ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชวนเที่ยว’สงกรานต์’วัดไทย รายได้สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม


วนิดา ศรีวะรมย์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : วัดไทยแอลเอ จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย 13-14 เมษายนนี้ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยแต่โบราณ เป็นเทศกาลแห่งกตัญญูกตเวทิตาธรรม ชมการประกวดเทพีสงกรานต์ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้อาวุโสของชุมชน ไทย สาธิตพิธีแต่งงานตามประเพณีพื้นบ้าน รายได้จากงานนี้นำเข้าเป็นทุนสร้าง “ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดไทยฯ”

นางวนิดา ศรีวะรมย์ ประธานจัดงานเทศกาลสงกรานต์วัดไทยลอสแองเจลิส ประจำปี 2562 ได้เปิดเผยว่า วัดไทยฯ ได้จัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย เพื่อปลุกจิตสำนึกของลูกหลานที่เกิดและเติบโตในอเมริกา เพื่อให้รับรู้ถึงรากเหง้า และมีจิตสำนึกและผูกพันในวัฒนธรรมอันงดงามของไทย โดยเฉพาะงานเฉลิมฉลองเทศกาล สงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งวัดไทยฯ ได้จัดขึ้นมาเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1979

สำหรับปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 13-14 เมษายน ที่จะถึงนี้ เริ่มงานตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 18.00 น. หรือตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ทั้ง 2 วัน

นางวนิดาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยที่จัดขึ้นในงาน นอกจากทำบุญถวาย สังฆทานอุทิศให้บรรพบุรุษ ทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสของชุมชนไทย การ ประกวดเทพีสงกรานต์ การแสดงของเด็กๆ ที่เกิดและเติบโตในอเมริกา ซึ่งได้รับการปลูกฝังและฝึกสอนจากคณะครู ของโรงเรียนวัดไทยฯ โชว์การแสดงนาฏศิลป์ในชุดใหม่ๆ น่ารักๆ ประกอบการบรรเลงดนตรีไทย ซึ่งเด็กๆ ดนตรีก็ได้ รับการฝึกซ้อมจากคณะครูอาสามาแรมเดือนตั้งใจโชว์กันมาก นอกจากนั้นศิลปินชื่อดังของแอลเอ โดย ศักดิ์ เบส ต้อย ตีวิด ฟาโรห์ ชาย เมืองชล นิตยา นนทบุตร และนักร้องดังอีกหลากหลาย ก็จะขึ้นเวทีโชว์เพลงไพเราะ และโชว์จินตลีลาประกอบเพลงให้ฟังและชมกันอย่างเต็มอิ่มทั้งสองวัน
   
“สำหรับตลาดอาหารไทยและสินค้าพื้นเมือง เราเปิดบริการตั้งแต่ 9 โมงเช้าเป็นต้นไป พี่รับรองว่าฝีมือการทำ อาหารไทยของพ่อค้าแม่ขายตลาดอาหารวัดไทยฯ เป็นหนึ่งในแอลเอ ได้รับการยอมรับจากต่างชาติมาแล้ว ก็ขอเชิญไป ร่วมกันอุดหนุน คือ การซื้ออาหารไทยที่วัดไทยฯ ทานกันนั้น ได้ชื่อว่าเป็นการทำบุญไปด้วยนะคะ เพราะปีนี้เราจะนำรายได้ทั้งหมดที่ได้จากงานนี้  เข้าเป็นทุนในการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัด ซึ่งคณะกรรมการวัดไทยได้จัดงานพิธี วางศิลาฤกษ์ พร้อมงานสมโภชอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมาด้วย” นางวนิดากล่าว


สำหรับพิธีเปิดงานจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. ของวันเสาร์ที่ 13 เมษายน โดยกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส นายมังกร ประทุมแก้ว ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน แล้วจะต่อด้วยการประกวดเทพีสงกรานต์ ซึ่งมีสาวงามลูก หลานไทยเข้าประกวดจำนวน 12 คน มีคุณไอด้า ยุพินพักตร์ เตโชภาส ประธานหอการค้าไทย เป็นประธานกองประกวดเทพีสงกรานต์ คุณภัสนันท์ เบนเดอร์ แห่งห้องอาหาร “It’s Pho” ฮอลลีวูด เป็นประธานทอดผ้าป่าบริวารสงกรานต์ และ ครูป้อม กฤติกา เมฆศรีวรวรรณ อดีตครูอาสาวัดไทยฯ เป็นประธานประกวดมิสซิสสงกรานต์

“ขอเชิญพี่น้องไทย ทุกท่านสนับสนุนและสืบสานวัฒนธรรมวิถึไทยให้เข้มแข็งและพัฒนา โดยการแต่งกายด้วยผ้าไทยไปร่วมงานเทศกาลสงกรานต์วัดไทยฯ โดยพร้อมเพรียงกันนะคะ” ประธานจัดงานเทศกาลสงกรานต์วัดไทยลอสแองเจลิส ประจำปี 2562 กล่าวในที่สุด.
.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/231) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/256) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข