มุมกฎหมายกับทนายโจอี้
โดย...ทนาย โจอี้ จิตต์มั่นการ www.jc4law.com 818-846-5639
อิมมิเกรชั่น : ผลกระทบที่น่ากลัวของวีซ่าที่อยู่เกินกำหนด


สวัสดีครับทุกคน บทความในสัปดาห์นี้ครอบคลุมเรื่องที่สำคัญมากของการตรวจคนเข้าเมืองที่เกี่ยวข้องกับกฏหมายของการอยู่เกินกำหนดวีซ่า ผมขอแนะนำให้คุณอ่านต่อเพราะหัวข้อในสัปดาห์นี้อาจมี ผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทั้งคุณหรือคนที่คุณรู้จัก  ผมได้ครอบคลุมถึงวีซ่าผู้อพยพครอบครัวที่ผ่านมาโดยเฉพาะสำหรับการยื่นคำร้องญาติคนต่างด้าว (แบบฟอร์ม I-130 ของ USCIS) เป็นตัวเตือนทุกพลเมืองสหรัฐหรือคนที่ได้วีซ่าอยู่ถาวรถูกต้องตามกฏหมายต้องยื่น I-130 ในการยื่นขอเป็นสปอนเซอร์ใบเขียวให้กับ Immediate Relatives 


ในบทความที่ผ่านมานั้นผมได้กล่าวถึงความแตกต่างระหว่างการประมวลผลของกงสุลและการปรับสถานะเพื่อให้ได้อยู่อาศัยอย่างถาวรถูกต้องตามกฎหมาย และถึงแม้ว่าผมได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าการรักษาสถานะชั่วคราวที่ถูกต้องตามกฎหมายมีความสำคัญแค่ไหน ก็ยังได้รับโทรศัพท์จากหลายคนซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับการอยู่เกินกำหนดของวีซ่า  จากการพูดคุยกับคนเหล่านี้ผมได้ค้นพบว่าหลายครั้งมันไม่ใช่ความผิดของพวกเขา แต่เป็นความผิดของคนที่เขาว่าจ้างไม่ว่าจะเป็นทนายหรือทะแนะ หรือใครก็ตามที่ทำเคสของพวกเขา เนื่องจากพวกเขาไม่ได้แจ้งลูกความเกี่ยวกับผลกระทบของการอยู่เกินวีซ่า โดยเฉพาะในกรณีที่ลูกความไม่ได้เป็น immediate relative  ในขณะที่คุณจะอ่านบทความนี้คุณจะทราบถึงผลกระทบที่น่ากลัวในภายหลัง


อีเมลล์ - คำถามสัปดาห์นี้มาจากคุณสมศรี จาก นอร์ท ฮอลลิวูด แคลิฟอร์เนีย


คำถาม: 

เรียน  คุณโจเซฟ

ดิฉันถือสัญชาติอเมริกัน หลายปีที่ผ่านมาลูกชายถือวีซ่า (B-2) ท่องเที่ยว มาอเมริกา  หลังจากนั้น 4 เดือนดิฉันได้ว่าจ้างทนายความยื่นขอใบเขียว สัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันได้รับแจ้งจากอิมมิเกรชั่นว่าคำร้อง I-130 สำหรับลูกชายได้รับการอนุมัติแต่ดิฉันไม่สามารถดำเนินการด้วยการปรับสถานะในเวลานี้ในสหรัฐฯ หมายความว่าอย่างไรคะ ลูกชายของดิฉันต้องกลับไปเมืองไทยหรือเปล่าคะ ดิฉันขอขอบคุณที่ช่วยในเรื่องนี้ ขอบคุณคะ 


คำตอบ:

เรียน  คุณสมศรี

ใช่ครับ

น่าเสียดายที่ลูกชายของคุณจะต้องกลับประเทศไทยเพื่อดำเนินการต่อกระบวนการของการได้รับกรีนการ์ดผ่านการประมวลผลของกงสุล อย่างไรก็ตาม ยังไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายมาก  คุณบอกว่าลูกชายเดินทางด้วยวีซ่าท่องเที่ยวชั่วคราว  โดยทั่วไปจะมีความถูกต้อง 6 เดือน  ผมสมมุติว่าลูกชายของคุณได้อาศัยอยู่ที่อเมริกาเกินกำหนดของวีซ่า  โดยทั่วไปจะใช้เวลาหลายปีสำหรับการยื่นขอคำร้องเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ เพื่อได้รับการอนุมัติ  ผมสมมุติว่าลูกชายของคุณอยู่ที่นี่มานานกว่า 1 ปี  ซึ่งจะหมายถึงว่าถ้าเขาจะออกจากสหรัฐฯ เขาจะถูกระงับจากการกลับมาอีก 10 ปี!!!


อย่างที่ผมเคยกล่าวไว้  มีหลายคนสอบถามผมในกรณีที่คล้ายๆกัน  เนื่องจากการไม่สามารถเป็นสปอนเซอร์ให้กับ Immediate Relatives ได้ อ่านต่อนะครับ

อยู่เกินวีซ่าของคุณ = ผิดกฎหมาย

เมื่อใดก็ตามที่พลเมืองจากประเทศอื่นเข้ามาในสหรัฐฯที่ี่ถือวีซ่าหรือผ่านโครงการยกเว้นวีซ่า จาก US Customs และ Border Protection Official จะตรวจสอบบุคคลนั้น และ หลังจากได้รับการอนุมัติจะได้รับใบ I-94, ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบออนไลนได้  I-94 นี้แสดงให้ทราบไม่เพียงแต่เมื่อคุณเข้ามาในสหรัฐ แต่เมื่อคุณต้องเดินทางออกด้วยเช่นกัน  ฉะนั้นจะมีข้อมูลถ้าคุณอยู่เกินกำหนด  นับจากวันที่เข้ามา จำนวนวันที่เกิน  นั่นคือเวลาที่คุณมีอยู่ในสหรัฐที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  เวลาที่คุณอยู่เกินวีซ่าของคุณอาจมีผลกระทบร้ายแรงต่อการยื่นขอผลประโยชน์ทางอิมมิเกรชั่นใดๆในอนาคต


3 ปี / 10 ปี / บาร์ถาวร

ที่ผมกล่าวถึง  ถ้าคุณยังคงอยู่ในสหรัฐอเมริกาเกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตใน I-94   คุณจะเริ่มต้นของการแสดงตนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่คุณมีอยู่เกินการอนุมัติวีซ่า คุณอาจจะกลับมาได้ตามกฎหมาย มีดัังนี้


บาร์ 3 ปี:  ถ้าคุณได้รับการแสดงตนที่ผิดกฎหมายมากกว่า 180 วันต่อเนื่อง (6 เดือน) แต่น้อยกว่าหนึ่งปี  และออกจากประเทศก่อนที่จะมีขั้นตอนอย่างเป็นทางการอื่น ๆ คุณจะถูกกันออกไปจากการเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลา 3 ปี


บาร์ 10 ปี:  ถ้าคุณได้รับการแสดงตนที่ผิดกฎหมายมากกว่า 365 วันต่อเนื่อง (1 ปี) และออกจากประเทศก่อนที่จะมีการเริ่มต้นของการเนรเทศหรือขั้นตอนอย่างเป็นทางการอื่น ๆ  คุณจะถูกกันออกไปจากการเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลา 10 ปี


บาร์ถาวร: ถ้าคุณได้รับการแสดงตนที่ผิดกฎหมายมากกว่า 1 ปี (ในภาพรวม ไม่จำเป็นต้องต่อเนื่อง) หรือถูกสั่งให้ออกจากสหรัฐฯ และจากนั้นเข้ามาหรือพยายามเข้ามาโดยไม่ได้ผ่านการตรวจสอบ  คุณจะถูกกีดกันออกไปอย่างถาวรจากสหรัฐฯ (อาจเป็นตลอดชีวิต  แต่หลังจาก 10 ปี คุณสามารถขออนุญาตเป็นพิเศษในการยื่นขอวีซ่าหรือกรีนการ์ดได้


ผลกระทบของการอยู่เกินวีซ่าของคุณ?


มีผลกระทบหลายอย่างเมื่อคุณอยู่เกินวีซ่าของคุณ บางส่วนของผลกระทบที่สำคัญมากที่สามารถเกิดขึ้นได้คือ:

  1. วีซ่าของคุณถูกยกเลิกอัตโนมัติ - ถ้าคุณอยู่เกิน  วีซ่าของคุณจะเป็นโมฆะโดยอัตโนมัติ  ตัวอย่างเช่น  ถ้าคุณมีวีซ่า B-2 (ท่องเที่ยว) ที่สามารถเข้าออกได้หลายครั้ง และคุณไม่ได้ออกจากสหรัฐฯ ก่อนวันที่ระบุไว้ใน I-94 แล้วไม่เพียงวีซ่าเป็นโมฆะ  แต่มันจะไม่เป็นผลดีสำหรับการเดินทางในอนาคต
  2. ไม่มีสิทธิ์ที่จะต่อเวลาหรือเปลี่ยนสถานะของวีซ่าของคุณในขณะที่อยู่ในสหรัฐฯ คนที่อยู่เกินสถานะชั่วคราวจะไม่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนหรือต่อสถานะของพวกเขาในขณะที่อยู่ในสหรัฐฯ  ตัวอย่างเช่น  ถ้าคุณมาสหรัฐฯ ด้วยวีซ่า (B-2) และยังคงอยู่ในสหรัฐเกินกว่าที่กำหนดใน I-94  คุณจะไม่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนสถานะเป็นวีซ่านักเรียน (F-1) แม้จะได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัยสหรัฐอเมริกาก็ตาม
  3. ไม่มีสิทธิ์ปรับสถานะเป็นใบเขียว* - ผู้ที่ยังอยู่เกินวีซ่าของพวกเขาไม่สมควรที่จะปรับสถานะเป็นใบเขียวได้ คนเหล่านี้จะต้องออกไปจากสหรัฐฯ และกลับเข้ามาผ่านกระบวนการของกงสุลอีกครั้งหนึ่ง


ยกเว้น * : มี 2 ข้อกรณี


  1. สำหรับ Immediate Relatives ของพลเมืองสหรัฐฯ และ (2) เคส “Grandfathered In” ภายใต้กฎหมายเก่ามาตรา 245(i) ของพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองและสัญชาติภายใต้ INA 245 (i)  คุณสามารถปรับสถานะกับทาง USCIS มีค่าปรับ $1,000 เหรียญ 


ตอนนี้คุณได้อ่านบทความของผมและเข้าใจผลกระทบของการอยู่เกินวีซ่าของคุณ  ผมหวังว่าคุณจะระมัดระวังและส่งต่อข้อมูลนี้ให้เพื่อนของคุณ  มีคนไทยจำนวนมากถูกปฏิเสธเป็นผลจากการไม่ได้รับข้อมูลทางกฎหมาย  

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM  โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร ์(818) 846-5639 หรือผู้ช่วยทนาย  ได้ที่เบอร์ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM และ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.







 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
29-08-2023 อิมมิเกรชั่น: ผลกระทบที่น่ากลัวของวีซ่าที่อยู่เกินกำหนด (1/1084) 
29-08-2023 อนุมัติกรีนการ์ดโดยไม่ต้องสัมภาษณ์ (0/305) 
21-09-2022 กฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองกับ สังคมLGBT (เลสเบี้ยน, เกย์, คนรักสองเพศ , คนข้ามเพศ) (0/1835) 
22-07-2022 มาเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองกันเถอะ : ตอน 1 การทำแผนธุรกิจ (0/918) 
03-06-2022 อิมมิเกรชั่น - วิธีการตรวจสอบเคสของคุณว่าอยู่ในช่วงใหนและเดินเรื่องไปถึงไหนแล้ว (0/1352) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

สวัสดีค่ะทนายโจอี้ หนูมีเรื่องสอบถามหน่อยค่ะ หนูทำเรื่องขอใบเขียวไปแล้ว โดนเรียกfinger print แล้ว แต่ตอนนี้มีจดหมายมาขอ evidence เพิ่ม แต่ตัวจดหมายเหมือนทางuscis ส่งมาขอข้อมูลเพิ่มเติมsponcer ของใครก็ไม่รู้ที่หนูไม่รู้จัก(เหมือนเค้าเอามั่วสลับข้อมูลคนอื่นมาให้หนู) ไม่ทราบว่าหนูต้องทำยังไงดีค่ะ? ขอโทษที่ต้องรบกวนค่ะ

  • ¼ÙéÊè§: Napassorn Pipatvoragul
  • 10.255.1.254 Aug 24, 2022 @01:35 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

I have been seeking this information for a while. After two hours of online browsing, luckily I found it in your site. I wonder why Alexa dont display this kind of useful sites in the first few lines. Normally the first few web sites are full of craps. Maybe its time to use other search engine.
Russell And Bromley sale http://www.hunterbootse.com

  • ¼ÙéÊè§: Russell And Bromley sale
  • 118.108.7.82 Apr 26, 2019 @01:07 AM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข