ข่าวคนไทยในอเมริกา
รายงานหน้าหนึ่ง : ไขปริศนา “นาตาลี วู้ด” อุบัติเหตุหรือฆาตกรรม


นาตาลี วู้ด และโรเบิร์ท แวกเนอร์




นาตาลี  วู้ด ในบท มาเรีย จาก west side story




นาตาลี วู้ด กับเจมส์ ดีน ในภาพยนตร์เรื่อง Rebel without a cause




อยู่ๆ ข่าวคราวของ “นาตาลี วู้ด” ดาราระดับตำนานของฮอลลีวูดที่เสียชีวิตไปเกือบสี่สิบปีที่แล้ว ก็กลับมาเป็นข่าวใหญ่ที่สื่อมวลชนทุกสาขาในอเมริกาให้ความสนใจกันอีกรอบ


เป็นเพราะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 กุมภาพันธ์ 2018) ดีเทคทีฟ จอห์น โคริน่า จากสำนักงานเชอรีฟของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ที่ดูแลคดีนี้หลัง “เปิดคดี” นี้ขึ้นมาอีกครั้งเมื่อปี 2011 หรือ 30 ปีหลังจากนาตาลี วู้ด เสียชีวิต ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการวิเคราะห์ข่าว 48 Hours ของเครือข่าย ซีบีเอส บอกว่า ช่วงหกปีที่ผ่านมา มีหลักฐานเยอะแยะมากมายที่ทำให้เขาเชื่อว่าการเสียชีวิตเพราะจมน้ำตายของอดีตดาราดังนั้น มี “เงื่อนงำ” อยู่มากมาย เพียงพอที่จะทำให้ โรเบิร์ท แวกเนอร์ สามีของเธอ ถูกขยับความสำคัญขึ้นมาเป็น “บุคคลที่น่าจับตา” หรือ person of interest แล้ว

นาตาลี วู้ด ดาราชื่อดังจากภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จหลายเรื่อง รวมถึง West Side Story จมน้ำตายในวัย 43 ปี เมื่อค่ำวันที่ 29 พฤศจิกายน 1981 ระหว่างล่องเรือยอร์ชชื่อ สเปลนเดอร์ บริเวณชายฝั่งของเกาะคาทาลิน่ากับสามี โรเบิร์ท แวกเนอร์ และเพื่อนดารา คริสโตเฟอร์ วอล์คเก้น โดยมี เดนนิส เดเวิร์น เป็นกัปตันเรือ

โรเบิร์ท แวกเนอร์ ให้การว่าที่เขาไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีที่รู้ว่าภรรยาหายไปจากเรือนั้น เป็นเพราะคิดว่าเธอลงเรือยางไป “ดื่ม” ที่ภัตตาคารบนเกาะคาทาลิน่า และเมื่อทราบจากทางภัตตาคารว่านาตาลี วู้ด ไม่ได้ไปที่นั่น เวลาก็ผ่านไปเกือบสองชั่วโมงแล้ว

โรเบิร์ท แวกเนอร์ บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ภรรยาเขา “น่าจะ” พลัดตกจากเรือ และจมน้ำตายระหว่างลงเรือยาง

ผลการชันสูตรในขณะนั้นระบุว่าที่แก้ม และตามร่างกายของดาราชื่อก้องโลก มีรอยฟกช้ำจางๆ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นผลมาจากการดื่มสุรา หรือกระแทกกับกราบเรือ และจมน้ำ โดยในตัวของ นาตาลี วู้ด มีระดับอัลกอฮอล์ในเลือดถึง .14 เปอร์เซ็นต์... และต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ประกาศว่าเธอเสียชีวิตเพราะอุบัติเหต (accidental drowning)

แต่ต่อมาในปี 2011 สำนักงานเชอรีฟของแอลเอ เคาน์ตี้ ได้เปิดคดีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง มีการพิจารณาทบทวนหลักฐานการชันสูตรศพกันอีกรอบ ก่อนที่จะมีการประกาศสาเหตุการเสียชีวิตของ นาตาลี วู้ด ใหม่ ในปี 2013 ว่าเป็นการเสียชีวิตเพราะ “จมน้ำ และปัจจัยอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถระบุได้” (drowning and other undetermined factors)

การให้สัมภาษณ์ในรายการ 48 Hours คราวนี้ ดีเทคทีฟ จอห์น โคริน่า พูดชัดเจนว่าหลักฐานที่ได้รับมา เพียงพอที่จะทำให้แน่ใจว่า โรเบิร์ท แวกเนอร์ ให้การโกหก และปิดบัง เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเรือยอร์ชชื่อ สเปลนเดอร์ ลำนั้น

แม้จะแน่ใจว่า นาตาลี วู้ด เสียชีวิตแบบมีเงื่อนงำ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนของสำนักงานเชอรีฟ แห่งแอลเอ เคาน์ตี้ ก็ยังไม่มีหลักฐานแน่นหนาพอที่จะเปลี่ยนสาเหตุการเสียชีวิตของเธอจาก suspicious death หรือเสียชีวิตแบบมีเงื่อนงำ เป็น “ฆาตกรรม” ซึ่งเป็นคดีที่ไม่มีกำหนดอายุความได้

“ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของเราคือเวลา” ดีเทคทีฟ จอห์น โคริน่า ระบุระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ และว่าผลการสอบสวนเมื่อปี 1981 นั้นบอกว่ามี “พยาน” อยู่ในเรือที่แล่นผ่านไปมา หรือจอดอยู่ใกล้ๆ เรือยอร์ชของ นาตาลี วู้ด กับโรเบิร์ท แวกเนอร์ หลายคน ซึ่งตนอยากจะพูดคุยกับพยานเหล่านั้นอีกครั้ง โดยหวังว่าพยานเหล่านั้นจะให้ความร่วมมือกับฝ่ายสืบสวนอีกครั้ง

นอกจากนี้ ดีเทคทีฟ จอห์น โคริน่า ยังอยากจะขอสอบปากคำ โรเบิร์ท แวกเนอร์ อีกสักครั้ง แต่ดาราดังจากซีรีย์ Hart to Hart ที่ปัจจุบันมีอายุ 88 ปีได้ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือตลอด 6 ปีที่เขาเข้ามาดูแลคดีนี้

ดีเทคทีฟ โคริน่า บอกชัดเจนว่าเขาไม่เชื่อว่า นาตาลี วู้ด จะกล้าลงเรือเล็กไปขึ้นฝั่งแต่เพียงลำพัง เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าเธอว่ายน้ำไม่เป็น และกลัวน้ำลึก หรือ dark water เป็นที่สุด เท่ากับเป็นการ “ค้าน” คำให้การของ โรเบิร์ท แวกเนอร์ ชนิดสิ้นเชิง

นอกจากนี้ ผลการพิสูจน์ศพฉบับใหม่ (2013) ยังบอกว่ารอยฟกน้ำบนแขนและเข่าของนาตาลี วู้ด รวมถึงรอยข่วนที่ลำคอและหน้าผากนั้น สามารถมองได้ว่าเธอถูก “ทำร้ายร่างกาย” ก่อนจะจมน้ำตายได้อีกด้วย

ดีเทคทีฟ โคริน่า บอกด้วยว่า นับจากสำนักงานของเขารื้อฟื้นคดีนี้ขึ้นมาใหม่เมื่อปี 2011 มีพยานมากกว่าร้อยคน เดินหน้าเข้ามาให้ข้อมูลกับเขา โดยในจำนวนนี้ มีสามีภรรยาคู่หนึ่งที่จอดเรือยอร์ชอยู่ใกล้ๆ กับเรือ สเปลนเดอร์ ของนาตาลี วู้ด และโรเบิร์ท แวกเนอร์ ในคืนเกินเหตุ โดยสองสามีภรรยาให้การตรงกับกัปตัน เดนนิส เดเวิร์น ว่าสองสามีภรรยาทะเลาะกันเสียงดังมาก

ดีเทคทีฟ โคริน่า อ้างคำให้การของกัปตัน เดเวิร์น ด้วยว่า ในคืนเกิดเหตุนั้น สองสามีภรรยาทะเลาะกันอย่างรุนแรงในเคบิ้นของทั้งคู่ และเมื่อกัปตันเข้าไปดู เพราะหวั่นว่าจะเกิดการลงมือลงไม้กันขึ้น ก็ถูกโรเบิร์ท แวกเนอร์ ไล่ออกมา

“จากนั้น นาตาลี วู้ด กับโรเบิร์ด แวกเนอร์ ก็มาทะเลาะกันต่อที่บริเวณท้ายเรือ ก่อนที่จะเงียบไป”

ดีเทคทีฟเจ้าของคดีบอกด้วยว่า หลังจากตรวจสอบหลักฐาน และบันทึกคำให้การทุกชิ้นแล้ว เขาก็แน่ใจว่า โรเบิร์ท แวกเนอร์ ให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน

“มันไม่มีเหตุผลโดยสิ้นเชิง” ดีเทคทีฟ โคริน่า บอก “เขา (แวกเนอร์) คิดว่า ‘โอ้ เธอคงลงเรือยางเพื่อเข้าไปในเมือง’ ไปทั้งที่อยู่ในชุดนอนเหรอ ใส่แค่ถุงเท้าเหรอ ในตอนดึกที่ฝนตกเหรอ และด้วยเหตุผลบางอย่าง เธอตัดสินใจลงเรือยางที่เธอไม่รู้ว่ามันขับยังไงเพื่อขับมันเข้าเมืองอย่างนั้นหรือ”

นอกจากนี้ เมื่อกัปตัน เดเวิร์น แนะนำให้ออกตามหาหลังจากทราบว่า นาตาลี วู้ด หายไปจากเรือ ก็ได้รับคำห้ามจาก โรเบิร์ท แวกเนอร์ รวมถึงห้ามไม่ให้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือด้วย อีกทั้งบังคับให้เขาร่วมดื่มเป็นเพื่อนอีกถึงชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะยอมให้เขาโทรศัพท์ติดต่อกับภัตตาคารบนเกาะ เพื่อเช็คว่า นาตาลี วู้ด อยู่ที่นั่นหรือไม่

แม้จะอ้างว่ามีหลักฐานมากมายที่พอที่จะเชื่อว่า นาตาลี วู้ด ไม่ได้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะดำเนินการใดๆ ต่อไปได้ โดยวิเคราะห์กันว่า การที่ดีเทคทีฟ ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเช่นนี้ เป็นเพราะว่ากำลังอยู่ในสภาพ “จนตรอก” และหวังว่าจะมี พยานหรือหลักฐานใหม่ๆ ปรากฎตัวออกมาให้คดีลึกลับนี้ สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้


อีกทั้งวิเคราะห์วิจารณ์กันว่า ถึงแม้จะขยับฐานะของ โรเบิร์ท แวกเนอร์ เป็น “บุคคลที่น่าจับตา” ก็คงไม่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ในคดีนี้ได้ เพราะเวลาที่ผ่านมาเกือบสี่สิบปี ทำให้มีหลักฐาน หรือพยานในคดีนี้น้อยมาก

ดังนั้นจึงเชื่อกันว่าปริศนาการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของ นาตาลี วู้ด จะยังคงเป็นปริศนา และทำให้เรื่องราวของซูเปอร์สตาร์จากฮอลลีวูดยุคทองผู้นี้ คงความเป็นอมตะต่อไป.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/169)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/64) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/161) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/247) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข