ข่าวคนไทยในอเมริกา
แม่ค้าส้มตำเตรียมสะอื้น มะเขือเทศอาจแพงขึ้น70%





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ส้มตำแอลเอ อาจมี “มะเขือเทศ” น้อยลง หลังมาตรการกำแพงภาษีสินค้าจากเม็กซิโก มีผลบังคับใช้ เพราะราคาจะแพงขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์


กระทรวงพาณิชย์ของเม็กซิโก แถลงเมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเตือนผู้บริโภคชาวอเมริกันว่า ราคาของมะเขือเทศสดในอเมริกา อาจจะสูงขึ้นระหว่าง 38-70 เปอร์เซ็นต์ หากสหรัฐฯ เริ่มใช้มาตรการกำแพงภาษีกับมะเขือเทศ ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าสำคัญของเม็กซิโกจริงๆ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวหาคู่ค้าจากหลายประเทศว่าเอาเปรียบทางการค้ากับสหรัฐฯ โดยเม็กซิโกนั้น เจอข้อกล่าวหาว่าทุ่มตลาดสินค้ามะเขือเทศ และขู่ว่าจะนำเอามาตรการกำแพงภาษีเพื่อป้องกันการทุ่มตลาด (anti-dumping duties) ที่เคยใช้เมื่อ 23 ปีที่แล้ว กลับมาใช้กับสินค้านำเข้าของเม็กซิโกอีกครั้งหนึ่ง

โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศว่า จะยกเลิกข้อตกลงเรื่องการยุติมาตรการกำแพงภาษีกับเม็กซิโก เพราะผู้ค้ามะเขือเทศของเม็กซิโก ไม่ปฏิบัติตามสัญญาเรื่องการการจำหน่ายสินค้าในราคายุติธรรม และขู่จะนำมาตรการกำแพงภาษี ปี 1996 กลับมาใช้อีกครั้งในเร็ววันนี้

โดยประเด็นสำคัญของมาตรการป้องกันการทุ่มตลาดดังกล่าวนี้ คือการบังคับให้ผู้ส่งออกต้องวางเงินมัดจำ 17.5 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าสินค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชน์ของเม็กซิโก แถลงว่า เม็กซิโกส่งออกมะเขือเทศมายังสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เท่ากับต้องวางเงินมัดจำสูงถึง 350 ล้านดอลลาร์ ซึ่งผู้ส่งออกขนาดกลางและขนาดเล็ก ไม่สามารถปฏิบัติตามได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ มะเขือเทศ เป็นสินค้าเกษตรของเม็กซิโกที่มีการส่งออกมายังสหรัฐฯ มากเป็นอันดับสาม รองจากเบียร์ และอะโวคาโก้ โดยมะเขือเทศของเม็กซิโกมีปริมาณครึ่งหนึ่งของมะเขือเทศที่มีการบริโภคในสหรัฐฯ ทั้งหมด ดังนั้นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากสหรัฐฯ ใช้มาตรการกำแพงภาษีจริงๆ ก็คือมะเขือเทศในอเมริกาจะขาดตลาด และมีราคาสูงขึ้น บอกจากนั้น ยังจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงแรงงานในไร่มะเขือเทศ มากกว่า 400,000 คนในเม็กซิโก ด้วย

เกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศของสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในฟลอริด้า ให้ความเห็นว่าราคามะเขือเทศจากเม็กซิโก มีราคาต่ำเกินจุดที่สามารถจะแข่งขันได้ ทั้งนี้เพราะอัตราค่าแรงขั้นต่ำของเม็กซิโก ต่ำกว่าสหรัฐฯ ค่อนข้างมาก

กระทรวงพาณิชย์ของเม็กซิโก แถลงด้วยว่าขณะนี้ ผู้ส่งออกและเกษตรกรกำลังเจรจาหาทางออกกับสหรัฐฯ อยู่ โดยหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้อีกครั้ง เหมือนที่เคยทำได้เมื่อ 23 ปีที่แล้วอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การที่มะเขือเทศจากเม็กซิโก มีวางจำหน่ายตลอดทั้งปี ได้เพิ่มปริมาณการบริโภคมะเขือเทศสดในอเมริกาจาก 12 ปอนด์ต่อคนต่อปี ในยุค 1980s มาเป็น 21 ปอนด์ต่อคนต่อปี นับจากปี 2011 เป็นต้นมา.
.
.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/263) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/70) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/169) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/261) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข