ข่าวคนไทยในอเมริกา
ไทยในซานดิเอโก้พร้อม จัด’สามัคคีซัมมิท’ครั้งที่5


(ซ้ายไปขวา) ทนายความแทมมี่ สุมนธา และทนายความคริสโตเฟอร์ สุขพัฒน์ จาก TABA นางสัมมาวดี บุปผา (นิกกี้) ประธานสภาหอการค้าซานดิเอโก้ และนาวาโทหญิง วรรณพร เมนเซอร์ นายกสมาคมไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ชมขนไทยในซานดิเอโก้ รวมตัวจัดงาน “สามัคคี ซัมมิท” ครั้งที่ห้า ต้นเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้ เน้นให้ความรู้นักธุรกิจไทยเพื่อเตรียมรับมือนโยบายของ “ปธน.ทรัมป์” รวมถึงความเปลี่ยนแปลงของกฎหมายภาษี, กฎหมายแรงงาน ด้วย


เมื่อบ่ายวันที่ 21 พฤษภาคม 2018 ณ บ้านพักกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ได้มีการแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “สามัคคี ซัมมิท ครั้งที่ 5” ซึ่งชุมชนไทยในซานดิเอโก้ จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม 2018 โดยมีตัวแทนคณะกรรมการจัดงาน ร่วมแถลงข่าวหลายคน เช่น นางสัมมาวดี บุปผา (นิกกี้) ประธานสภาหอการค้าซานดิเอโก้, นาวาโทหญิง วรรณพร เมนเซอร์ นายกสมาคมไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย ทนายความคริสโตเฟอร์ สุขพัฒน์ และทนายความแทมมี่ สุมนธา จากสมาคมทนายความไทย-อเมริกัน (Thai American Bar Association :TABA) รวมถึงนายคิด ฉัตรประภาชัย ในฐานะที่ปรึกษา และนายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ด้วย

คริสโตเฟอร์ สุขพัฒน์ พูดถึงความเป็นมาของ สามัคคีซัมมิท ว่า เริ่มต้นขึ้นเมื่อหลายปีก่อน จากประเด็นคำถามที่ว่า อะไรคือประเด็นปัญหาที่ชุมชนไทยทั่วอเมริกาต้องการให้มีการดูแลแก้ไขมากที่สุด และด้วยความช่วยเหลือจากสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ทำให้เกิดมีการจัด “สามัคคี ซัมมิท” ขึ้นเป็นครั้งแรกที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อปี 2013 เป็นกิจกรรมครึ่งวัน โดยมีผู้แทนจากองค์กรของคนไทยในหลายๆ เมืองเดินทางมาร่วมเป็นจำนวนมาก จากนั้นก็มีกิจกรรมครั้งที่สอง ที่ซีแอตเติล ในปี 2014, ชิคาโก้ ในปี 2015 และที่แอลเอ ในปี 2016 ก่อนที่ซานดิเอโก้ รับเป็นเมืองเจ้าภาพครั้งที่ห้า ในปี 2018 นี้

“เมื่อปี 2016 ที่แอลเอ เป็นเจ้าภาพ มีตัวแทนจากหลายรัฐมาร่วม ประมาณ 10-12 รัฐ จากอลาบาม่า นอร์ธ คาโรไลน่า นิวยอร์ค ดีซี ชิคาโก้ และอีกหลายรัฐทางฝั่งเวสท์ คือที่ไหนมีชุมชนไทยหนาแน่นเราก็พยายามดึงให้เข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด”

ส่วนปี 2017 ที่ว่างเว้นการจัด สามัคคี ซัมมิท ไปนั้น ทนายความ คริสโตเฟอร์ สุขพัฒน์ บอกว่าเป็นเพราะเจ้าภาพ คือชุมชนไทยในนิวยอร์ค ไม่พร้อม

นาวาโทหญิง วรรณพร เมนเซอร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัด สามัคคี ซัมมิท ครั้งที่ 5 ที่ซานดิเอโก้ เป็นเจ้าภาพ ว่ามีอยู่หลายประการ เช่นเพื่อพยายามใช้เป็นเวทีในการผลักดันให้มีการจัดตั้งองค์กร “สามัคคี ซัมมิท” เป็นองค์กรระดับชาติ, เพื่อส่งเสริมธุรกิจของคนไทย-อเมริกันให้เข้มแข็งมากขึ้น, เพื่อขยายเครือข่าย (networking) ของชุมชนไทยในอเมริกา ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ฯลฯ

“ในงานจะมีการบรรยายให้ความรู้ทางกฎหมายโดยวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เช่นกฎหมายแรงงาน กฎหมายอิมมิเกรชั่น การลงทุน-การจ้างงาน รวมทั้งกฎหมายภาษีอากรล่าสุด รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจด้วย” นาวาโทหญิงวรรณพร เมนเซอร์ กล่าว

สัมมาวดี บุปผา (นิกกี้) ประธานสภาหอการค้าซานดิเอโก้ กล่าวว่า ขณะนี้ ทางผู้จัดได้พยายามประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อเรียนเชิญนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี พร้อมกับบุคคลสำคัญ เช่นนักการเมือง หรือเจ้าหน้าที่รัฐระดับต่างๆ ในซานดิเอโก้ และใกล้เคียงให้เข้ามาร่วมงานด้วย เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายซึ่งกันและกันต่อไป
ทนายความแทมมี่ สุมนธา จาก TABA กล่าวเสริมว่า กลุ่มเป้าหมายของ สามัคคี ซัมมิท คือคนไทยรุ่นใหม่ นักธุรกิจ หรือกำลังจะทำธุรกิจ ฯลฯ เพราะเป็นการสัมมนาที่เน้นให้ความรู้ทางกฎหมายที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับชีวิตจริง

“ถึงจะยังไม่มีปัญหาด้านกฎหมายอะไร แต่ว่าการรู้ข้อมูลไว้ก่อนทำให้เราสามารถป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดยครั้งนี้เราไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนสัญชาติเหมือนที่ผ่านมา แต่ว่าจะเน้นในเรื่องเศรษฐกิจ เนื่องจากว่า 1 นโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ 2 ความเปลี่ยนแปลงของกฎหมายภาษี ที่เปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา และ 3 กฎหมายแรงงาน ที่มีความเปลี่ยนแปลงแทบทุกทุกควอเตอร์เลย อันนี้ถ้าไม่ใช่คนที่ทำงานในสาขานี้ บางครั้งก็จะไม่ได้รับข่าวสาร ทำให้สิ่งที่เคยทำมาตลอด อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องแล้ว”

ทั้งนี้ การจัดงานสามัคคีซัมมิท ครั้งที่ห้า มีขึ้นในตลอดวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2018 คือระหว่างเวลา 09.00-21.00 น. ณ มาริน่า วิลเลจ (1936 Quivira Way, San Diego, CA 92109) โดยทางเจ้าภาพจัดเตรียมอาหารไว้รับรองผู้เข้าร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวัน (สี่มื้อ)

“บัตรร่วมงานที่เราชาย ถ้าซื้อล่วงหน้า จะได้ราคา eary bird special คือ 40 ดอลลาร์ แต่ถ้าซื้อหลังเดือนมิถุนายน จะเป็นราคาปกติ คือ 50 ดอลลาร์ โดยสามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ของเรา ที่ www.samakkee.org หรือเบอร์ 562-281-7598 ค่ะ” สัมมาวดี บุปผา ประธานสภาหอการค้าไทยฯ กล่าว และว่าทางคณะผู้จัดตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม สามัคคี ซัมมิท ครั้งที่ห้า ประมาณ 200-300 คนเป็นอย่างน้อย

กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าวเสริมว่า สามัคคี ซัมมิท เป็นกิจกรรมที่ดี เพราะเป็นการวบรวมคนไทยทั่วประเทศเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกัน อีกทั้งเป็นกิจกรรมที่คนไทยในอเมริการุ่นใหม่ให้ความสนใจ ซึ่งตรงกับหลักการทำงานของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ต้องการสนับสนุนให้คนไทย-อเมริกัน รุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมในสังคมไทยมากขึ้น

“ดังนั้นสถานกงสุลฯ จึงขอสนับสนุนกิจกรรม สามัคคี ซัมมิท เต็มที่ และขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยทั่วสหรัฐฯ ทุกองค์กร ทุกเมืองทุกรัฐ สนับสนุนการประชุมสามัคคี ซัมมิท รวมถึงช่วยแสดงความคิดเห็น อยากเห็นการประชุมเป็นไปในลักษณะใด เข้าใจว่าผู้จัดก็ยังรับฟังความเห็นอยู่ตลอด...” นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ฯ แอลเอ กล่าว.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
06-05-2024 เตือนผู้สูงอายุแคลิฟอร์เนีย เป็นเหยื่อมิจฉาชีพสูงสุด (0/119)   
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3535) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/519) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/295) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/494) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข