ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชวนคนไทยฟัง’ดีเบท’ใหญ่ เหล่าผู้สมัครผู้ว่าแคลิฟอร์เนีย





เกวิน นิวซัม




ภาพการ “ดีเบท” ของบรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ ยูเอสซี เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา จากซ้าย ทราวิส อัลเลน, จอห์น เชียง, จอห์น ค็อก, เดลเลน เอสติน, เกวิน นิวซั่ม และแอนโตนิโอ วิลาไรโกซ่า




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ชวนคนไทยในแอลเอ ฟัง “ดีเบท” ของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย 27 เมษายน ณ พาซาดีน่า ซิตี้ คอลเลจ โดยโพลล์ล่าสุด ระบุ “เกวิน นิวซั่ม” ยังคงเป็น “จ่าฝูง” ตามมาห่างๆ ด้วยอดีตนายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ แอนโตนิโอ วิลาไรโกซ่า

องค์กร CAUSE (Center for Asian American United for Self Empowerment) ซึ่งมีสำนักงานอยู้ในเมืองพาซาดีน่า อันเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร เน้นการทำงานเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชนชาวเอเชีย-อเมริกัน โดยการมีส่วนร่วมทางการเมืองให้มากขึ้น กำลังจะจัดดีเบท หรือการประชันวิสัยทัศน์ของเหล่าผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเน้นประเด็นการดีเบทที่เป็นผลประโยชน์ของชาวเอเชีย-อเมริกันที่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียเป็นการเฉพาะ ในวันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2018 ระหว่างเวลา 19.00-20.30 น. ณ Sexson auditorium ของพาซาดีน่า ซิตี้คอลเลจ (1570 E. Colorado Blvd., Building C, Room 230)

โดยการดีเบท ที่เปิดกว้างสำหรับผู้สนใจทุกคน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเข้าร่วมโดยผู้สมัครจากทั้งสองพรรคการเมืองจำนวนมาก รวมถึงผู้สมัครที่เป็น “หัวแถว” ทุกคน เช่น เกวิน นิวซัม รองผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย, แอนโตนิโอ วิลาไร โกซ่า อดีตนายกเทศมนตรีเมืองลอส แอนเจลิส, จอห์น เชียง หัวหน้าคลังของรัฐแคลิฟอร์เนีย, จอห์น ค็อค นักธุรกิจ ผู้สมัครของพรรครีพับลิกัน และส.ส.ทราวิส อัลเลน เป็นต้น  โดยหนังสือพิมพ์สยามทาวน์ยูเอส เป็นผู้สนับสนุนในฐานะสื่อมวลชนของชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนีย 

และล่าสุด ผลสำรวจความเห็นประชาชนที่จัดทำโดยเครือข่าย เอบีซี (the Eyewitness News-Southern California News Group poll) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ 27 มีนาคม 2018 หรือสิบสัปดาห์ก่อนถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียรอบแรก (primary) ในวันที่ 5 มิถุนายน 2018 ระบุว่า เกวิน นิวซั่ม รองผู้ว่าการรัฐแคลฟอร์เนีย มีคะแนนนิยมสูงสุด คือ 22 เปอร์เซ็นต์ ตามมาโดย แอนโตนิโอ วิลาไรโกซ่า อดีตนายกเทศมนตรีเมืองลอส แอนเจลิส ที่ 11 เปอร์เซ็นต์ โดยทั้งคู่ต่างก็อยู่ในสังกัดพรรคเดโมแครต

ส่วนอันดับสาม เป็นของ จอห์น ค็อก นักธุรกิจในสังกัดพรรครีพับลิกัน ได้รับคะแนนสนับสนุน 11 เปอร์เซ็นต์, จอห์น เชียง (เดโมแครต) หัวหน้าคลังของรัฐแคลิฟอร์เนีย ตามมาเป็นอันดับสี่ ด้วยคะแนน 9 เปอร์เซ็นต์, ทราวิส อัลเลน ส.ส.รีพับลิกัน อยู่ในอันดับห้า ด้วยคะแนน 7 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เหลือ ไม่มีใครได้คะแนนสนับสนุนเกิน 3 เปอร์เซ็นต์

โดยการสำรวจความเห็นประชาชนครั้งนี้ ทำการสำรวจกลุ่มเป้าหมายวัยผู้ใหญ่จำนวน 1,110 คนทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยการสัมภาษณ์ระหว่างวันที่ 22-25 มีนาคม ที่ผ่านมา และมีรายชื่อของผู้สมัครรับเลือกตั้งจากทั้งสองพรรครวม 20 คน

25 เปอร์เซ็นต์ของผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น บอกว่ายังไม่ตัดสินใจว่าจะออกเสียงเลือกใคร

ข่าวบอกว่า เกวิน นิวซัม อดีตนายกเทศมนตรีของเมืองซานฟรานซิสโก มีคะแนนนำในโพลล์ระดับเมเจอร์แทบทุกโพลล์ในช่วงที่ผ่านมา โดยมีคะแนนนิยมตั้งแต่ 19-31 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อดีตนายกเทศมนตรีเมืองลอส แอนเจลิส ก็ได้รับคะแนนนิยมอยู่ในอันดับสองแทบทุกโพลล์เช่นกัน โดยคะแนนนิยมของนักการเมืองเชื้อสายฮิสแปนิกคนนี้อยู่ระหว่าง 10-21 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงเป็นที่หวั่นเกรงว่าสองนักการเมืองจากเดโมแครต อาจจะแย่งคะแนนเสียงกันเองในวันเลือกตั้งรอบแรก ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งมี จอห์น ค็อก และทราวิส อัลเลน เป็นผู้สมัครที่มีคะแนนนิยมสูสี  (โดยในสองโพลล์ล่าสุด จอห์น ค็อก มีคะแนนนำ) แทรกเข้ามาได้

ข่าวบอกว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เป็น “หัวแถว” ทั้งสามคน มีฐานเสียงที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน กล่าวคือ เกวิน นิวซัม มีฐานเสียงเป็นคนสูงอายุ มีฐานะ หัวก้าวหน้า และรวมตัวอยู่ที่ย่านเบย์แอเรีย ส่วนผู้สนับสนุนของ แอนโตนิโอ วิลาไรโกซ่า นั้น คือกลุ่มผู้มีฐานะปานกลาง ผู้หญิง ชนกลุ่มน้อย กลุ่มคนทำงาน และรวมตัวหนาแน่นอยู่ในลอส แอนเจลิส

ขณะที่ฐานเสียงของ จอห์น ค็อก คือกลุ่มคนผิวขาว ผู้ชาย กลุ่มอนุรักษ์นิยม มีการศึกษาระดับไฮสกูลขึ้นไป โดยจะรวมตัวหนาแน่นในบริเวณอินแลนด์ เอ็มไพรซ์

โดยโพลล์ของ เอบีซี ได้สอบถามความเห็นชาวแคลิฟอร์เนีย เรื่องผลงานของ เจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่กำลังจะพ้นวาระด้วย โดย 49 เปอร์เซ็นต์บอกว่ายอมรับผลงานของเขา มีเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ ที่บอกว่าไม่ยอมรับ โดยตัวเลขดังกล่าวถือว่าลดลงนับจากการสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ที่คะแนนยอมรับของ เจอร์รี่ บราวน์ อยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ และไม่ยอมรับอยู่ที่ 33 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น.

ทั้งนี้ การเลือกตั้งรอบแรก หรือ June primary จะเป็นการเลือกตั้งที่คัดเลือกผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุดสองคน เข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2018.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/196)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/65) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/252) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข