ข่าวคนไทยในอเมริกา
จีนปลูกข้าวในน้ำเค็ม ลดนำเข้าจากไทย-ยูเอส








แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : จีนปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวที่สามารถปลูกและได้ผลผลิตดีในน้ำเค็ม เชื่อเพิ่มผลผลิตได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ สามารถเลี้ยงดูประชากรได้กว่า 200 ล้านคน โดยไม่ต้องนำเข้าข้าวจากเพื่อนบ้าน เช่นไทยและอเมริกา


นักวิทยาศาสตร์ของศูนย์วิจัยและปรับปรุงพันธุ์ข้าวชิงเต่า (the Qingdao Saline-Alkali Tolerant Rice Research and Development Center) สามารถพัฒนาสายพันธุ์ข้าวที่สามารถปลูกในพื้นที่ที่น้ำทะเลเข้าถึงได้สำเร็จ (saline-tolerant rice) ได้ผลผลิตและรสชาติของข้าวเป็นที่น่าพอใจ โดยข่าวบอกว่าข้าวชนิดใหม่ดังกล่าว ให้ผลผลิตมากกว่าเดิมถึงสามเท่า คือ 4.5 ตันต่อเฮคเตอร์ (6.25 ไร่) มีรสชาติเป็นที่ยอมรับ เชื่อว่าผลผลิตจากข้าวน้ำเค็มจะทำให้จีนสามารถผลิตข้าวเพิ่มขึ้นเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับเลี้ยงดูประชากรมากกว่า 200 ล้านคนในอนาคตอันใกล้

หยวน ลองปิง นักวิทยาศาสตร์ผู้เป็นหัวหน้าทีม วัย 87 ปี ซึ่งได้เริ่มต้นทำการวิจัยสายพันธุ์ข้าวที่ปลูกในน้ำเค็มได้มาตั้งแต่ยุค 1970s กล่าวว่าที่ผ่านมา ทีมงานของตนสามารถค้นพบข้าวที่สามารถให้ปลูกและให้ผลผลิตในน้ำเค็มหลายชนิด แต่ผลผลิตที่ได้รับไม่เป็นที่น่าพอใจ คืออยู่ที่ประมาณ 1,500 กิโลกรัมต่อเฮคเตอร์ แต่ข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบล่าสุด ให้ผลผลิตมากกว่านั้นถึงสามเท่า ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวในพื้นที่ดินเค็มอันกว้างใหญ่ไพศาลแห่งนี้ได้

ข่าวบอกด้วยว่า ข้าวสายพันธุ์ใหม่สามารถปลูกได้ในพื้นที่กสิกรรมของเมืองชิงเต่า ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลซานตง (Shandong) และถูกล้อมรอบไปด้วยทะเลเหลือง (Yellow Sea) สามด้าน เป็นเหตุให้พื้นที่มากกว่าหนึ่งล้านตารางกิโลเมตร ไม่สามารถใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้ เพราะมีปริมาณเกลือสูงเกินไป

อย่างไรก็ดี ข่าวบอกว่าขณะนี้ ราคาข้าวชนิดใหม่ จะมีต้นทุนการผลิตสูงกว่าข้าวปกติถึงหกเท่า แต่เชื่อว่าต้นทุนการผลิตดังกล่าวจะลดลงในอนาคต อีกทั้งรสชาติและความเหนียวนุ่ม (texture) ของข้าวน้ำเค็มนั้น ได้รับการชื่นชมจากผู้บริโภคกลุ่มทดลอง ขณะเดียวกันก็มีปริมาณของแคลเซียม สูงกว่าข้าวชนิดอื่นด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่าจีนจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ผลิตข้าวได้มากที่สุดในโลกก็ตาม แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงมีการนำเข้าข้าวจากประเทศไทยด้วย เพราะภาคเกษตรกรรมของจีนเริ่มมีปัญหา ไม่สามารถผลิตข้าวเพื่อเลี้ยงดูประชากรทั่วประเทศได้เพียงพอ โดยปัญหาเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่นเกษตรกรส่วนใหญ่อยู่ในวัยชรา ขณะที่ผลผลิตตกต่ำเพราะปัญหาขาดแคลนแร่ธาตุในดิน รวมถึงปัญหามลภาวะต่างๆ และความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ข่าวบอกว่าบางปี จีนต้องนำเข้าข้าวมาเลี้ยงดูประชากรมากกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์ โดยเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา จีนนำเข้าข้าวมากถง 5 ล้านตัน และล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 มีข่าวว่าจีนได้มีการลงนามสั่งซื้อข้าวจากสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกด้วย.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/231) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/256) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

I've liked "60 Minutes" for years. But last night Scott Pelley's interview was, to put it mildly, a pile of journalistic dog poo.
réplique collier papillon van cleef http://www.vancleef-jewelry.cn/fr/vintage-imitation-van-cleef-arpels-alhambra-necklace-white-gold-10-motifs-round-diamonds-p775/

  • ¼ÙéÊè§: réplique collier papillon van cleef
  • 219.136.75.198 Apr 27, 2018 @09:12 AM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข