซ่า ในตอนเช้าตรู่ของวันเสาร์

การจากไปของ วิรัช โรจนปัญญา ไม่เพียงแต่จะนำความอาดูรมาสู่ครอบครัวของท่าน อันประกอบไปด้วย ภรรยา บุตรชาย บุตรสะใภ้ และ หลานสาวทั้งสองคนแล้ว ยังนำความอาลัยอาวรณ์มาสู่ผู้เคารพนับถือ และแฟนน้ำหมึกของท่านที่มีอยู่ทั่วทุกรัฐ

พิธีศพของท่านจะมีขั้นตอนดังนี้ วันพฤหัสบดีที่ 27 มิ.ย. เวลา 19.00 น. จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล โดยการ “สวดรูป” ที่วัดไทยแอล.เอ. ส่วนวันที่ 28 มิ.ย. จะมีพิธีรดน้ำศพเวลา 18.30 น. และ สวดพระอภิธรรม วันที่ 29 มิ.ย. จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล “สวดรูป” เป็นวันสุดท้าย เวลา 19.00 น. จากนั้นวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย. จะประกอบพิธีฌาปนกิจ ส่งดวงวิญญาณของท่านสู่สัมปรายภพในเวลา 13.00 น. ณ สุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ ถนน ซานตา มอนิกา

คุณโยมนวลละออ โรจนปัญญา ภรรยาของโยมป๋า คงไม่มีกำลังพอที่จะเชื้อเชิญผู้เคารพนับถือได้ทั่วถึง เพราะใครๆก็รู้จักป๋าวิรัช โรจนปัญญา อาตมาจึงขออาสาเป็นตัวแทนของครอบครัว “โรจนปัญญา” แจ้งข่าวนี้ผ่านคอลัมน์จุดไต้โต้ลมมาในโอกาสนี้
     
ขอเจริญพร

ธัมมะ วัฒโน
วัดบ้านป่านาบุญ
Buddhist Meditation of Whitewater
60850 Hilltop Rd Whitewater CA 92282
Tel: 760-329-5274 , 323-742-3915
watbaanpa@hotmail.com
( Mailing Address : P.O.Box 421 Cabazon CA 92280 )

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/213) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/66) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/253) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

RIP แด่คุณ วิรัช โรจนปัญญา สมชาย เอกสมบูรณ์ Berkeley,CA

  • ¼ÙéÊè§: สมชาย เอกสมบูรณ์
  • 157.131.252.136 Jun 24, 2019 @05:39 PM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข