ข่าวคนไทยในอเมริกา
รัฐแคลิฟอร์เนียให้เด็ก16ปี ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า


อเล็กซ์ พาดิลล่า




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เผยโฉมแบบฟอร์มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งใหม่ของรัฐแคลฟอร์เนีย อ่านง่าย สั้น แถมอนุญาตให้เยาวชนอายุ 16-17 ปี ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้าด้วย


ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อเล็กซ์ พาดิลล่า เลขาธิการรัฐแคลฟอร์เนีย (The Secretary of State) ผู้มีหน้าที่โดยตรงในการควบคุมและดูแลการเลือกตั้งทุกระดับของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้แนะนำแบบฟอร์มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งแบบใหม่ ที่ถือเป็นการปรับปรุงใหญ่ครั้งแรกนับจากปี 2008 เป็นต้นมา

อเล็กซ์ พาดิลล่า กล่าวว่าแบบฟอร์มที่มีการปรับปรุงใหม่ จะดูง่าย และมีโครงสร้างที่สมเหตุผลกว่าเดิม

“เราใช้ภาษาง่ายๆ เพื่อให้คนที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งได้เข้าใจตอนกรอกข้อมูลของเขา รวมถึงพรรคการเมืองที่เลือก แบบฟอร์มรุ่นใหม่นี่ออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่าง่าย และขึ้นตอนแบบตรงๆ ไม่วกวน”

นอกจากนี้ เลขาธิการรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังบอกด้วยว่างบประมาณสำหรับออกแบบและจัดทำแบบฟอร์มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งดังกล่าว อยู่ในงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการรัฐ ไม่มีการใช้งบประมาณเพิ่มเติมจากภาษีของประชาชน และเป็นการร่วมแสดงความคิดเห็นจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองใดๆ

“แบบฟอร์มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ได้เป็นแค่แบบฟอร์มธรรมดา แต่มันคือก้าวแรกของการเป็นผู้ใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง” วิทนีย์ คิวเซนเบอร์รี่ จากองค์กรเอ็นจีโอชื่อ Center for Civic Desige ที่มีส่วนร่วมในการปรับปรุงแบบฟอร์มขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งของรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าว และว่าแบบฟอร์มใหม่ ที่ชัดเจน และใช้ง่าย จะช่วยให้ชาวแคลิฟอร์เนีย ผ่านพ้น “ก้าวแรก” ไปได้อย่างง่ายดาย

การปรับปรุงแบบฟอร์มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เกิดขึ้นนั้น ข่าวบอกว่าเป็นไปตามเป้าหมายของเลขาธิการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ต้องการให้ชาวแคลิฟอร์เนียมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งมากขึ้น โดยนอกจากแบบฟอร์มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนี้แล้ว ยังมีการปรับปรุงแบบฟอร์มที่เกี่ยวกับเลือกตั้งเกือบทุกชนิด ทั้งหนังสือคู่มือการเลือกตั้ง (voter information guide) และซองแบบฟอร์มเลือกตั้งทางไปรษณีย์ สำหรับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทะเบียนของเคาน์ตี้ ด้วย

โดยนอกจากการปรับปรุงแบบฟอร์มขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้ง่ายขึ้นแล้ว ยังมีการอนุญาตให้เยาวชนอายุ 16-17 ปี ลงทะเบียนล่วงหน้าสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในครั้งต่อไปด้วย โดยระบุว่าการลงทะเบียนของเยาวชนเหล่านี้จะมีผลทางกฎหมายทันทีที่พวกเขาอายุครบ 18 ปีอีกด้วย

โดยแบบฟอร์มขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งของรัฐแคลิฟอร์เนียแบบใหม่ ซึ่งถูกจัดส่งไปยังสำนักงานทะเบียนของทุกเคาน์ตี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้วนี้ นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ยังมีการแปลเป็นภาษาต่างๆ อีกเก้าภาษา คือสแปนิช, จีน, ฮินดู, ญี่ปุ่น, เขมร, เกาหลี, ตากาล็อก, เวียดนาม และภาษาไทยด้วย

โดย อเล็กซ์ พาดิลล่า เลขาธิการรัฐแคลิฟอร์เนีย เคยเดินทางมาพบปะกับชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ เมื่อเดือนตุลาคมปี 2016 เพื่อรณรงค์ให้ชาวไทยมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และการเลือกตั้งในระดับต่างๆ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปีนั้น

ระหว่างการพบกับชุมชนไทยในคราวนั้น เลขาธิการรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่าระบบประชาธิปไตยจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ หากทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม และว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากถึง 18 ล้านคน นั่นคือข่าวดี แต่ข่าวร้ายคือยังมีอีก 7 ล้านคนที่มีสิทธิ์ แต่ยังไม่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจากชนกลุ่มน้อย รวมถึงคนไทยด้วย

การพบปะชุมชนไทยในคราวนั้น อเล็กซ์ พาดิลล่า ให้สัมภาษณ์สยามทาวน์ยูเอส ถึงความจำเป็นของการใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งของคนไทย ที่บางส่วนยังไม่สนใจ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว

“มีเหตุผลอยู่สองประการ ที่ผมอยากจะพูดให้ฟัง ประการแรกคือ มีอะไรมากมายในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การเลือกประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเท่านั้น มีการเลือกวุฒิสมาชิก และตำแหน่งต่างๆ อีกมากมายขึ้นอยู่เมืองที่คุณอาศัย และการเลือกครั้งคราวนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียมีกฎหมายต่างๆ ให้คุณพิจารณาเลือกถึง 17 ฉบับ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อชุมชน รวมถึงครอบครัวของเรา เรามีสิทธิ์ออกเสียงเยสหรือโน ซึ่งถ้าเราไม่โหวต เสียงของเราก็ไม่มีใครได้ยิน นั่นคือความรับผิดชอบของเรา และในระดับส่วนตัว ผมพูดไปแล้วว่าพ่อแม่ของผมอพยพจากเม็กซิโกมาสหรัฐ ในยุค 1960s และต้องใช้เวลาเกือบ 30 ปีก่อนที่เขาจะยื่นขอเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนอเมริกัน เพราะบอกตัวเองตลอดเวลาว่าสักวันหนึ่งจะกลับไป วันหนึ่งหลังจากรีไทร์แล้ว แต่ที่สุดเขาก็เข้าใจ ว่าแม้เราจะภูมิใจกับที่ๆ เราจากมา ภูมิใจกับวัฒนธรรมและสิ่งต่างๆ ที่เรานำเข้ามาในสหรัฐฯ โดยเฉพาะอาหารรสเลิศของเรา แต่ตราบใดที่เราอยู่ที่นี่ ทำงานและเสียภาษีที่นี่ มีบ้านที่นี่ และมีลูก มีหลานที่นี่ อนาคตของพวกเราก็อยู่ที่นี่... นี่คือบ้านของเรา อนาคตเราอยู่ที่นี่” อเล็กซ์ พาดิลลา กล่าว.

สามารถดูแบบฟอร์มลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งแบบใหม่ ได้ที่ http://files.constantcontact.com/c1d64240601/a3c13ee4-d625-459a-bada-adc162cddd75.pdf






 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/169) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/261) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข