ข่าวคนไทยในอเมริกา
ฉายสารคดี’รักและกล้วย’ เปิดเทศกาลหนังสิ่งแวดล้อม




















แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ฉายสารคดีเกี่ยวกับ “แสงเดือน ชัยเลิศ” และมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ เรื่อง “Love & Bananas: An Elephant Story เปิดเทศกาลภาพยนตร์เพื่อสภาวะแวดล้อม Earth Focus Environmental Film Festival ครั้งที่สอง 20 เมษายนนี้


ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Love & Bananas: An Elephant Story อันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการทำงานของ “เล็ก” แสงเดือน ชัยเลิศ แห่งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ ซึ่งได้รับการจัดจำหน่ายทั่วโลกโดยบริษัท Abramorama จะฉายรอบปฐมทัศน์ทางฝั่งตะวันตกของอเมริกา (west coast premiere) ในวันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2016 ในฐานะภาพยนตร์สำหรับฉายเปิดเทศกาลภาพยนตร์แนวอนุรักษ์ธรรมชาติครั้งที่สอง (2nd annual Earth Focus Environmental Film Festival) ด้วย

เนื้อหาของ Love & Bananas: An Elephant Story คือการติดตามภารกิจของ แสงเดือน ชัยเลิศ ซึ่งได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทมส์ ว่าเป็น “ฮีโร่แห่งเอเชีย” ในะ เอสลีย์ เบลล์ ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ในการช่วยเหลือช้างแก่วัย 70 ปีจากประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นภารกิจที่ท้าทายเพราะสุขภาพของช้างแก่อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มาก

โดยภาพยนตร์สารคดี Love & Bananas: An Elephant Story ซึ่งมีชื่อภาษาไทยกำกับบนโปสเตอร์ว่า “รักและกล้วย” รอบพิเศษดังกล่าวนี้ จะฉายที่โรงภาพยนตร์ คิม โนแว็ก ของโซนี่ พิกเจอร์ สตูดิโอ (Sony Pictures Studios Kim Novak Theatre 10202 Washington Blvd Culver City, California) ในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 20 เมษายน โดยหลังจากจบภาพยนตร์แล้ว จะมีกิจกรรมถามตอบ (Q&A) กับทีมงานผู้สร้าง ประกอบด้วย เอสลีย์ เบลล์, รอดดี้ ทาบาทาไบ ฯลฯ รวมถึง แสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ ด้วย

หลังจากการฉายภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Love & Bananas: An Elephant Story แล้ว เทศกาลภาพยนตร์ Earth Focus Environmental Film Festival จะเริ่มต้นขึ้นในวันรุ่งขึ้น คือวันเสาร์ที่ 21 เมษายน ที่โรงภาพยนตร์ Laemmle's Monica Film Center ในซานตามอนิก้า (1332 2nd St., Santa Monica, CA. 90401) ตั้งแต่เวลา 9:30 น. ถึง 18.30 น. โดยมีภาพยนตร์เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติร่วมฉายหลายเรื่อง เช่น March of the Penguins 2: The Next Step, National Geographic’s ‘Jane’, The Last Animals, Evolution of Organic ฯลฯ โดยบางเรื่องเปิดฉายโดยไม่เก็บค่าผ่านประตู

สามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่จะฉายในเทศกาลภาพยนตร์แนวอนุรักษ์ธรรมชาติ ครั้งที่ 2 ได้ที่เว็บไซต์ www.kcet.org/shows/earth-focus/2018-earth-focus-environmental-film-festival-tickets-and-information

อนึ่ง เครือข่ายโทรทัศน์ เคซีอีที ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลักของเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้ จัดกิจกรรมพิเศษ โดยมอบบัตรชมภาพยนตร์เรื่อง Love & Bananas: An Elephant Story ให้กับผู้โชคดีจำนวน 5 คู่ (สิบใบ) โดยสามารถร่วมสนุกได้ที่เฟสบุ๊ก facebook.com/kcet28. หรือเว็บไซต์ kcet.org/green

โดย แสงเดือน “เล็ก” ชัยเลิศ ซึ่งเป็น “ตัวเอก” ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ เกิดในหมู่บ้านชาวเขาเผ่าขมุ ที่บ้านเหล่า ทางเหนือของเชียงใหม่ เธอถูกเลี้ยงดูให้คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง และถูกปลูกฝังให้มีความรักและเมตตาต่อสัตว์ เธอได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2547-48  จากนั้นก็เข้าสู่การทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวช้าง

ระหว่างช่วยเจ้าของบริษัทหาที่อยู่ให้ช้างตกงาน คุณเล็ก แสงเดือน ได้เห็นการทารุณและทอดทิ้งช้าง ซึ่งสัญลักษณ์ประจำชาติไทย และรู้ว่าช้างเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ จึงเริ่มทำงานเกี่ยวกับการช่วยเหลือช้างเอเชียในประเทศไทย จนมีการจัดตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ขึ้น ในฐานะองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่อุทิศตนเพื่อไทยให้การดูแลและให้ความช่วยเหลือช้างไทย โดยใช้วิธีที่หลากหลาย ทั้งการฟื้นฟูสมรรถภาพ การดำเนินงานด้านการศึกษา การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฯลฯ

โดยเมื่อปี 2016 ศูนย์บริบาลช้างจังหวัดเชียงใหม่ หรือ เอลลิแฟนท์เนเจอร์ปาร์ค ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ ได้รับการคัดเลือกให้ติดอันดับ 1 ใน 10 ของสถานที่บริบาล และดูแลสัตว์ที่ดีที่สุดระดับโลก จากการจัดอันดับโดยนิตยสาร โกลบอล ซิติเซน (Global Citizen) ซึ่งเป็นนิตยสารที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่มีผู้อ่านทั่วโลก.

ดูตัวอย่างภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Love & Bananas: An Elephant Story หรือ “รักและกล้วย” ได้จาก https://vimeo.com/255605939






 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/304) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/74) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/170) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/267) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/275) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข