ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
พลังรัก พลังธรรม นำ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงออกมาอย่างปลอดภัย








นับตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 เวลาบ่ายๆ ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 เวลาพลบค่ำ สายตาทุกคู่จากเมืองไทยและทั่วโลกที่จับจ้องมองมายังบริเวณหน้าถ้ำขุนน้ำนางนอนด้วยความห่วงใยเปี่ยมไปด้วยเมตตากรุณา ต่างตั้งความปรารถนาอธิษฐานร่วมกันว่า ขอให้การค้นหานักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประสบความสำเร็จ ทุกคนได้กลับมาสู่อ้อมอกของพ่อแม่และญาติมิตรอย่างปลอดภัย

ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา การค้นหาเยาวชนที่สูญหายภายในถ้ำหลวงก็เริ่มขึ้นอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจถ้ำที่เก่งที่สุดในโลกแจ้งความจำนงเดินทางมาโดยมิได้รอช้าด้วยทุนส่วนตัว หน่วยซีลแห่งกองทัพเรือไทยและอาสาสมัครจากหน่วยต่างๆทุกภาคส่วน เข้าสู่พื้นที่ประสบเหตุในทันทีทันใดอย่างไม่รอช้า หน่วยซีลเป็นแนวหน้า เพื่อติดตามหาเยาวชนที่หายไปให้พบอย่างเร่งด่วน ทุกคนทำงานแข่งกับเวลาฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคต่างๆอย่างทุ่มเทอุทิศสุดชีวิต

ไม่กี่วันต่อมาหน่วยงานทางราชการต่างๆและภาคเอกชนที่มีความรู้ มีความสามารถ มีทักษะ ก้าวออกมาประกาศพร้อมเสียสละกำลังกาย ความรู้ความสามารถและอุปกรณ์สนับสนุนการช่วยเหลือที่มีอยู่ทันทีทันใดอย่างไม่ลังเล เพื่อค้นหาผู้สูญหายให้พบโดยเร็ว

เมื่อพบว่า ระดับน้ำที่สูง คือปัญหาหลักของการค้นหา ทั้งผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานราชการ เอกชน ประชาชนที่มีอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำและมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการน้ำ ก็ประกาศเปิดตัวออกมาช่วยเหลือทันที เมื่อใครมีเครื่องสูบน้ำแต่ยังขาดรถบรรทุก พอเจ้าของรถบรรทุกทราบข่าวก็รีบช่วยทันที เป็นอันว่าทีมค้นหาขาดอุปกรณ์หรือสิ่งใด ขอเพียงบอกให้ทราบทุกอย่างจะไปถึงในทันใด ทุกอย่างปรากฏขึ้นตรงหน้าอย่างรวดเร็วดั่งเนรมิต

ผู้เชี่ยวชาญด้านงานประดาน้ำทั้งในราชการ นอกราชการเมื่อได้ทราบว่า จะช่วยกันค้นหาได้ ต่างมุ่งตรงสู่บริเวณหน้าถ้ำหลวงทันที การรวมตัวของมนุษย์คราวนี้เป็นการรวมตัวกันโดยมิได้มีการสั่งการหรือขอร้อง แต่ดำเนินการด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยเมตตากรุณา แบบใจสั่งมา ตามปกติการที่ประชาชนชาติต่างๆจะมาทำงานร่วมกันจะต้องทำงานในนามของสหประชาชาติ แต่การทำงานครั้งนี้ เป็นการทำงานแบบจิตอาสาที่ต่างคนต่างมีความเมตตากรุณา บุคคลเหล่านี้มาจากทวีปเอเซีย ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา ทุกคนมาด้วยใจ ทีมงานกู้ชีพครั้งนี้จึงมิใช่ทีมไทย มิใช่ทีมสหประชาชาติ แต่เป็นทีมสหมนุษยชาติ ที่มาร่วมงานกันโดยปราศจากเงื่อนไข แต่มีใจเดียวกันคือ ช่วยเหลือน้องๆเยาวชนทั้งที่ 13 คนให้ออกมาจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจถ้ำและกู้ภัยในถ้ำ ตลอดถึงสำนักข่าวระดับยักษ์ของโลก ที่ผ่านการทำข่าวกู้ภัยมานับไม่ถ้วนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า งานค้นหาและช่วยเหลือผู้ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนคราวนี้เป็นงานที่ยากที่สุดในโลก เพราะสภาพถ้ำที่จะเข้าไปค้นหามีความสลับซับซ้อนเลี้ยวลดคดเคี้ยว มืด น้ำลึก ขุ่นข้น เคลื่อนที่ได้อย่างช้าๆไม่มีแผนที่ของถ้ำที่สมบูรณ์ ทุกคนทำงานบนข้อสมมติฐานทางภูมิศาสตร์ไปเรื่อยๆ เมื่อเจอปัญหาก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นกรณีๆ ไป ทุกคนต่างใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่สั่งสมมา ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ เป็นการนำเอา ความรู้ ทักษะ ความดี ความเก่ง ความกล้า ความเสียสละ ความอดทน ของเพื่อนมนุษย์ ผู้มีจิตเมตตากรุณาจากทุกมุมโลก ร่วมมือค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายให้พบอย่างปลอดภัยรวดเร็วที่สุด

การทำงานเป็นทีมของมนุษยชาติครั้งนี้ ไม่มีความเห็นแก่ตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่มีใครที่มีความรู้สึกชิงดีชิงเด่นเหนือใคร แต่รวมใจมุ่งเอาชนะอุปสรรคที่ขวางหน้าไปให้ได้ ใครทำหน้าที่อะไรก็ทำอย่างรับผิดชอบทุ่มเทและอุทิศ

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) วางเป้าหมายการทำงานไว้ว่า

ค้นหาผู้สูญหายให้พบเร็วที่สุด

นำตัวออกมาอย่างปลอดภัย

ส่งตัวสู่โรงพยาบาลและสู่อ้อมอกพ่อแม่อย่างปลอดภัย

การประสานมือ ประสานงาน ประสานใจ ของคนดี คนเก่ง คนกล้าจากทั่วทิศ ทั่วไทย ทั่วทุกมุมโลก ดำเนินไปอย่างเข้มข้นต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืนเติมเต็มซึ่งกันและกันไม่ให้มีจุดบกพร่อง ด้วยความพากเพียรและอดทนในที่สุดพระพุทธภาษิตที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “คนล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร” หรือ คติธรรมไทยๆได้รับการพิสูจน์ว่า ความเพียรอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น ก็เป็นความจริง

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เวลา ประมาณ 22.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศไทย ชาวไทยและชาวโลกได้รับข่าวดีจากผู้อำนวยการศูนย์แถลงข่าวว่า นักกู้ภัยในถ้ำชาวอังกฤษ 2 คนซึ่งรับหน้าที่วางเชือกนำทางเข้าถ้ำได้โผล่ขึ้นจากน้ำบริเวณเนินนมสาว พบนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน หนีน้ำนั่งรวมกลุ่มอยู่ ณ เนินนมสาวแห่งนั้น จึงร้องถามทักทายด้วยความดีใจ ทุกคนอยู่ในสภาพอ่อนเพลียตามอาการของคนที่อดอาหารมา 10 วันแต่นักกู้ภัยชาวอังกฤษกล่าวว่า พวกเขาแข็งแรง เด็กโต้ตอบผู้กู้ภัยได้อย่างดีมีทีท่าแจ่มใส บอกว่า หิว ผู้กู้ภัยตอบว่า รู้และเข้าใจ จะมีคนอีกหลายคนเข้ามาช่วยเร็วๆนี้

เมื่อข่าวนี้แพร่สะพัดไปทุกคนที่นั่งติดตามข่าวนี้อยู่ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกต่างปลาบปลื้มยินดีที่รู้ว่า ทุกคนปลอดภัย แต่ภารกิจแห่งการดูแลสุขภาพและนำออกจากถ้ำเป็นสิ่งที่ยากไม่น้อยไปกว่าการแสวงหาผู้สูญหายให้พบ

มีคำถามมากมายว่า ทั้งนักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 รอดชีวิตอยู่ในถ้ำท่ามกลางความขาดแคลน น้ำ อาหารและแสงสว่างได้อย่างไร

เมื่อ นายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ซึ่งเป็นผู้ช่วยชาญในการดำที่แข็งแกร่งคนหนึ่งแห่งกองทัพไทยได้เข้าไปให้การดูแลรักษาพยาบาล ตั้งแต่วันแรกพบจนถึงวันกลับออกมา ได้ให้ข้อมูลบางส่วนและนักข่าวทั้งหลายได้นำมาปะติดปะต่อกันพอได้ความว่า

อาหารและน้ำที่นำติดตัวไปจำนวนจำกัด ค่อยๆแบ่งปันกันรับประทานแก้หิว โดย ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนสละส่วนแบ่งให้เด็กได้รับประทาน โดยตนเองมิได้รับประทานอาหารเลย คงดื่มเพียงน้ำที่หยดลง จากหินย้อยบนผนังเพดานถ้ำ

เมื่ออาหารหมดสิ้นแล้วทุกคนดื่มน้ำหยดที่หยดลงมาจากหินย้อยบนผนังเพดานถ้ำ

ไฟฉายที่ติดตัวไปค่อยใช้เท่าที่จำเป็นทีละกระบอก

ทำสมาธิเพื่อรักษาพลังงานในร่างกายให้อยู่หล่อเลี้ยงร่างกายให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ความรู้นี้ คุณเอกพล หรือโค้ชเอก เคยบวชเรียนมาถึง 8 ปี เคยทำสมาธิในถ้ำมาก่อน และ สนใจสมาธิมาก พบว่า ถ้าได้ทำสมาธิแล้วจะไม่หิวอาหาร จากประสบการณ์ตรง เมื่อพบเหตุการณ์วิกฤตที่จะต้องเอาชีวิตรอดท่ามกลางอันตรายเช่นนี้ โค้ชเอกจึงนำความรู้ด้านสมาธิที่เคย ปฏิบัติมาสมัยที่บวชเป็นพระ เป็นสามเณร มาสอนเด็กให้ทำสมาธิเพื่อประหยัดพลังงานในการหล่อเลี้ยงร่างกายให้นานที่สุดเพื่อรอให้ระดับน้ำลดพอจะออกไปจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย โค้ชเอกปลุกปลอบใจทุกๆคนให้มีความหวังและทำหน้าที่รักษาพลังงานในตัวไว้ด้วยสมาธิภาวนา เป็นอันว่าสมาธิภาวนาที่ตั้งใจทำอย่างถูกต้องจนลมหายใจอ่อนโยน การเผาผลาญพลังงานมีน้อยย่อมรักษาชีวิตได้ในยามวิกฤต คล้ายๆวิธีที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพหลายคนเคยแสดงความเห็นไว้ว่า ถ้าพยายามอยู่นิ่งๆได้จะไม่เสียพลังงานจะทนหิวได้นาน เบื้องต้นการที่โค้ชเอกและนักฟุตบอลทีมหมูป่าทั้ง 12 คน อดอาหารสิบวันอยู่ที่เนินนมสาว ถ้ำหลวงนางนอนอย่างปลอดภัยแม้จะอ่อนเพลียบ้าง นับเป็นการวิจัยเชิงประจักษ์ว่า สมาธิภาวนาช่วยรักษาพลังงานและรักษาชีวิตยามวิกฤตได้ โดยมิต้องอ้างงานวิจัยเชิงสมมติฐานจากสถาบันใดๆมารับรอง หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ หลายฉบับทั้งในตะวันตกและออสเตรเลียได้นำเรื่องสมาธิภาวนารักษาพลังงานและชีวิตได้ และได้เขียนเผยแพร่สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและคนทั่วโลกจำนวนไม่น้อยหันหน้ามาสนใจเรื่องสมาธิภาวนากันอย่างลึกซึ้งเป็นประวัติการณ์ โค้ชเอกกลายเป็นแสงสว่างเล็กๆจากถ้ำที่มืดมิดทะลุมิติไปสู่ส่วนต่างๆของโลก  ปลุกความตื่นรู้กลับมาดูพลังภายในแห่งลมหายใจตัวเองอย่างกว้างขวาง นี่คือ อภินิหารแห่งการภาวนาที่สามารถช่วยชีวิต คือ กายและจิตให้รอดได้จริง

เมื่อทุกคนแสดงความยินดีในเป้าหมายที่ 1 ผ่านไปแล้ว ต้องกลับมาหาทางนำน้องทั้ง 13 คนออกจากถ้ำอย่างปลอดภัยต่อไป งานการนำน้องออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย ยังเป็นเรื่องที่ยากเย็นกว่า การค้นหาผู้สูญหายทั้งนี้เพราะว่า ในการทำการค้นหานั้น ผู้กู้ภัยทางน้ำและในถ้ำทุกคนมีประสบการณ์สูง ทุกคนดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดี แม้กระนั้นก็ตาม จ่าเอกสมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลแห่งกองทัพเรือไทย ได้ทุ่มเททำงานติดต่อกันถึง 17 ชั่วโมงเพื่อวางถังอ๊อกซิเจนภายในถ้ำเพื่อสนับสนุนนักดำน้ำที่จะเข้าไปกู้ภัยให้มีอ๊อกซิเจนเพียงพอต่อการปฏิบัติการ เมื่อจ่าเอกสมานเสร็จภารกิจออกมา จึงเสียชีวิตเพราะอ่อนเพลียจากการตรากตรำจนเกินไป จ่าเอกสมานตั้งใจไว้ว่า เมื่อวางถังอ๊อกซิเจนเสร็จ อยากจะเข้าไปนอนในถ้ำกับน้องๆจนกว่าจะออกมา แต่ท่านก็จากไปในหน้าที่ด้วยจิตมุ่งหวังที่เป็นกุศลยิ่ง ขอจงสู่สุขคติ การสละชีพของจ่าเอกสมานมิได้ทำให้ทีมงานเสียขวัญกำลังใจ กลับเพิ่มความมุ่งมั่นที่จะทำภารกิจให้สำเร็จตามที่จ่าสมานตั้งใจไว้ จ่าเอกสมานได้รับการขนานนามจากคนทั่วโลกชั่วข้ามคืนว่า เป็นวีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง

ทีมงานทุกทีมยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ละล่วงไปด้วยสติปัญญา ทักษะ ประสบการณ์และความกล้าหาญยิ่ง

เช้าวันที่ 8 กรกฎาคม 61 ท่านผู้บังคับบัญชาการศูนย์ร่วมช่วยเหลือผู้สูญหายได้ประกาศให้ทราบทั่วกันว่า วันนี้เป็นวันที่พร้อมที่สุดในทุกด้าน เป็นวันรวมดารายอดนักกู้ภัยจากทุกมุมโลก จึงเริ่มปฏิบัติการแผนนำตัวน้องออกจากถ้ำหลวงตั้งแต่เช้าในวันนี้

เวลาเย็นพลบค่ำ ประมาณ 20.40 น. ทุกคนได้รับข่าวดีว่า น้องๆนักฟุตบอลทีมหมูป่าจำนวน 4 คนได้รับการนำตัวออกมาจากถ้ำสำเร็จทุกคนปลอดภัยและพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ประชานุเคราะห์เชียงราย นำความปลาบปลื้มแก่ผู้รอคอยข่าวดีทั่วโลก

วันต่อมา 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 19.37 น. นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าถูกรับตัวออกมาอย่างปลอดภัย อีก 4คน สายตาทุกคู่ที่จับจ้องยังการปฏิบัติการครั้งนี้ปลาบปลื้มยินดีที่การปฏิบัติภารกิจสำเร็จด้วยดีทั้งผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือและผู้ได้รับความช่วยเหลือปลอดภัย

วันที่ 10 กรกฎาคม 61 เป็นวันที่ระถึกใจที่สุด ทุกคนต่างส่งความห่วงใยและคำอวยพรอีกครั้งหนึ่งให้การปฏิบัติการนำตัวนักฟุตบอลทีมหมูป่าพร้อมทีมงานผู้ช่วยเหลือปลอดภัย

เวลา18.48 น.ทุกคนก็ได้รับข่าวดีว่า สมาชิกทีมหมูป่าคนสุดท้ายและโค้ชเอกถูกนำตัวออกมาจากถ้ำหลวงแล้วและหลังจากที่ตรวจร่างกายเบื้องต้นที่ รพ.สนาม เจ้าหน้าที่ได้นำตัวขึ้นรถพยาบาล ลำเลียงไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ต่อไป

 ประกาศครั้งสุดท้ายตามหน้าจอโทรทัศน์และสื่อต่างๆ ไปในทางเดียวกันว่า การนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำปลอดภัย ภารกิจสำเร็จลงอย่างงดงาม นักข่าว CNN รายงานว่าภารกิจสำเร็จลง นับเป็นความร่วมมือแห่งมนุษยชาติครั้งสำคัญ ชัยชนะครั้งนี้ คือ ชัยชนะสำคัญของโลก

เป็นอันว่า จุดประสงค์ทั้ง 3 ประการที่ทีมงานมนุษยชาติร่วมกันปฏิบัติกันมาสำเร็จลงด้วยดี

ท่านผู้บังคับบัญชาการศูนย์ช่วยเหลือผู้สูญหายกล่าวว่า “ขอให้คนไทย และคนทั้งโลกรักกันร่วมมือกันฝ่าฟันวิกฤตต่างๆ”

ขอให้จดจำความรัก ความสามัคคี ความอดทน และความกล้าหาญแห่งมนุษย์จากทุกมุมโลกครั้งนี้ไว้ นี่คือ ปาฏิหาริย์แห่งมนุษย์ผู้มีศรัทธา ที่ขับเคลื่อนด้วย พลังธรรม สติปัญญา เมตตากรุณา อย่างแท้จริง

วันที่ 10 กรกฎาคม 61 เวลา 4.08 น.
สนามบินซานฟรานซิสโก
   

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2874) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/669) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/633) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/704) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/687) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข