ข่าวคนไทยในอเมริกา
ส.ส.แคลิฟฯอาจหมดอนาคต หลัง’เพียะ’ลูกสาววัยเจ็ดขวบ


นายแพทย์ฮัวคิน อรัมบูล่า ส.ส.เขต 31 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย




ภาพถ่ายประกอบคดี (mug shot) ของ ส.ส.ฮัวคิน อรัมบูล่า




ส.ส.ฮัวคิน และภริยา ขณะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อุทาหรณ์คนไทยที่ยัง “ตีลูก” ในอเมริกา ส.ส.เดโมแครต รัฐแคลิฟอร์เนีย อาจหมดอนาคต หลังลูกสาววัยเจ็ดขวบฟ้องครูว่าถูกพ่อตี เลยถูกจับฐานต้องสงสัย “ทารุณเด็ก” ขณะนักการเมืองฝั่งตรงข้ามกดดันให้ลาออก

นายแพทย์ฮัวคิน อรัมบูล่า ส.ส.เขต 31 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย (State Assembly) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองเฟรสโน่ จับกุมตัวเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม 2018 ในฐานะผู้ต้องสงสัยว่ากระทำทารุณกรรมเด็ก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนประถมเดลี่ ชาร์เตอร์ สกูล แจ้งความว่านักเรียนหญิงวัยเจ็ดขวบ ได้รับบาดเจ็บเพราะถูกพ่อตี

ข่าวระบุว่า นักการเมือง ซึ่งเป็นคุณพ่อของลูกสาวสามคน วัย 3, 6 และ 7 ปี ได้รับการปล่อยตัวหลังการจับกุมไม่นาน โดยยังไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ อย่างเป็นทางการ แต่ลูกสาวทั้งสามคน ถูกเจ้าหน้าที่ขององค์กรด้านสวัสดิการเด็ก นำตัวไปให้ญาติของครอบครัวดูแลเป็นเวลาสองคืน เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ จะไม่ได้รับอันตรายหากอยู่ร่วมชายคาเดียวกับพ่อ โดยนายแพทย์ฮัวคิน อรัมบูล่า ได้รับอนุญาตให้ไปรับลูกสาวกลับบ้านเมื่อวันพุธที่ 12 ธันวาคม หรืออีกสองวันต่อมา

อย่างไรก็ตาม ข่าวบอกว่าจะมีเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบสวัสดิภาพของเด็กๆ ที่บ้านของ ส.ส. ฮัวคิน อรัมบูล่า ทุกๆ 30 วัน จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ต่อมาในวันที่ 12 ธันวาคม ส.ส.ฮัวคิน อรัมบูล่า ให้ได้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่าในคืนวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม เขาได้ลงโทษลูกสาวคนโตโดยการตีที่ก้น เพราะลูกสาวออกอาการดื้อ และย้ำว่าการลงโทษแบบนี้ เป็นวิธีที่เขาไม่ได้ใช้บ่อยนัก โดยเชื่อว่าลูกสาวรู้สึกโกรธเขาจนกระทั่งไปโรงเรียนในเช้าวันรุ่งขึ้น และได้ฟ้องครูถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

นักการเมืองเดโมแครตบอกด้วยว่าเขาไม่เข้าใจนักว่าเหตุใดเขาถูกจับกุม เพราะการการตีลูกที่ก้น เพื่อเป็นการสั่งสอนหรืออบรม ไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย อีกทั้งเป็นการตีที่ไม่รุนแรงจนมีร่องรอยใดๆ ปรากฎอยู่ เห็นได้จากการที่เจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้เขาไปรับลูกกลับบ้านแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ขอบคุณโรงเรียนและหน่วยงานที่ทำงานด้านสวัสดิการของเด็ก ที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างจริงจัง

อดีตนายแพทย์ประจำห้องฉุกเฉินผู้ผันตัวมาเป็นนักการเมืองเมื่อปี 2016 กล่าวยืนยันความบริสุทธิของตัวเองว่า ทุกคนในชุมชนรู้ดีว่าเขาเป็นพ่อที่รักลูก และห่วงใยลูกอย่างมาก และยินดีจะเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ความบริสุทธิของตัวเอง เพราะเชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นไปด้วยดี และจะทำหน้าที่เป็นพ่อและสามีที่ดีต่อไป เพื่อ “ซ่อมแซม” ทุกอย่างให้เป็นปกติอีกครั้ง

ทั้งนี้ ฮัวคิน อรัมบูล่า ยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากการเป็นส.ส. เพราะข้อกล่าวหาที่ไม่มีเค้าความจริงอย่างแน่นอน

โดยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ฮัวคิน อรัมบูล่า มีภรรยา อลิซาเบธ อยู่เคียงข้าง เพื่อกล่าวยืนยันความบริสุทธิ์ของสามีด้วย

ต่อมาในวันที่ 20 ธันวาคม เจอร์รี่ ไดเยอร์ หัวหน้าตำรวจของเมืองเฟรสโน่ ได้เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยบอกว่า ส.ส.เขต 31 ของแคลิฟอร์เนีย ถูกจับกุมด้วยข้อหาลหุโทษ ไม่ใช่อาญาร้ายแรง เพราะเด็กไม่ได้รับบาดเจ็บถึงขั้นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าตำรวจของเมืองเฟรสโน่ยืนยันว่าการจับกุม ส.ส.ฮัวคิน อรัมบูล่า ไม่ใช่เป็นการกระทำที่ “เกินกว่าเหตุ” และยืนยันว่าเด็กได้รับบาดเจ็บจริง อีกทั้งไม่ได้ถูกตีที่ก้น อย่างที่พ่อของเด็กบอก

“เด็กได้รับบาดเจ็บ (injury) จริง ซึ่งผมยังจะไม่ให้รายละเอียดว่าเด็กบาดเจ็บที่ไหน แต่ไม่ใช่ที่ก้นแน่นอน” หัวหน้าตำรวจเมืองเฟรสโน่ กล่าว พร้อมทั้งยืนยันว่าการสอบสวนจะยังเดินหน้าต่อไป แม้ว่าสำนักงานคุ้มครองเด็ก จะส่งเด็กคืนให้กับพ่อแม่แล้วก็ตาม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักการเมืองของเดโมแครตครั้งนี้ ข่าวบอกว่าทำให้ สำนักงานของพรรครีพับลิกัน ในเฟรสโน่ เคาน์ตี้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ แอนโทนี่ เรนดอน ประธานสภาผู้แทนราษฎรของรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกโรงกดดันให้ ส.ส.ฮัวคิน อรัมบูล่า ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ขณะที่ แอนโทนี่ เรนดอน ประธานสภาผู้แทนราษฎรของรัฐแคลิฟอร์เนีย จากพรรคเดโมแครต กล่าวตอบข้อเรียกร้องของพรรครีพับลิกันว่า ข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีต่อ ส.ส.เดโมแครต เป็นเรื่องใหญ่ ที่จะต้องได้รับพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ก่อนจะมีท่าทีใดๆ

“ดังเช่นที่ผมยึดถือตลอดมา ผมเชื่อในกระบวนการแห่งกฎหมายก่อนที่จะมีคำตัดสินใดๆ ออกมา” ประธานสภาผู้แทนราษฎรของแคลิฟอร์เนีย กล่าว.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/244) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/168) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/260) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข