ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : คอยดู “เรือสำเภา” เสาร์ที่ 15 “มหกรรมดนตรีฯ”

โดย: กฤติยา รักแต่งาม

   
นอกเหนือจากสิบคณาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มาสอนภาษาไทยเด็กๆ ที่โรงเรียนวัดไทยฯ แล้ว สามในสิบท่านนั้น ยังเป็นครูสอนดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ที่สร้างสรรค์งานแสดงใน “มหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 21” ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 15  มิถุนายน เวลา บ่ายโมง-สี่ โมง ณ โรงเรียน แพนอราม่า ไฮสกูล อีกด้วย

อาจารย์ พิมพ์กานต์ สุจริตรัฐ “ครูฝน” จบครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิชาดนตรีศึกษา แล้วสอบผ่านทั้งข้อเขียนและการสัมภาษณ์แบบ “ฉลุย”ฉุยฉาย เลยได้มาเป็นครูสอนดนตรีไทย ณ วัดไทย นอร์ธ ฮอลลีวูด เฉกเช่นเดียวกับ อาจารย์ จิรประภา สิ้นภัย และ อาจารย์ พัชราภรณ์ โกมลพจนาถ

“ครูฝน” เองนั้นถนัดเครื่องเอกขิม แต่ก็เล่นได้ทั้ง ซออู้ ซอด้วง จะเฆ่ เครื่องสาย ปี่พาทย์ ฆ้อง และในห้องเรียนของเธอ วุ่นวายและคละไปด้วยนักเรียนใหญ่-กลาง-เล็ก ที่พื้นฐานดนตรีไม่เท่ากัน...หน้าที่ของเธอคือ ต้องทำให้ทุกคนเป็น “ทีมเวิร์ค” ที่มี “แรงเสริม” พาไปสู่ดวงดาว ฉายแสงใน “มหกรรมดนตรี” ให้ได้        
                 
“...อย่างเด็กเล็กที่เริ่มใหม่เลย ทั้งขิม ซอ จะเฆ่ เด็กๆ มีทักษะไม่เท่ากันเลย ครูก็ต้องเข้าไปดูทีละคน พอมาดูซอด้วง เด็กๆ อื่นก็จะเล่นกัน เวลาสอนแล้วเขาทำได้ ครูก็จะให้แรงเสริมปั๊บ ก็จะมีกำลังใจ เรียนกันไป ค่อยๆ เสริมไปไม่เร่งรัดมาก เด็กอายุระดับกลางถ้าเข้ามาเจอน้องที่เด็กกว่า เขาจะช่วยดูน้อง แล้วก็ต่อเพลงให้ ส่วนเด็กโตพอเข้ามาเจอเด็กระดับกลาง พอได้เพลงก็จะมาช่วยคุณครูดู ก็โอเคไประดับหนึ่งอะค่ะ...”

อาจารย์ จิรประภา สิ้นภัย “ครูชมพู่” สอนดนตรีไทย (ปี่พาทย์) ระนาดทุ้ม ฆ้องเล็ก ฆ้องใหญ และเครื่องให้จังหวะ กลอง ฉิ่ง... ลูกศิษย์ของเธอ มีทั้งตัวน้อยที่ฟังภาษาไทยเข้าใจแต่โต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ, รวมถึงเด็กโตที่ทั้งฟังทั้งพูดภาษาไทยได้ไม่ยาก

“...เราจะแยกโชว์เป็นกลุ่ม อย่างดนตรีเนี่ยก็จะมีเด็กสามกลุ่ม คือเด็กแต่ละรุ่นก็จะมีการแสดงของเขาแต่ละชุด อย่างดนตรีเด็กระดับพื้นฐานก็มีสามเพลง เป็นสำเนียงออกฝรั่งๆ , เด็กระดับกลางก็เป็นแคนนอนเลย ซึ่งเป็นเพลงที่เรามาทำใหม่อีกทีนึง แต่ใช้เครื่องดนตรีไทยเล่น ส่วนเด็กโตจะแยกเป็นเครื่องสาย ปี่พาทย์ จะเป็นปี่พาทย์มอญ....”

อาจารย์ พัชราภรณ์ โกมลพจนาร์ท “ครูอิม” สอนนาฏศิลป์ เล่าถึงบรรยากาศการเข้าค่ายของเด็กๆ ตั้งแต่วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เพื่อฝึกซ้อมการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทย ใน “มหกรรมดนตรี ครั้งที่ 21” พร้อมกับเกริ่นถึงการแสดง และ “ธีม” กำหนดความหมาย

“...เราเริ่มทยอยซ้อมกันมาตั้งแต่ปลายกุมภาฯ  ตอนนี้เริ่มลงตัวแล้วค่ะ งานนี้ต้องเป็นที่ประทับใจผู้ชมแน่นอน เราจะแห่ขบวนแห่เรือสำเภา เพื่อให้เห็นถึงธีมว่าสอดคล้องกับการแสดงอย่างไร สำหรับ เรือสำเภานั้นเรากำลังดำเนินการสร้างอยู่ ต้องขออุบไว้ก่อนนะคะ บอกหมดไม่ได้ เดี๋ยวไม่ตื่นเต้น เด็กๆ อยู่บนเรือที่แห่จากด้านหน้าขึ้นไปบนเวทีค่ะ ...

...คนที่ไปดูจะแต่งชุดอะไรก็ได้ แบบนานาชาติ ก็ขอเชิญขวนนะคะ คือทางโรงเรียนแล้วก็พวกเราพร้อมเด็กๆ นะคะ ก็เต็มที่กับมันมากค่ะ มันเป็นงานแสดงผลสัมฤทธิ์ของเด็กๆ ด้วย เยือนถิ่นแผ่นดินสยามมาเลยค่ะ อยากเป็นชาติไหนก็ใส่มาเลย... มอญ จีน พม่า รามัญ ขอม อินโดนีเชีย มาเลเซีย
 
...“เยือนถิ่นแผ่นดินสยาม” เหมือนหลายๆ ชาติมาเจอกันในไทย มาเรียนรู้วัฒนธรรมไทย เหมือนย้อนไปสมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีชาวต่สงชาติเข้ามาค้าขายทางเรือ  มาเจอกันที่ภาคกลาง จะมีเรื่องราว มาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม มาทางเรือ มีชาวจีน, ชวา,  อินโดนีเชีย เป็นการสร้างธีมหลักขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้อง เชื่อมโยงกับการแสดงของเราได้...

...การแสดงก็มี จีนรำพัด, สักการะเทวราช เป็นการแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์, กีปัสสะเลนัง จากแถบมาเลเซีย, ชุดฟินเนอเร่ จริงๆ แล้วเป็นมาลารมณีย์ เป็นระบำที่เป็นฝรั่งผสมผสานกับไทย มีทั้งพาร์ทไทยและพาร์ทฝรั่ง สื่อให้เห็นการผสมผสานของสองเชื้อชาติ ก็มีความสวยงามของการแต่งกาย ความอ่อนช้อย มีความแตกต่างระหว่างไทยกับฝรั่ง ลงตัวด้วยความสวยงาม และการแต่งกาย...”

สำหรับ “ไฮไลท์” อาจารย์ทั้งสามท่าน ยืนยันว่ามีไฮไลท์ในทุกการแสดง ยืนยัน “อย่างแรง” จาก “ครูชมพู่”  และ “ครูฝน”

“...อย่างชุดเด็กๆ ก็น่ารัก เขาก็น่ารักของเขาในตัวอยุ่แล้ว เด็กโตก็จะท้าทายขึ้นมา ปีนี้พอนานาชาติปุ๊บแล้วมันหลากหลาย คือเหมือนเรามางานเดียวแล้วเราได้ดูอะไรที่มันหลากหลาย หลายอย่างมากๆ ซึ่งควรจะมาชมดูกันค่ะ...” ทั้งคู่ช่วยกันสรุป

ส่วน “ครูอิม“ ขยายความเพิ่ม  “...คือมันไม่ใช่การแสดงชุดใดชุดหนึ่ง เพราะเด็กๆ ทุกคนมีศักยภาพที่แตกต่งกันแล้วเราจัดสรรค์ให้มันเหมาะสมกับเขา เพราะฉะนั้นเราจะไม่เห็นแค่ความสวยงามอย่างเดียว จะเห็นความน่ารัก ความสมวัย และความลงตัวอยู่ในการแสดง...

...ก็อยากเชิญชวนให้มาชมนะคะ เด็กๆ ซ้อมกันมานานหลยเดือนเหลือเกิน ทุกคนตั้งใจที่อยากจะทำให้มันออกมาดีที่สุด อยากจะให้เห็นว่าเด็กไทยในแอล.เอ.ก็มีความสามารถในด้านความเป็นไทย แสดงความเป็นไทย วัฒนธรรมความเป็นไทยได้ไม่แพ้เด็กไทยในเมืองไทยเลย...”
   
งาน มหกรรมดนตรีไทย และนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 21 “เยือนถิ่น แผ่นดินสยาม”  วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 25 เวลา บ่ายโมงตรง-สี่โมงเย็น จัดโดย โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทย ลอส แอนเจลิส เปิดแสดงที่ Panorama High School 8015 Van Nuys Bl., Van Nuys, CA 91402 บัตรราคา 10 ดอลลาร์, วีไอพี 50 ดอลลาร์
   
ซื้อบัตร ได้บุญ ได้ความสุข ได้สะสมอดีตที่สวยงาม ได้ส่งเสริมวัฒนธรรมของเรา...รากต่อรากหยัดยืน...รุ่นต่อรุ่น.


ครูอิม อาจารย์ พัชราภรณ์ โกมลพจนาร์ท




อาจารย์ พิมพ์กานต์ สุจริตรัฐ “ครูฝน”




อาจารย์ จิรประภา สิ้นภัย “ครูชมพู่”






 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/298) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/73) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/170) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/265) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/275) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข