ข่าวคนไทยในอเมริกา
ส่งภาพวัตถุโบราณ69ชิ้น ให้ไทยตรวจสอบเพิ่มเติม





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หลังจากผู้เชี่ยวชาญไทย ออกมายืนยันว่าวัตถุโบราณ 14 ใน 17 ชิ้นของพิพิธภัณฑ์ศิลปะโฮโนลูลู เป็นสมบัติชาติถูกลักลอบนำออกมา และอยู่ระหว่างการติดต่อขอรับมอบคืนนั้น ล่าสุด โฮมแลนด์ฯ ส่งรูปโบราณวัตถุอีก 69 ชิ้นให้ไทยตรวจสอบว่าเป็นสมบัติล้ำค่าของไทยหรือไม่

ไทยพีบีเอส ได้รายงานข่าวเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2017 ว่าสำนักงานสอบสวนแห่งกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (The US Homeland Security Investigation หรือ HSI) ได้ส่งภาพถ่ายวัตถุโบราณที่อยู่ในอเมริกา กลับไปให้รัฐบาลไทยตรวจสอบ และยืนยันว่าเป็นสมบัติของชาติไทยที่ถูกลักลอบนำเข้าอเมริกาโดยผิดกฎหมาย โดยข่าวได้อ้างคำพูดของนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่บอกว่าทาง HSI ได้มอบภาพถ่ายเหล่านั้นผ่านทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนี่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ไม่ให้ให้รายละเอียดว่าวัตถุโบราณที่ทางการสหรัฐฯ คิดว่าเป็นสมบัติล้ำค่าของชาติไทยทั้ง 69 รายการนั้นตรวจพบ หรือจัดแสดงอยู่ที่ใดบ้าง และว่าขณะนี้ ตนได้ส่งภาพถ่ายโบราณวัตถุเหล่านั้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบแล้ว

ภาพถ่ายโบราณวัตถุทั้ง 69 รายการดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการส่งวัตถุโบราณที่ถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศคืนให้กับเจ้าของ โดยก่อนหน้านี้ ทาง HSI ได้ประสานงานขอความร่วมมือให้ประเทศไทยตรวจสอบรายการโบราณวัตถุที่จัดแสดงอยู่ใน พิพิธภัณฑ์ศิลปะโฮโนลูลู รัฐฮาวาย จำนวน 17 รายการ ว่าเป็นของที่มีต้นกำเนิดอยู่ในไทยหรือไม่ ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่ามีถึง 14 รายการที่เป็นโบราณวัตถุของไทย

กระดึงสำริด พบในแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 1,500-2,000 ปี โดยได้นำมาเทียบกับกระดึงสำริดยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่พบในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เช่นที่ จ.ลพบุรี และ จ.อุบลราชธานี หรือพระพุทธรูปยืนปางประทานอภัย เป็นลักษณะเฉพาะที่นิยมทำในศิลปะไทยสมัยอยุธยาตอนกลาง สกุลช่างกำแพงเพชร อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 เทียบได้กับพระพุทธรูปศิลปะอยุธยา และเมืองในพระราชอาณาจักร เช่น กำแพงเพชร หรือพระพุทธรูปปางมารวิชัย นั่งขัดสมาธิบนฐาน 3 ขา อันเป็นลักษณะเฉพาะของศิลปะไทยสมัยอยุธยา สกุลช่างกำแพงเพชร อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 เทียบกับพระพุทธรูปประทับบนฐาน 3 ขาที่พบใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.กำแพงเพชร  และพระพุทธรูปนาคปรก จัดอยู่ในศิลปะลพบุรี พุทธศตวรรษที่ 18 เทียบได้กับพระพุทธรูปนาคปรกศิลปะลพบุรี พบที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศไทย เช่น จ.สุพรรณบุรี จ.นครราชสีมา  เป็นต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังกล่าวด้วยว่า ยังคงมีโบราณวัตถุของไทยอีกเป็นจำนวนมากที่ถูกเก็บรักษาหรือจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ และสถาบันการศึกษาในสหรัฐ เช่น ทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว ที่จัดแสดง ณ Asian Art Museum เมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา รวมทั้งโบราณวัตถุอีก 22 รายการ ซึ่งคณะอนุกรรมการด้านวิชาการฯ ได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพบว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย ได้แก่ โบราณวัตถุประกอบโบราณสถาน ๖ รายการ และโบราณวัตถุประเภทรูปเคารพ กลุ่มประโคนชัย (กลุ่มปลายบัด) 16 รายการด้วย ซึ่งไทยจะประสานเพื่อติดตามกลับคืน ต่อไป.








 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/266) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/70) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/169) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/261) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข