ข่าวคนไทยในอเมริกา
ดันคำ’นวดไทย’สู่สากล แทน’ไทยมาสสาจ’ที่เสียเกินแก้


นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กระทรวงสาธารณสุข เตรียมผลักดันให้ทั่วโลกรู้จักศาสตร์โบราณของไทยในชื่อ “นวดไทย” แทนคำว่า “ไทยมาสสาจ” ที่เสียเกินแก้ พร้อมเสนอให้องค์การยูเนสโก้ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ เหมือนที่ “โขน” ทำได้มาแล้ว อีกทั้งเตรียมพิจารณามอบตรารับรองมาตรฐานให้ร้านนวด เป็นการ “การันตี” ว่าไม่มีธุรกิจ “สีเทา” หลังร้านด้วย

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมาว่า นพ.มรุต  จิรเศรษฐสิริ  กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้กล่าวถึงการนวดแผนไทยที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกาว่า ที่ผ่านมากรมฯ ได้มีการผลักดันมาตรฐานการนวดให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก รวมถึงได้ยื่นเสนอให้องค์การยูเนสโก พิจารณาเป็นมรดกวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ (Intangible Heritage) ของมวลมนุษยชาติ เหมือนที่ยูเนสโก้ได้ประกาศยอมรับโขนของไทยไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา

“เราจะเสนอทับศัพท์ ว่า Nuad Thai โดยขณะนี้ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้จัดเตรียมรายละเอียดต่างๆ เพื่อส่งต่อให้ทางกระทรวงวัฒนธรรม เสนอให้อยูเนสโกพิจารณา  เราได้รวบรวมข้อมูล ทั้งของนักวิชาการของกรมฯ  และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับทางภูมิปัญญาท้องถิ่นของกระทรวงวัฒนธรรมมาช่วยดู  เพื่อให้เห็นว่านวดไทยแตกต่างจากนวดของที่อื่นอย่างไร  เราก็ได้มีการค้นคว้าว่า ของไทยมีการนวดที่เรียกว่า นวดเส้นประธานสิบ ซึ่งเป็นตำรานวดแผนโบราณ และเป็นการนวดที่ทั่วโลกรู้จักดี เช่นเดียวกับมวยไทย” นพ.มรุต กล่าว

นพ.มรุต กล่าวอีกว่าวิธีการนวดตอกเส้น นวดขิดเส้น  ล้วนเป็นหลักการนวดของไทย หากต่อไปใครจะเอานวดไทยไปต่างประเทศ เปิดโรงเรียนนวดที่ต่างประเทศก็ต้องผ่านการอบรมเป็นครูในประเทศไทยและไปสอนที่ต่างประเทศ  โดยจะรวบรวมเกี่ยวกับเรื่องราว ประวัติการนวดเส้นประธานสิบ และมาตรฐานการนวดไทย  พร้อมทั้งจะมีเรื่องราวเกี่ยวกับที่พระบาทสนเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการจารึกเรื่องการนวดของไทยเอาไว้ที่ศาลาราย ซึ่งรายล้อมข้างผนังภายในวัดโพธิ์ นับเป็นหลักฐานใหญ่ว่านี่คือ ภูมิปัญญาความรู้ของประเทศไทย  โดยกรมจะทำเป็นหลักฐานรายละเอียดว่านี่คือ ภูมิปัญญาของไทย

"การพิจารณาของยูเนสโก น่าจะมีขึ้นประมาณเดือนพศจิกายน  แต่ในระหว่างนี้เราก็จะร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมในการพิจารณา  ซึ่งการเตรียมทางกรมแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและประชุมกันหลายรอบแล้ว  และจะมีการเชิญทางวัดโพธิ์ มหาลัยต่างๆ หลายๆแห่งที่ทำรวมทั้งศิริราช มาร่วมกันจัดทำเป็นมาตรฐานร่วมกัน และวางแผนในการพัฒนา”

 เมื่อถามว่าเกี่ยวกับภาพจำที่อาจเป็นแง่ลบของการนวดไทย จะมีการแก้ไขอย่างไร อธิบดีฯ กล่าวว่า  จะไม่ใช้คำว่า Thai massage แต่จะใช้ทับศํพท์ว่า นวดไทย (Nuad Thai) ไปเลย  เพราะเมื่อพูดถึง Thai massage แล้วยังมีคนมองไปถึงการนวดที่มีกามารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง คงต้องมีการดูแลในส่วนนี้ให้ดี หากตั้งเป็นร้านนวดก็ต้องเป็นนวดเพื่อรักษาหรือนวดเพื่อสุขภาพ  ไม่ใช่นวดเพื่อกามารมณ์ ซึ่งในปีนี้เราจะเดินหน้าในเรื่องมาตรฐาน ร้านไหนผ่านก็จะมีโลโก้ ซึ่งทางกรมฯ ได้ประสานและขอทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว จะใช้ทั้งในและต่างประเทศ.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/165)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/63) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/161) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/247) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข