ข่าวคนไทยในอเมริกา
ผลกระทบ “หมูป่า” ในอเมริกา จากฮอลลีวูด ถึง ’อีลอน มัสก์'


อีลอน มัสก์




เวิร์น อันส์เวิรธ




จอน เอ็ม ชู




โดย : แต้เจี้ยนหมิง

หลังจากกระแสตื่นเต้นดีใจที่บรรดา “หมู่ป่า” ทุกชีวิตรอดพ้นอันตรายออกมาจากถ้ำหลวงได้ครบถ้วนแบบ “ปาฏิหาริย์มีจริง” เริ่มซา... กระแสอื่นๆ ก็เกิดขึ้นตามมาเยอะแยะมากมาย ทั้งในเมืองไทยและนอกเมืองไทย

บางกระแสก็น่าคิด บางกระแสก็น่า “โดดถีบ” คนสร้างกระแส... เช่นกรณีอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. คนหนึ่ง เป็นต้น

กระแสที่ดัง “ระดับโลก” ก็มีอย่างน้อยสองกระแส หนึ่งคือฮอลลีวูดรุมแย่งเรื่องราวของปฏิบัติการช่วยหมูป่าไปทำเป็นหนัง และล่าสุดมีการออกมา “ทะเลาะ” กันให้ได้ยินแล้ว โดยผู้กำกับเอเชีย จอน เอ็ม ชู ออกมาบอกว่า เขาต้องการกำกับหนังเรื่องนี้ เพื่อ “ปกป้อง” ผลประโยชน์และศักดิ์ศรีของเหล่าหมู่ป่าและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะถ้าปล่อยให้ “ฝรั่ง” อย่างซีอีโอ ของ เพียว ฟลิค (ที่ออกตัวเร็วกว่าใครเพื่อน) คว้าสิทธิ์ไปสร้างหนังได้จริงๆ เรื่องราวของเด็กไทยกลุ่มนี้คงจะถูก “ฟอกขาว” หรือ whitewashing แบบที่เกิดขึ้นกับหนังเยอะแยะมากมายก่อนหน้านี้

จอน เอ็ม ชู เป็นผู้กำกับหน้าใหม่ที่กำลังมีผลงานออกฉาย เป็นหนังที่ใช้ดาราเอเชียนำแสดงเกือบทั้งหมด มีชื่อเรื่องว่า Crazy Rich Asians กำลังออกฉายในเดือนสิงหาคมนี้

เขาพูดถึง “สันดาน” ชอบฟอกขาวของฮอลลีวูดว่าเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แสดงให้เห็นถึงความไม่เคารพคนอื่นแบบร้ายแรง พร้อมยกตัวอย่างการฟอกขาว หรือเอาดาราผิวขาวไปรับคนที่ควรเป็นของคนชาติอื่น (โดยเฉพาะคนเอเชีย) ที่มีเยอะแยะมากมาย รวมถึง Ghost in the Shell ที่ฮอลลีวูดหยิบเอาอนิเมะญี่ปุ่นมาสร้าง แต่เอา สการ์เล็ต โจแฮนสัน มารับบทนำหน้าเฉย

ข่าวบอกว่า จอน เอ็ม ชู ถูกวางตัวเป็นผู้กำกับหนังเกี่ยวกับหมูป่า ที่บริษัทชื่อ ไอแวนโฮ (Ivanhoe Pictures) กำลังวิ่งเต้นกับรัฐบาลไทยและกองทัพเรือเพื่อขอลิขสิทธิ์มาทำหนังอยู่...

ข่าวบอกว่านอกจากสองบริษัทสร้างหนังของอเมริกา ที่ปรากฎเป็นข่าวแล้วนี้ ยังมีอีกหลายสตูดิโอ แสดงความสนใจ รวมถึงสตูดิโอระดับ “เมเจอร์” ของฮอลลีวูดด้วย...

เผลอๆ จะมีหนังเกี่ยวกับ “หมู่ป่าติดถ้ำ” ออกมาให้เราได้ดู (แล้วเกาหัว) มากกว่าหนึ่งเรื่องก็เป็นได้...

กระแสระดับโลกที่ต่อเนื่องมาจากข่าวคราวของน้องๆ ในทีมหมูป่าคือการทะเลาะกันลั่นโลกของ อีลอน มัสก์ จีเนียสยุคใหม่ กับ เวิร์น อันส์เวิรธ นักดำน้ำสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ฮีโร่” คนหนึ่งของปฏิบัติการช่วยหมู่ป่าติดถ้ำครั้งนี้

เรื่องเริ่มต้นจากการให้สัมภาษณ์ของอันส์เวิร์ธกับซีเอ็นเอ็น ที่มีการพาดพิงถึงแผนความช่วยเหลือของมัสก์ ว่าเป็นแค่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ตัวเอง ส่วนเรือดำน้ำขนาดเท่าตัวเด็กที่มัสก์ส่งมานั้น ไม่มีทางใช้การได้จริงในสภาพถ้ำที่แคบคดเคี้ยวมีน้ำท่วม แถมหยามอีลอน มัสก์ ด้วยว่าเขาควรเอายานดำน้ำจิ๋วไป “ยัดไว้ในที่ๆ เจ็บ” จะเหมาะกว่า

คำว่า “He can stick his submarine where it hurts,” นี้… เชื่อว่าไม่ต้องแปล พวกเราที่จินตนาการกว้างไกลสักนิดก็คงเห็นภาพชัดเจน

นั่นทำให้ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเลือดร้อนเดือดปุด และตอบโต้ทางทวิตเตอร์ที่มีคนติดตามมากกว่า 22 ล้านคน แบบเผ็ดร้อน ถึง “คนอังกฤษที่อาศัยอยู่ในไทย" โดยบอกว่าพวกเขาจะถ่ายวิดีโอยานดำน้ำจิ๋วแล่นฉลุยในโถง 5 และว่า "ขอโทษที pedo guy คุณร้องขอมันเองนะ"

คำ pedo guy ที่มัสก์ใช้นั้นเป็นตัวย่อของคำว่า paedophile แบบว่าผู้ที่นิยมมีสัมพันธ์ทางเพศกับเด็ก...

 แม้จะลบข้อความนั้นในเวลาต่อมา แต่เรื่องนี้ก็ได้แพร่กระจายไปในวงกว้างอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มัสก์ ถูกรุมด่าจากทั่วทุกสารทิศ ด้วยว่าในสายตาชาวโลกนั้น อันส์เวิร์ธ คือ “ฮีโร่” คนสำคัญแห่งถ้ำหลวง

ผลก็คือ หุ้นของบริษัทเทสลาร่วงลงถึง 3.5 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสายของวันจันทร์ มาอยู่ที่ 307.82 ดอลลาร์ และเมื่อปิดตลาด ราคาหุ้นของเทสลาปรับตัวลดลง 2.75 เปอร์เซ็นต์ ปิดที่ 310.10 ดอลลาร์ น้อยกว่าราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ซึ่งอยู่ที่ 318.87 ดอลลาร์ การเทขายทำให้มูลค่าในตลาดของบริษัทสูญไปเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์...

ยิ่งกว่านั้น ยังเป็นการเปิดโอกาสให้อันส์เวิร์ธ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้แบบอล่างฉล่าง โดยเจ้าตัวให้ข่าวว่ามีทนายความหลายราย ทั้งในอังกฤษและในอเมริกา ติดต่อขอเป็นตัวแทนยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากมัสก์ให้

แรงกดดันแบบนี้ ทำให้ อีลอน มัสก์ ตัดสินใจส่งข้อความ “ขอโทษ” เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม โดยบอกว่าเขาทวิตข้อความแบบนั้นเพราะความโกรธ ที่ถูกดูถูก แถมยังบอกให้เขาเอายานดำน้ำจิ๋วที่เขาตั้งใจสร้างขึ้นด้วย “น้ำใจ” ไปเสียบเอาไว้ในที่ลับของเขาอีกด้วย... แต่ก็ยอมรับว่าถึงจะถูกอีกฝ่ายหยามหน้าอย่างไร มันไม่ใช่ข้ออ้างที่ตัวเองจะทวิตข้อความแบบนั้นได้

ณ วันที่เขียนบทความนี้ ยังไม่ทราบว่าเรื่องราวระหว่าง อีลอน มัสก์ กับ เวิร์น อันส์เวิรธ จะลงเอยอย่างไร จะจบแบบไร้ปัญหา หรือจะมีการฟ้องร้องกันวุ่นวาย ก็ต้องคอยดูกันต่อไป

แต่ที่แน่ๆ กระแสที่ต่อเนื่องจากเหตุการณ์ “ช่วยหมู่ป่าออกจากถ้ำ” จะไม่จบลงในเร็วๆ วันนี้ และเมื่อไม่มีประเด็นสาระให้นำเสนอ บรรดาสื่อแท้และสื่อเทียมทั้งหลาย ก็ต้องหันมาเล่นเรื่องไรสาระกันต่อไปเรื่อยๆ...

เตรียม “เอียน” กันเอาไว้ได้เลย...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/214) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/66) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/253) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข