ข่าวคนไทยในอเมริกา
หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่...

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หนุ่มลาวในโอเรก้อน แสดงตัวรับแจ็กพ็อตก้อนประวัติศาสตร์ 1.3 พันล้านดอลลาร์ โดยขอรับเป็นเงินก้อนเดียว ซึ่งหลังหักภาษี และ ฯลฯ แล้ว เหลือเพียง 422 ล้าน บอกดีใจที่ลูกหลานจะไม่ลำบาก หากตัวเอง ซึ่งป่วยมะเร็งมานานแปดปีต้องลาโลกไป

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2029 นายเฉิง “ชาร์ลี” แซ่ผาน อายุ 46 ปี จากเมืองพอร์ทแลนด์ ผู้โชคดีจาก ล็อตโต้ พาวเวอร์บอลล์ งวดวันที่ 6 เมษายน ซึ่งยอดเงินรางวัลแจ็กพ็อตสูงเป็นประวัติศาสตร์ถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ ได้แสดงตัวเข้ารับรางวัลที่สำนักงานล็อตเตอรี่ของรัฐโอเรก้อน ในเมืองซาเล็ม

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของรัฐโอเรก้อน ผู้ถูกล็อตโต้รางวัลใหญ่ ไม่สามารถขอรับรางวัลแบบไม่เปิดเผยตัวเองได้

โดยเฉิง แซ่ผาน ได้เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า เขาและ เดือนเพ็ญ ภรรยาวัย 37 ปี จะแบ่งเงินรางวัลกับเพื่อน ชื่อ ไลซ่า โช วัย 55 ปี ที่ร่วมลงขันซื้อล็อตโต้งวดนี้ฝ่ายละ 100 ดอลลาร์ โดยปรึกษากันแล้วว่าจะขอรับเป็นเงินก้อน (lump sum payment) แทนการขอรับเป็นงวดต่อเนื่องกัน 29 ปี

ผู้โชคดีคนนี้ ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งมานานแปดปี และเพิ่งเสร็จสิ้นการรักษาด้วยเคมีบำบัดเพียงสัปดาห์เดียวก่อนหน้านั้น โดยเขากล่าวว่าเงินก้อนนี้ทำให้เขาหมดห่วงภรรยา และลูกที่ยังเล็กอีกสองคน รวมถึงสามารถดูแลสุขภาพตัวเอง  และหา “หมอที่ดี” ให้กับตัวเองได้

ส่วน ไลซ่า โช กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอพูดเล่นกับ เฉิง แซ่ผ่าน ในวันที่ทั้งสองซื้อล็อตโต้งวดประวัติศาสตร์จากร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งว่า “เราจะเป็นเศรษฐีพันล้านกันล่ะ” ซึ่งเรื่องพูดเล่นดังกล่าว กลายเป็นความจริงในอีกสองวันต่อมา

“ฉันกำลังเดินทางไปทำงาน ตอนเฉิงโทรมาบอกข่าวดีว่า ‘เธอไม่ต้องไปทำงานอีกแล้ว’”

เฉิง แซ่ผ่าน บอกว่าถึงจะเกิดในลาว แต่เขาเป็นชาวอิ้วเมี่ยน (Lu Mein) หรือเย้า ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศจีน ที่ข่าวบอกว่าเคยมีบทบาทสนับสนุนอเมริกาในช่วงสงครามเวียดนาม ดังนั้นเมื่อสงครามยุติ ชาวอิ้วเมี่ยนส่วนหนึ่ง จึงอพยพหนีอันตรายจากรัฐบาลจีนลงใต้มาอยู่ในหลายประเทศ รวมถึงไทยและลาวด้วย

เฉิง แซ่ผาน อพยพมาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่ปี 1987 ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยมาอเมริกาในปี 1994 จบการศึกษาระดับมัธยมเมื่อปี 1996 มีอาชีพเป็นช่างยนต์ของบริษัทการบินแห่งหนึ่ง โดยเขาอาศัยอยู่ในพอร์ทแลนด์มาตลอด 30 ปี

ข่าวบอกด้วยว่ามีชนเผ่าอิ้วเมี่ยน หรือเย้า ในอเมริกานับแสนคน โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรัฐฝั่งตะวันตก โดยชุมชนอิ้วเมี่ยนใหญ่ที่สุดในอเมริกาอยู่ที่เมืองพอร์ทแลนด์ ของโอเรก้อน

เฉิง แซ่ผาน บอกด้วยว่าโรคมะเร็งทำให้เขาเครียดมากในช่วงที่ผ่านมา โดยสัปดาห์ก่อนหน้าพิชิตแจ็คพ็อตงวดประวัติศาสตร์นั้น เขาเขียนเลขที่จะซื้อในเศษกระดาษ แล้วสอดใต้หมอน พร้อมสวดมนต์ให้ตัวเองโชคดี “ผมต้องการความช่วยเหลือ ผมยังไม่อยากตาย อย่างน้อยก็จนกว่าจะทำอะไรให้ครอบครัวเรียบร้อยแล้ว”

อย่างไรก็ดี แม้จะป่าวประกาศว่ายอดเงินแจ็กพ็อตของพาวเวอร์บอลล์งวดนี้สูงถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ แต่ข่าวบอกว่ามูลค่าของเงินรางวัลจริงๆ หากผู้โชคดีเลือกที่จะขอรับเป็นเงินก้อนเดียว คือ 621 ล้านดอลลาร์ ก่อนหักภาษี เท่านั้น

โดยยอดเงินแท้จริงที่ผู้โชคดีทั้งสองครอบครัวได้รับหลังหักภาษีแล้วนั้น ข่าวแจ้งว่าอยู่ที่ 422 ล้านดอลลาร์ (ครอบครัวละ 211 ล้านดอลลาร์) แต่ข่าวบางกระแส บอกว่า มูลค่าภาษีที่ถูกหักโดยรัฐบาลกลาง อยู่ที่ 229,728,188 ดอลลาร์ และของรัฐโอเรก้อน อีก61,470,000 ดอลลาร์ นั้น ทำให้เหลือยอดเงินรางวัลแท้จริงเพียง 329.7 ล้านดอลลาร์ หรือครอบครัวละ 164.8 ล้านดอลลาร์เท่านั้น.





สนับสนุนข่าวโดย

Shopping Online อยากช้อปสินค้าจากอเมริกา กลับเมืองไทย เลือกช้อปกับบริการฝากซื้อ ของบริษัท Shop and Ship US ทางบริษัทจัดการให้คุณจบครบทุกขั้นตอน นั่งรอรับที่ไทยได้เลย ช้อปง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก บริการเสริมพิเศษ จาก Shop and Ship US บริการฝากซื้อสินค้าจากอเมริกา สนใจอยากฝากซื้อ Add line ID: @order_us

หรือสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ +1 818-979-2119 Line ID: @shopandshipus อีเมล info@shopandshipus.com



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
20-05-2024 เจ้าของ “ไอโฟน7” เตรียมรับส่วนแบ่ง35ล้าน (0/56)   
17-05-2024 ด่วน! สหรัฐเตือน “แอลจีบีทีคิวพลัส” กำลังถูก ”หมายหัว” (0/126) 
13-05-2024 ค้าปลีกเอาจริง ดัดหลังลูกค้า “ใช้แล้วคืน” (0/409) 
13-05-2024 ธุรกิจฮอลลีวูด ลงทุนวางกระถางยักษ์ กันโฮมเลสสร้างหมู่บ้าน (0/978) 
06-05-2024 เตือนผู้สูงอายุแคลิฟอร์เนีย เป็นเหยื่อมิจฉาชีพสูงสุด (0/314) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข