ข่าวคนไทยในอเมริกา
25 ปี นอร์ธริดจ์ เอิร์ธเคว็ก อีกครั้งกับ “คู่มือเตรียมรับมือภัยพิบัติในแคลิฟอร์เนีย”














ด้วยเหตุที่รัฐแคลิฟอร์เนียของเราเป็นรัฐแห่งแผ่นดินไหว หนึ่งในภัยธรรมชาติที่มีอานุภาพการทำลายล้างรุนแรงที่สุด เห็นได้จากความเสียหายคิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 25 พันล้านดอลลาร์ ที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เรียกว่า “นอร์ธริดจ์ เอิร์ธเคว็ก” เมื่อวันที่ 14 มกราคม 1994 ซึ่งครบรอบ 25 ปีพอดีในสัปดาห์นี้...

แผ่นดินไหวขนาด 6.7 แม็กนิทูดครั้งนั้น คร่าชีวิตชาวแอลเอ มากถึง 72 คน (เสียชีวิตเพราะแผ่นดินไหวโดยตรง 57 คน และเสียชีวิตเพราะหัวใจวาย หรืออื่นๆ อีก 15 คน) มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 9,000 คน...

ดังนั้น รัฐแคลิฟอร์เนีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงออกมารณรงค์สร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนเป็นระยะ เพราะแผ่นดินไหวใหญ่แบบที่เรียกว่า “เดอะบิ๊กวัน” เทียบเท่าหรือใหญ่กว่านอร์ธริดจ์ เอิร์ธเคว็ก พร้อมจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

และล่าสุดในโอกาสครบรอบ 25 ปี นอร์ธริดจ์ เอิร์ธเคว็ก กาชาดอเมริกัน ได้ขอความร่วมมือมายังสื่อมวลชน ทั้งสื่อในกระแสหลักของอเมริกัน และสื่อของชุมชนไทยอย่าง สยามทาวน์ยูเอส ให้ช่วยเผยแพร่แคมเปญ “Prepare SoCal” หรือแคมเปญสร้างความตื่นตัวให้กับชาวแคลิฟอร์เนียภาคใต้  สำหรับรับมือกับแผ่นดินใหญ่ “เดอะบิ๊กวัน” เพื่อลดความเสี่ยงต่อตัวเองและครอบครัวให้น้อยลง

โดยหลักแล้ว แคมเปญ Prepare SoCal มีอยู่แค่สามข้อ

1 Get A Kit หรือเตรียมอุปกรณ์ยังชีพ

อย่างน้อยที่สุด กาชาดสหรัฐฯ แนะนำว่าในถัง (หรือถุง) ยังชีพ จะต้องประกอบไปด้วย

น้ำดื่มหนึ่งแกลลอนต่อหนึ่งคน/ต่อหนึ่งวัน โดยแนะให้จัดเตรียมเอาไว้สำหรับสามวันหากต้องอพยพ (ทิ้งไว้ในรถ) หรือสองสัปดาห์ หากอยู่ที่บ้าน และที่สำคัญอย่าลืมเตรียมน้ำดื่มให้สัตว์เลี้ยงของคุณด้วย

อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เน้นแบบที่เปิดง่ายๆ ก็จะดีมาก โดยให้เตรียมในปริมาณเดียวกับน้ำดื่ม คือเพียงพอสำหรับสามวันในกรณีที่ต้องอพยพ หรือสองสัปดาห์หากต้องอยู่ที่บ้าน แล้วก็อย่าลืมอาหารกระป๋องสำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณด้วย

อุปกรณ์ปฐมพยาบาล (First aid kit) และยาประจำตัว

สามารถดูรายการสิ่งของสำหรับจัดทำถังยังชีพฉบับสมบูรณ์แบบได้ที่เว็บไซต์ของกาชาดสหรัฐฯ ที่ www.PrepareSoCal.org หรือซื้อหาอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการยังชีพช่วงประสบภัยพิบัติของกาชาด ได้ที่ www.RedCrossStore.org.

2 Make A Plan หรือวางแผน

ทุกคนในครอบครัวสามารถเอาตัวรอด รวมถึงช่วยเหลือกันและกันในช่วงที่ประสบภัยพิบัติได้หากมีการเตรียมตัววางแผนล่วงหน้าเอาไว้ และทำงานกันเป็นทีม โดยกาชาดสหรัฐฯ แนะนำให้มีการวางแผนสำหรับครอบครัว เช่นแผนอพยพ จุดนัดพบหากติดต่อกันไม่ได้ ให้แต่ละคนรู้ว่าควรทำอะไร หรือมีความรับผิดชอบอะไรหากเกิดภัยพิบัติขึ้น

กาชาดสหรัฐฯ บอกว่าควรเลือกจุดนัดพบหลังเกิดภัยธรมชาติอย่างน้อยสองจุด จุดแรกคือบริเวณหน้าบ้าน หรือใกล้ๆ บ้าน ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่นไฟไหม้ จุดที่สองคือที่ใดที่หนึ่งในละแวกบ้าน ในกรณีที่ไม่สามารถกลับบ้านได้ หากเป็นบ้านญาติหรือบ้านเพื่อน ทุกคนควรมีที่อยู่และเบอร์โทรของบ้านนั้น (หรือคนในบ้านนั้น) ด้วย

ขอให้เพื่อนหรือญาติที่อยู่ต่างรัฐ เป็นจุดติดต่อของครอบครัว (family contact) เพราะการโทรทางไกลจะทำได้ง่ายกว่าโทรหากันโดยตรงในช่วงหลังเกิดภัยพิบัติ โดยให้โทรไป “ฝากข่าว” เช่นปลอดภัยดี, ขณะนี้อยู่ที่ไหน ฯลฯ เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวคนอื่นสามารถโทรไปเช็คข่าวได้...

3 Be Informed หรือติดตามข้อมูล

ปัจจุบัน มีแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหว หรือภัยธรรมชาติอื่นๆ เยอะแยะมากมาย รวมถึง www.PrepareSoCal.org ของกาชาดสหรัฐฯ ที่จะแนะนำขั้นตอนการเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติแบบละเอียดยิบ ทั้งแผ่นดินไหว ไฟไหม้ สึนามิ และโคลนถล่ม (ที่ล้วนแล้วแต่มีสิทธิเกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียได้ทั้งสิ้น) รวมถึงแนะนำชั้นเรียน หรือโปรแกรมอบรมเพื่อเตรียมตัวรับมือกับเรื่องเหล่านี้ในเมืองที่เราอาศัยอยู่ด้วย

ต้องรู้ว่าหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น หน่วยงานของรัฐในพื้นที่จะติดต่อหรือส่งข่าวกับเราทางไหนบ้าง วิทยุท้องถิ่น โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ เรียนรู้ถึงความแตกต่างของระดับการเตือนภัย เช่น watches หรือ warnings เพื่อจะได้ทราบว่าควรปฏิบัติอย่างไรต่อไป

ที่สำคัญคือ หากเกิดวิบัติภัยครั้งใหญ่เช่นที่เคยเกิดกับพวกเราเมื่อ 25 ปีที่แล้วนั้น ความช่วยเหลือฉุกเฉินต่างๆ อาจจะเข้ามาไม่ถึงบริเวณที่เราอยู่ หรืออาจะต้องใช้เวลามาก ดังนั้นกาดชาดจึงแนะนำว่าแต่ละครอบครัว ควรมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่มีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล ผ่านการฝึกปั้มหัวใจ (CPR) และรู้วิธีใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (automated external defibrillator, AED) ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากทั้งกับครอบครัวและเพื่อนบ้านในกรณีเกิดวินาศภัยร้ายแรงขึ้น โดยกาชาดอเมริกา มีคอร์สเทรนเรื่องพวกนี้ด้วย

และให้มีการแบ่งปันข้อมูลกันในครอบครัวและชุมชน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่เรียนรู้วิธี Drop, Cover, Hold On ซึ่งเป็นวิธีเอาตัวรอดขณะเกิดแผ่นดินไหวที่มีการสอนกันอย่างแพร่หลายในทุกชั้นเรียน มาสอนพ่อแม่และคนในครอบครัว รวมถึงเพื่อนบ้านด้วย

และนอกจากองค์การกาชาดสหรัฐฯ แล้ว ยังมีเว็บไซต์ของหน่วยงานอีกมากมายที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ เช่น

www.AlertOC.com (เน้นข้อมูลและข่าวสารที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยู่ในออเรนจ์ เคาน์ตี้ เป็นหลัก)

COPE Preparedness (Community Outreach Promoting Emergency Preparedness)
www.cope-preparedness.org

County of Los Angeles Fire Department
www.fire.lacounty.gov

County of Los Angeles Public Health
www.publichealth.lacounty.gov

County of San Bernardino Department of Public Health
www.sbcounty.gov/dph/publichealth

Earthquake Country Alliance
www.earthquakecountry.info

Los Angeles County Chief Executive Office, Office of Emergency Management
http://lacoa.org/
www.espfocus.org

Los Angeles Fire Department
www.lafd.org

Orange County Health Care Agency
http://ochealthinfo.com

Orange County Sheriff's Department Emergency Management Bureau
http://ocsd.org

Southern California Earthquake Center
www.scec.org

Ventura County Fire Department
http://fire.countyofventura.org

Ventura County Sheriff's Department Office of Emergency Services
www.vcsd.org/oes

และสำหรับผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว หรือสัตว์ใหญ่อื่นๆ เช่นม้า ตรวจสอบข้อมูลที่มีประโยชน์ได้ที่ www.evacuatemypet.com.

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านเคารพนับถือ ดลบันดาลให้ทุกคนโชคดี และแคล้วคลาดจากภัยอันตรายใหญ่น้อยที่อาจจะกร้ำกรายเข้ามายังแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ในปี 2019 นี้ด้วยเทอญ....

อ้อ! บนบานศาลกล่าวเพื่อความสบายใจแล้วก็อย่าลืมเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติตามที่กาชาดสหรัฐฯ เขาแนะนำมาด้วยนะครับ....

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/231) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/256) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

Happy new year to all Thai peoples

  • ¼ÙéÊè§: Sukie Sukboriboon
  • 173.30.180.147 Jan 17, 2019 @11:10 AM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข