ข่าวคนไทยในอเมริกา
ฮีโร่ถ้ำหลวงรั้งอันดับ3 บุคคลแห่งปีผู้อ่านไทม์


นิตยสารไทม์ฉบับบุคคลแห่งปี 2018 ทั้งสี่ปก




บีทีเอส







แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ทีมช่วยเหลือ 13 สมาชิกทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง ได้รับการโหวตจากผู้อ่านนิตยสารไทม์เป็นบุคคลแห่งปีอันดับ 3 ขณะบอยแบนด์เกาหลี บีทีเอส รั้งอันดับหนึ่ง มีอิทธิพลต่อผู้อ่านไทม์มากกว่าโลก ที่ตามมาติดๆ ในอันดับ 2 ขณะกองบรรณาธิการเลือก "กลุ่มสื่อมวลชน" จากทั่วโลกที่ทำหน้าที่พิทักษ์ความจริงโดยไม่หวั่นถึงอันตราย เป็น "บุคคลแห่งปี"

เว็บไซต์ของนิตยสารไทม์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมว่า บอยแบนด์จากเกาหลี BTS ได้รับเสียงโหวตทางออนไลน์จากผู้อ่านไทม์ให้เป็นบุคคลแห่งปี (TIME’s Person of the Year) ประจำปี 2018 โดยได้รับคะแนนเสียงมากถึง 9 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าสูงกว่าศิลปินทุกคน, ผู้นำและนักการเมืองของประเทศต่างๆ ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยนิตยสารดังฉบับนี้

เด็กหนุ่มทั้งเจ็ดผู้เป็นสมาชิกของ บีทีเอส คืออาร์เอ็ม (แร็ปมอนสเตอร์), จิน, ชูก้า, เจโฮป, วี, จีมิน และ จองกุก กลายเป็นผู้มีอิทธิพล (influential) ต่อผู้อ่านไทม์มากกว่าโลก (Planet Earth) เพราะได้รับคะแนนมากกว่า 0.12 เปอร์เซ็นต์ โดยไทม์บอกว่ามีผู้ร่วมโหวตหลายล้านคนจากทั่วโลก

ส่วนทีมกู้ภัยที่มีบทบาทในการช่วยชีวิตนักฟุตบอลและโค้ชของทีมหมูป่า อะคาเดมี่ แม่สาย ทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้สำเร็จ หลังติดถ้ำอยู่นานถึง 18 วัน นั้น ได้รับเสียงโหวตจากผู้อ่านไทม์มากเป็นอันดับ 3

นอกจากนี้ ไทม์ยังเปิดเผยรายชื่อของบุคคลที่ที่ผู้อ่านไทม์เห็นว่ามีอิทธิพลต่อพวกเขาอีกเจ็ดคนที่เหลือ คือประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจอิน, เด็กๆ ที่ไม่มีเอกสารแสดงตัว, มิเชลล์ โอบาม่า, โมฮัมหมัด บิน ซัลแมน มกุฎราชกุมารของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งตกเป็นข่าวอื้อฉาวในฐานะผู้ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมนักข่าวของวอชิงตัน โพสต์ จามาล คาช็อกกี, ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีคนใหม่ของบราซิล, คริสตีน บลาซีย์ ฟอร์ด ผู้กล่าวหา เบรตต์ คาวานอห์ ว่าเคยแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับเธอขณะยังเป็นนักศึกษา โดยคำกล่วหามีขึ้นในช่วงที่เขาได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เป็นองค์คณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ และโรเบิร์ท มุลเลอร์ อัยการพิเศษสืบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2016

ทั้งนี้ การประกาศผลบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ สื่อเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา จัดทำขึ้นเป็นประจำช่วงปลายปี โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บุคคลที่ได้รับการลงคะแนนโหวตจากผู้อ่าน และ บุคคลแห่งปีที่ได้รับการคัดเลือกจากกองบรรณาธิการ ซึ่งมีการประกาศผลเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ คือ “เดอะ การ์เดียนส์แอนด์ เดอะ วอร์ ออน ทรูธ” (The Guardians and the War on Truth) หรือกลุ่มสื่อมวลชนผู้พิทักษ์ความจริงเป็นบุคคลแห่งปี 2018 ประกอบด้วยนักข่าว 4 คน ได้แก่ จามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์, มาเรีย เรสซา นักข่าวฟิลิปปินส์ ซึ่งวิจารณ์ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์, วะโลน และจ่อโซอู สองนักข่าวรอยเตอร์สที่ถูกจำคุกในเมียนมา และหนังสือพิมพ์ 1 ฉบับ คือ แคปปิตอล กัซเซต ออฟ แอนนาโพลิส ซึ่งมือปืนบุกยิงห้องข่าวคร่าชีวิตนักข่าว 4 คน และผู้ช่วยฝ่ายขาย 1 คน ไปเมื่อเดือน มิถุนายนที่ผ่านมา

ด้วยความที่ “บุคคลแห่งปี 2018” มีจำนวนหลายคน นิตยสารไทม์ จึงจัดทำนิตยสารฉบับพิเศษออกมาถึงสี่ปก

ทั้งนี้ คาช็อกกี หนึ่งในสื่อมวลชนในกลุ่ม เดอะการ์เดียนส์ แอนด์ เดอะ วอร์ ออน ทรูธ ถือว่าเป็นผู้เสียชีวิตคนแรกที่ได้เป็นบุคคลแห่งปีของไทม์


บุคคลแห่งปีอันดับที่ 2 ของนิตยสารไทม์ คือประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และอันดับที่ 3 เป็นของ โรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษสืบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2016.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/226) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/254) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข