ข่าวคนไทยในอเมริกา
ห้าคนไทยในอเมริกา รับเสาเสมาธรรมจักร


บุญส่ง อนันตสุคนธ์




สุเทพ เตียวตระกูลวัฒน์




วัชรินทร์ จิตณาธรรม




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ห้าคนไทยในสหรัฐอเมริการับรางวัลพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร สาขาเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ เป็นชาวแอลเอ ถึงสามคน คือบุญส่ง อนันตสุคนธ์, วัชรินทร์ จิตณาธรรม และสุเทพ เตียวตระกูลวัฒน์

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพลับพลาพิธี ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ทรงเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562 ซึ่งศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12 ถึงวันที่ 18 พฤษภาคม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งเพื่อรักษาจารีตประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิต

โอกาสนี้ พระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักรแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา และโล่รางวัลการประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ระดับประเทศ, รางวัลการบรรยายธรรม และรางวัลการประกวดโอ้เอ้วิหารราย ภายในงานจัดแสดงนิทรรศการประวัติความเป็นมา หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และการดำเนินงานพัฒนาในด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 7 วิทยาเขต 3 วิทยาลัย

สำหรับรางวัลพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักรนั้น กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้คัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา จำนวน 160 ราย แบ่งเป็น พระสงฆ์ 90 รูป ฆราวาส 62 คน และหน่วยงาน 8 แห่ง เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี

โดยในปีนี้ มีคนไทยในสหรัฐอเมริกา ได้รับรางวัลพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร ในสาขาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ รวมห้าคน คือ

1.นายสุเทพ เตียวตระกูลวัฒน์
2.นายบุญส่ง อนันตสุคนธ์
3.นายวัชรินทร์ จิตณาธรรม
4.นางสาวนวยนารถ ปริญโญทาร
5.นายแพทย์อรุณ สวนศิลป์พงศ์

รางวัลเสาเสมาธรรมจักร เป็นรางวัลเกียรติยศที่มอบให้แก่บุคคล หรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา บุคคลหรือองค์กรที่ได้รับรางวัลนี้จะมีสิทธิ์ได้รับเพียงครั้งเดียว เพราะถือว่าเป็นรางวัลทรงเกียรติสูงสุดในชีวิตแล้ว

รางวัลเสาเสมาธรรมจักร สร้างจากวัสดุธรรมดาทั่วไป เป็นรูปกงล้อธรรมจักรประดิษฐานบนเสากลม ภายใต้แนวคิดว่าพระธรรมจักรเป็นเครื่องหมายแห่งการประกาศพระพุทธศาสนา และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาก็ได้ชื่อว่าเป็นเสาหลักของพระพุทธศาสนา เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยจรรโลงพระพุทธศาสนา ช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ไพศาลยิ่งๆ ขึ้นไป.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/296) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/73) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/170) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/262) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/275) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข