ข่าวคนไทยในอเมริกา
รายงานหน้าหนึ่ง : สังหารโหด พระเก่ง พระดี พระเสียสละ 2 รูป

โดย: ดร.พระมหาจรรยา สุทฺธิญาโณ

รายงานข่าวจากเฟสบุ๊คทีวีสีช่อง 3 ว่า  เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 18 มกราคม 2562 ได้มีคนร้ายจำนวนกว่า 10 คน แต่งกายชุดดำคล้ายทหาร ขี่รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ บุกเข้าไปภายในวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ซึ่งตั้งอยู่บ้านโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แล้วได้กระจายกำลังใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่กุฏิพระ ส่งผลทำให้พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ มรณภาพพร้อมพระลูกวัด รวม 2 รูป และมีพระลูกวัดได้รับบาดเจ็บอีก 2 รูป  

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณด้านนอกของประตูวัด เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุพบชายฉกรรจ์แต่งชุดดำคล้ายทหาร ได้ขี่รถจักรยานยนต์ไล่หลังกันมา เมื่อขี่เข้าประตูวัดได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กุฎิจำนวนหลายสิบนัด จนเสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหวเป็นระยะๆ ชาวบ้านจึงได้พากันหวีดร้องและวิ่งหลบหนีเข้าไปในบ้าน พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ ตชด.447 ซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดมาตรวจสอบ แต่พบว่าคนร้ายได้พากันหลบหนีไปแล้วหลังก่อเหตุเสร็จ

ต่อมานายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน ผกก.สภ.สุไหงปาดี และ พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 และกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ และพระลูกวัดมรณภาพ 3 รูป และบาดเจ็บ 1 รูป จึงได้รีบนำส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี พร้อมทั้งได้กันพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงเช้า

รายชื่อพระสงฆ์ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ ประกอบด้วย

พระครู ประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส มรณะในที่เกิดเหตุ
พระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ มรณะในที่เกิดเหตุ
พระประเวศ สุขแก้ว ได้รับบาดเจ็บ ส่งต่อ รพ.สุไหงโก-ลก
 พระธนโชติ ชุมเลิศ ได้รับบาดเจ็บ ส่งต่อ รพ.สุไหงโก-ลก

อาตมาให้ชื่อบทความนี้ว่า พระเก่ง พระดี และพระเสียสละ เพียงแต่อ่านจากคำให้สัมภาษณ์ไม่กี่ประโยคก็บอกได้ว่า ท่านเป็นพระเก่ง พระดี และพระเสียสละแม้ชีวิตเพื่อพระพุทธศาสนาและประชาชนลองอ่านบทสัมภาษณ์จากสำนักข่าวการศึกษาสงฆ์ไทยดู

ผู้สัมภาษณ์เคยมีโอกาสได้สนทนาและสอบถามท่าน ได้ฟังแนวคิดของท่านแล้ว รู้สึกนับถือท่านว่าเป็นพระแท้ผู้ปิดทองหลังพระคนหนึ่ง ยังจำวันที่สนทนากับท่านวันหนึ่งได้เลยว่า

แอดมิน : หลวงพี่ ทำไมไม่ย้ายไปสงขลา
ท่านสว่าง : ถ้าผมย้ายไป ใครจะเป็นหลักชาวพุทธที่นี้
แอดมิน : หลวงพี่ไม่กลัวหรือ
ท่านสว่าง : กลัว แต่ที่นี้ก็คือบ้าน
แอดมิน : เวลากลัวหลวงพี่ทำยังไง
ท่านสว่าง : ผมเคยอ่านพุทธพจน์บทหนึ่ง ไม่รู้จำผิดหรือป่าว แล้วผมใช้มาตลอดคือ มีชีวิตอยู่วันเดียวแล้วทำประโยชน์ ยังมีคุณค่ามากกว่ามีชีวิตอยู่ร้อยปีแต่ไม่ได้ทำประโยชน์อะไร ถ้าผมตายก็ขอให้ผมได้ภูมิใจว่าผมไม่ตายเปล่า ผมตายเพราะผมได้ทำประโยชน์ให้พระศาสนาจริงๆ  แม้มันจะไม่มีใครเห็นก็ตาม

เมื่ออ่านข่าวจบแล้วมีข้อคิดความเห็นต่อกรณีการสังหารผู้บริสุทธิ์อย่างมหาโหดครั้งนี้ดังนี้

ผู้ก่อการร้าย เป็นมือสังหารที่โหดเหี้ยม ทารุณ หยาบคายร้ายกาจผิดมนุษย์ธรรมดา สามารถฆ่าพระสงฆ์ผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เคยเบียดเบียนใคร อยู่ในพื้นที่นี้ด้วยความเสียสละและกล้าหาญ ท่ามกลางรังสีอำมหิตที่แผ่กระจายปกคลุมอยู่ทุกตารางนิ้ว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ชาวพุทธ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย ที่ถูกเบียดเบียนบีฑาสารพัด ท่านได้เสียสละชีวิตเพื่อประโยชน์สุขของมหาชนตามรอยพระอรหันต์ พลีชีพเป็นพุทธบูชา อยู่ท่ามกลางผู้ก่อการร้ายที่คลั่งไคล้นิยมความรุนแรงมากมาย ท่านอยู่ในวงล้อมสถานการณ์ที่รุนแรงเลวร้ายตั้งแต่ท่านเกิดจนตาย แต่ท่านไม่เคยคิดหนีออกจากวงล้อมนี้ไปไหนเพื่อเอาตัวรอด แม้สถานการณ์จะเลวร้ายลงตามลำดับเพียงใด ท่านไม่เคยคิดใช้อาวุธหรือความรุนแรงทำร้ายผู้ก่อการร้ายแต่อย่างใด

 ท่านอุทิศชีวิตเผยแผ่พุทธธรรมที่เปี่ยมด้วยความเมตตากรุณา และอหิงสาด้วยความหวังว่า สักวันหนึ่งไฟใต้ที่เต็มไปด้วยความรุนแรงจะมอดดับลง เพื่อให้ทุกชีวิตในแดนใต้ปลายด้ามขวานจะอยู่ร่วมกันด้วยสันติ ความคิดและอุดมคติของท่านจะเป็นความจริงได้ ท่านต้องใช้ความกล้าหาญอย่างยิ่ง ตลอดมาจนกระทั่งการเดินทางสายเมตตาของท่านต้องมาสิ้นสุดลงด้วยความรุนแรง ซึ่งไม่แตกต่างจากเส้นทางของผู้บูชาอหิงสาธรรมทั้งหลายของโลกใบนี้ที่เคยเดินมา นี่คือพระมหาวีระสงฆ์ที่พลีชีพลงเพื่อรักษาธรรม สอดคล้องต้องตามพระพุทธวจนะที่ว่า พึงเสียสละทรัพย์เพื่อรักษาอวัยวะ พึงเสียสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต และพึงเสียสละชีวิตเพื่อรักษาธรรม

ศึกษาประวัติและคำสนทนากับญาติโยมของท่านที่บันทึกไว้ ชี้ให้เห็นว่า ท่านมีความพยายามและเสียสละอย่างแรงกล้า ที่จะทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับทุกฝ่าย เพื่อนำสันติภาพกลับสู่แดนใต้ให้ได้ ท่านออกจากบ้านเพื่อแสวงหาความรู้ด้านพระพุทธศาสนาและศาสตร์ต่างๆ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงฆ์แดนใต้ เมื่อท่านจบการศึกษาแล้ว แม้มีโอกาสย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่นที่ปลอดภัยได้แทบจะทั่วทุกมุมโลกในฐานะพระธรรมทูต แต่ท่านเลือกที่จะกลับบ้านเกิดเมืองนอนของท่าน เนื่องจากท่านมีความรู้ดีทั้งทางโลกและทางธรรม คณะสงฆ์ได้แต่งตั้งท่านให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ ซึ่งนับเป็นเจ้าคณะอำเภอหนุ่มที่จะทำงานพระพุทธศาสนานำความผาสุกมาสู่ประชาชนแดนใต้ได้อีกนาน

ชาวบ้านเรียกท่านด้วยความสนิทสนมว่า ท่านสว่าง ช่างเป็นชื่อที่สอดคล้องกับปณิธานและงานของท่านจริงๆ คือเป็นแสงสว่างท่ามกลางไฟสงคราม ที่ผู้ก่อการร้ายมักจะใช้ความรุนแรงเข่นฆ่าคนดีมานับไม่ถ้วน คนดีที่ไปเพื่อดับไฟใต้ต้องล้มตายลงจากฝีมือผู้ก่อการร้ายศพแล้วศพเล่า แทนที่ไฟใต้จะมอดดับกลับกลายเป็นลมกระพือโหมไฟให้ร้อนแรงไหม้ลามยิ่งขึ้น ท่านสว่างก็เป็นนักสันติอีกท่านหนึ่งที่หวังจะลดความรุนแรงของไฟใต้ให้มอดลง โดยใช้ความเมตตาและความอดทนเป็นน้ำหยดเล็กๆ ประพรมลงไปอย่างไม่ย่อท้อ หวังว่าวันหนึ่งไฟสงครามมอดลงบ้าง  แต่เป็นที่น่าเศร้าสลด ท่านต้องกลับมาเป็นเหยื่อของความรุนแรงเสียเอง ยิ่งประชานรักเคารพท่านเพียงใด ผู้ก่อการร้ายก็หมายชีวิตท่านมากเท่านั้น เพราะผู้ก่อการร้ายไม่เคยเข้าใจว่า ความเมตตากรุณาเป็นอย่างไร ความเจ็บปวดจากความสูญเสียเป็นอย่างไร
   
ขอกราบบูชาในความดี ความงาม ความกล้าหาญของท่านเพื่อผดุงหลักธรรมคืออหิงสาไม่เบียดเบียนให้อยู่คู่โลก  ท่านพระครูโชติ รัตนานุรักษ์ และพระสงฆ์ทั้ง 4 รูปได้ปฏิบัติตามพุทธธรรมเพื่อรักษาธรรมด้วยความกล้าหาญอย่างแท้จริง พวกเราชาวพุทธที่อยู่ข้างหลังต้องรับมรดกธรรมของท่านที่เชิดชู อหิงสาธรรม ความไม่รุนแรงให้คงอยู่คู่โลกต่อไป แม้พระสงฆ์และคนดีๆ จำนวนมากต้องมาสังเวยความโหดเหี้ยมบ้าคลั่งรุนแรง ของผู้ก่อการร้ายพันธุ์นี้ไปมากมายหลายพันศพ แต่ลูกหลานชาวพุทธของพี่น้อง 3 จังหวัดภาคใต้ยังคงเทิดทูนบูชา เมตตา อหิงสาและขันติธรรมด้วยชีวิตต่อไป ขอให้การพลีชีพของพระภิกษุเหล่านี้จงปลุกจิตสำนึกของความไม่เบียดเบียนให้ตื่นขึ้นและแพร่กระจาย เพื่อรักษาหลักการอหิงสาที่ผู้รักสันติภาพได้พลีชีพมาหลายพันศพทำมาแล้ว หวังว่าข่าวการมรณภาพของท่านจะได้รับความสนใจจากผู้รักอหิงสารักชีวิต ปรารถนาที่จะมีชีวิตร่วมกันอย่างสันติสุขทุกคน หันหน้ามาช่วยคิดสร้างสันติภาพในดินแดนนี้ เพื่อให้ผู้รักสันติได้มีชีวิตอย่างสันติสุขตามความฝันความปรารถนาบ้าง

ขอสดุดีวีรกรรมของพระภิกษุสงฆ์ทั้ง 4 รูปที่ถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม ขอให้การสังหารโหดผู้บริสุทธิ์ครั้งนี้จงปลุกกระแสความเมตตากรุณาที่มีอยู่ในส่วนลึกของหัวใจทุกดวง ได้พุ่งออกมากลายเป็นกระแสน้ำชุ่มเย็นดับไฟใต้ให้ทุกคนได้มีชีวิตอย่างร่มเย็นด้วยเถิด

ด้วยจิตคารวะ
ดร.พระมหาจรรยา สุทฺธิญาโณ
เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
วันที่ 18 มกราคม 2562 เวลา 14.58 น.


พระครู ประโชติรัตนานุรักษ์






 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/218) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/67) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/254) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข