ข่าวคนไทยในอเมริกา
รายงานหน้าหนึ่ง : ทิม จันทรางศุ หนุ่มเงิน (สอง) ล้านจากยูทูป








พ่อกับแม่




สยามทาวน์ยูเอส รู้สึกภูมิใจอยู่ไม่น้อยกับการเป็นสื่อฉบับแรกที่ “เปิดตัว” ทิโมที เดอลาเก็ตโต้ ศิลปินยูทูปดาวรุ่งพุ่งแรงให้คุณผู้อ่านได้รู้จักว่าเขาเป็น “คนไทยแท้ๆ” มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2013

บอกว่าเขาเป็น “เด็กไทยแท้ๆ” ที่มีแง่คิดเฉียบคม มีอารมณ์ขัน มีความสามารถแพรวพราวทั้งในเรื่องของการร้องเพลง แอ๊คติ้ง เขียนเพลงแต่งเพลง ฯลฯ จนสร้างความยอมรับให้กับบรรดา “แฟนคลับ” ที่เป็นคนรุ่นใหม่จากทุกชาติทุกภาษา นับล้านๆ คน

บอกว่าเขาเป็นศิลปินยูทูป ที่มีความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทยของตัวเอง ภูมิใจในภาษา ภูมิใจในขนมธรรมเนียมประเพณี และที่สำคัญคือเขารักพ่อและแม่ คือก้องเกียรติ และสุคนธ์ จันทรางศุ อย่างเหลือล้น

ช่วงหนึ่ง มีนักศึกษาผิวขาวของยูซีแอลเอ ออกมาพูดจาเหยียดหยามนักศึกษาจีน ที่มีพ่อแม่และญาติพี่น้องมาเยี่ยมมาหาที่หอพัก และส่งเสียง “ฉิ้งฉ่อง-เหล่งหล่อง” ให้เธอรำคาญจนแทบไม่เป็นอันกินอันนอน จนกลายเป็นประเด็นที่สร้างความเดือดดาลให้กับชาวเอเชียค่อนประเทศในพฤติกรรมเหยียดยามชาติพันธุ์ของเด็กหญิงผิวขาวคนนั้น... ทิโมที เดอลาเก็ตโต้ หรือ “ทิม จันทรางศุ” ก็ออกมาแสดงความเห็นของเขาในประเด็นนี้ผ่านยูทูปเช่นกัน

 แต่เป็นความเห็นที่ฟังแล้ว “จับใจ” ไม่เจือปนความโกรธเคืองใดๆ ทั้งสิ้น... เป็นความเห็นที่เราเชื่อว่าจะทำให้คนผิวขาว หรือคนเชื้อชาติใดก็แล้วแต่ที่ความผูกพันในครอบครัวสิ้นสุดลงเมื่อลูกอายุครบ 18 ปี ได้เข้าใจคอนเส็ปต์คำว่า “ครอบครัว” แบบไทย และเอเชียโดยทั่วไปได้อย่างชัดเจน...

เขาบอกว่าเขายังอยากจะอยู่ที่บ้านของพ่อกับแม่ในเมืองลองบีชต่อไป แม้จะมีรายได้เยอะแยะจากยูทูป เหตุผลเพราะอยากจะมีโอกาสถามพ่อว่า “เหนื่อยไหม” ตอนพ่อเสร็จงานร้านอาหารมาเหนื่อยๆ หรือต้องการอยู่ใกล้เพื่อพยุงแม่ เวลาแม่หกล้ม ฯลฯ มากกว่า

ตอนนั้น เราพยายามถามถึงรายได้ของเขาจากการเป็นศิลปินยูทูปเบอร์ต้นๆ ที่มี “แฟนคลับ” หลายล้านคอยติดตามผลงาน แต่เด็กหนุ่มวัย 27 ในขณะนั้น เลี่ยงที่จะตอบ

บอกแต่เพียงว่ารายได้จากการโพสต์คลิปวิดีโอลงบนยูทูป ทำให้เขามีกินมีใช้ได้แบบสบายๆ แถมสามารถซื้อรถมินิคูเปอร์คันงาม สีสวย ให้พ่อขับเล่นเป็นของขวัญวันเกิดได้ด้วย

ไม่ใช่แค่รถยนต์คันงามเท่านั้น เพราะอีกไม่กี่เดือนถัดมา หนุ่มไทยคนนี้ได้กลายเป็นข่าวบนสยามทาวน์ยูเอส และต่อยอดไปยังสื่อใหญ่ๆ อีกหลายฉบับในเมืองไทยอีกครั้ง กับการ “เปย์อ๊อฟ” บ้านให้กับพ่อและแม่ ที่ยังติดมอร์เกจอยู่ 370,000 ดอลลาร์...

ในช่วงที่ผ่านมา ทิโมที เดอลาเก็ตโต้ หรือ ทิม จันทรางศุ กลายเป็นที่สนใจของสื่อต่างๆ ในอเมริกามากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะ “ศิลปินที่น่าจับตามอง” มีข่าวของเขาปรากฎอยู่เป็นระยะ ในหลายๆ ประเด็น...​โดยที่มีการพูดถึงหนาหูที่สุดก็คือประเด็น “รายได้” ที่เกิดจากการเป็นศิลปินยูทูปของเขา...

ข่าวหลายกระแส หลายสำนัก บอกเหมือนๆ กันว่า หนุ่มไทยคนนี้มีรายได้ในปี 2017 ไม่ต่ำกว่าสองล้านดอลลาร์...

รายงานหน้าหนึ่งฉบับนี้ เราจึงขอถือโอกาสนำเรื่องราวในประเด็น “รายได้” ของ ทิม จันทรางศุ โดยเรียบเรียงและประเมินจากข้อมูลที่ค้นมาจากหลายๆ แหล่ง... โดยหวังว่าเรื่องราวความสำเร็จของหนุ่มไทยคนนี้ จะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น โดยเฉพาะคนไทยในอเมริกา มีกำลังใจในการต่อสู้และฟันฝ่ากับอุปสรรคต่อไป เพื่อความสำเร็จในวันข้างหน้า...

ทิม จันทรางศุ เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 1986 ที่รัฐมอนทาน่า แต่มาเติบโตที่ลองบีช โดยพ่อกับแม่เป็นเจ้าของร้านอาหาร (ไทยสมาย) ในเมืองพาราเมาท์ ทิม สนใจการร้องเพลงฮิปฮอป และแร็ปตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มต้นแบบจริงๆ จังๆ ตอนอยู่จูเนียร์ไฮ เรื่อยมาจนเข้าเรียนไฮสกูลที่ พาราเมาท์ ไฮสกูล ถึงขนาดแข่ง “rap battles” กับเพื่อนอยู่บ่อยๆ

ไม่นานหลังจากนั้น ทิม จันทรางศุ ในชื่อ Traphik กลายเป็นศิลปินฮิปฮอปและแร็ปบนยูทูปที่มีคนรู้จักและติดตามผลงานมากมาย พร้อมกันกับชื่อ “ทิโมธี เดอลาเก็ตโต้” ที่เขาใช้สำหรับแสดงความสามารถทางการแสดงตลก เพลงแปลง (parodie) และแสดงความเห็นในประเด็นร้อนต่างๆ ที่มียอดคนติดตามเพิ่มมากขึ้นจนแตะหลักล้านอย่างรวดเร็ว

ทิม จันทรางศุ บอกกับเราว่าเขามีความตั้งใจที่แน่วแน่ตั้งแต่ยังเล็ก ว่าจะเป็นดารานักแสดง คอมเมอเดี้ยน นักร้อง นักเขียนเพลง และนักธุรกิจแฟชั่นที่ประสบความสำเร็จ โดยมี วิล สมิธ เป็นต้นแบบ

ดังนั้นเมื่อเห็นลู่ทางที่สามารถทำความฝันให้เป็นจริงกับการเป็นศิลปินยูทูป หนุ่มทิมจึงตัดสินใจดร็อปจากการเป็นนักศึกษาของคาลเสตท ลองบีช แบบไม่ต้องคิดมาก...

ก่อนจะเดินมาถึงจุดนี้ ทิม จันทรางศุ ก็ต้องเหนื่อยพอสมควรกับการแบกจ๊อบร้านอาหาร เพื่อให้พอกินพอใช้โดยไม่ต้องรบกวนพ่อแม่ พร้อมๆ กันนั้นเขาก็ทำ “มิกซ์เทป” ออกเผยแพร่ โดยชุดแรกออกมาในปี 2006 มีคนดาวน์โหลดนับถึงปัจจุบันมากกว่า 300,000 ครั้ง ก่อนจะมีผลงานเพลงแร็ปหนักๆ ออกมาอีกมากมาย
 
ความเป็นศิลปินยูทูปของเขาขึ้นถึงจุดสูงสุดเมื่อต้นปี 2011 เมื่อนิตยสารบิลบอร์ด เห็นความสามารถของเขาและเหล่าศิลปินนอกกระแส ที่ใช้ยูทูป และสื่อโซเชียลต่างๆ เป็นแพล็ตฟอร์มในการเผยแพร่ผลงาน จึงทำการจัดอันดับศิลปินกลุ่มนี้ เรียกว่า Billboard Uncharted ซึ่ง ทิม จันทรางศุ ในชื่อ ทราฟฟิก (Traphik) ติดอยู่ในอันดับหนึ่งในการจัดอันดับครั้งแรก

ตั้งแต่ต้นปี 2010 ช่องยูทูปของ ทิม เดอลาเก็ตโต้ มีคนกดติดตาม (subscriber) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปี 2011-2015 จำนวนผู้ติดตามเขาเพิ่มพรวดจากหกแสนคน เป็น 2.66 ล้านคน โดยเว็บไซต์วิเคราะห์ข้อมูลสื่อโซเชียลชื่อ Socialblade.com บอกว่าเพจของเด็กไทยคนนี้ มีคนติดตามเพิ่มขึ้นวันละ 500-1,000 คนทุกวัน...

ยอดผู้ติดตามขนาดนี้ แปลว่ามีคนกดดูวิดีโอในเพจของเขาไม่ต่ำกว่า 200,000 วิวต่อวัน

กับความป็อปปูลาร์ และตัวเลขผู้ติดตามเพิ่มขึ้นแบบมั่นคงเช่นนี้นี่เอง ที่กลายมาเป็นแหล่งรายได้ก้อนโตของ ทิม จันทรางศุ หรือ ทิมโมธี เดอลาเก็ตโต้ ศิลปินยูทูปชื่อดังคนนี้ เพราะอัตราค่าโฆษณาบนยูทูปนั้น Socialblade บอกว่าอยู่ที่ 2-5 ดอลลาร์ต่อ 1,000 วิว

ถามว่าหนุ่มไทยคนนี้มีรายได้เท่าไหร่จากยูทูป...

แม้จะไม่ทราบตัวเลขรายรับที่แน่นอน แต่ก็พอประเมินคร่าวๆ ได้

เริ่มจากข้อเท็จจริงที่ว่าในบรรดาคลิปวิดีโอบนยูทูปทั้งหมดนั้น ประมาณ 40-60 เปอร์เซ็นต์คือคลิปที่มีโฆษณา หรือที่เรียกว่า monetized โดยในกรณีของทิมนี้ เราขอเอาแค่ส่วนน้อย คือ 40 เปอร์เซ็นต์ก็พอ โดยเอามาเทียบสัดส่วนกับยอดวิวคลิปวิดีโอทั้งหมดบนเพจของเขา ซึ่งตามข้อมูลปี 2017 ที่บอกว่าอยู่ที่ 712 ล้านวิว ก็เท่ากับมี 284 ล้านวิวที่เขาได้เงิน...

ติดจากสูตรที่ว่าเขาจะได้ 5 ดอลลาร์ต่อหนึ่งพันวิว หมายถึงรายได้ต่อปีของเด็กไทย ลูกพ่อต๋อง ก้องเกียรติ และแม่ติ๋ว สุคนธ์ จันทรางศุ จะอยู่ที่ประมาณปีละ 1.4 ล้านดอลลาร์....

ไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับเงินที่เข้าข่าย passive income หรือเงินที่งอกเงยขึ้นมาเองโดยไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยอะไรกับมันมากมายนัก...

แถมนอกเหนือจากช่องหลัก หรือ main channel บนยูทูป ที่เขาโพสต์คลิปสารพัดประเภท ทั้งแสดงความคิดเห็นต่อสารพัดประเด็นแบบเจ็บๆ แสบๆ ทั้งเพลงตลกล้อเลียน (parodie) และแก๊กตลกต่างๆ ที่เขาแสดงกับเพื่อนๆ แล้ว เจ้าหนุ่มคนนี้ยังมีช่องที่เป็น blog channel, style channel และก็ music channel ที่เขาเอาไว้อวดความสามารถในเชิงดนตรีของเขาด้วย รวมทั้งหมดแล้วเขามีคนติดตามมากกว่า 1.4 ล้านคน

เฉพาะบนบัญชี vlog ของเขาอย่างเดียว หนุ่มทิมอัพโหลดวิดีโอแนวตามใจฉันมากกว่า 600 คลิป โดยคลิปส่วนใหญ่มียอดวิวอย่างต่ำก็หลายหมื่น หรือที่เป็นหลายแสนก็เยอะแยะ... ดังนั้นรายได้จากยูทูปช่อง vlog ของเขาก็น่าจะมหาศาลเอาการอยู่

ความดังของหนุ่มทิม บนโลกโซเชียลมีเดีย ไม่ได้หยุดอยู่แค่ยูทูป แต่เขามีคนติดตามเขาในทุกแพล็ตฟอร์ม โดยอ้างจากข่าวของ Variety เดือนมีนาคม 2016 บอกว่าเขามีผู้ติดตามมากกว่า 775,000 คนจาก Vine, มากกว่า 632,000 คนจาก Instagram, มากกว่า 470,000 คนบน Twitter และมากกว่า 350,000 ไลค์ บน Facebook

ไม่แปลกที่หนุ่มไทยคนนี้จะมีโปรแกรมเดินสายไปแทบจะทั่วโลกเพื่อพบปะกับบรรดาแฟนๆ ของเขา รวมถึงที่ประเทศไทย แผ่นดินแม่ของเขา หนุ่มทิม จันทรางศุ ก็เคยเดินทางไปโชว์ความสามารถมาแล้ว

การที่เขามีแฟนคลับมหาศาลแบบนี้ ทำให้หนุ่มไทยคนนี้ก้าวจากโลกโซเชียลมีเดีย เข้าสู่เมนสตรีมมีเดียได้แบบสบายๆ เช่นเมื่อปีที่แล้ว เขาถูกเลือกให้รับบท The mobster ในออริจินัลซีรีย์ของ ยูทูป เรด (Youtube Red Original Series) เรื่อง Escape the Night, ร่วมแสดงภาพยนตร์เล็กๆ ของไลออนเกท เรื่อง Dirty 30 (2016) และ Laid in America (2016)

นอกจากนี้ ยังร่วมแสดงในรายการโทรทัศน์หลายรายการ เช่น Up in the Air (2010), Learning Stuff with Caite Upton (2013), Wild ’n Out: Wildest Moments (2013), Drama King (2014) และ Not Too Deep with Grace Helbig (2016)

รวมๆ แล้ว ทำให้สรุปได้ว่าหนุ่มทิม จันทรางศุ หรือ ทิโมธี เดอลาเก็ตโต้ ของเราคนนี้ มีมูลค่า (worth) ไม่ต่ำกว่าสองล้านดอลลาร์ จากรายได้ทุกทางที่ว่ามา... โดยแหล่งรายได้ที่สำคัญที่สุดก็คือ ยูทูป นั่นเอง

และอย่าลืมว่าความสามารถในเชิงการเป็นนักร้องแร็ปของเขา... ซึ่งเท่าที่อ่านจากที่มีการวิจารณ์กันแล้วก็เห็นว่าเข้าข่าย “หาตัวจับยาก” อยู่เหมือนกัน ตอนนี้เขายังหนุ่ม ยังมีเวลาพัฒนาทักษะและความสามารถอีกนาน...

เห็นได้ชัดเจนว่าหนุ่มไทย ทิม จันทรางศุ คนนี้ ยังจะสร้างชื่อเสียงและฐานะจากความสามารถแบบหาตัวจับยากของเขาไปอีกนานเลยทีเดียว...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/234) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/257) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 5

I learned the same thing in a mass communications class. What I took away from that was that if it was a theater I loved, I’d buy something there to support the theater (like, a special, old, renovated theater, or at a dollar movie theater) so it’d be more likely to stay in business! Otherwise, I’d try to have a snack before I came–maybe a special snack at a fast food restaurant or something so I’d feel less deprived–or to share one among many friends! (also less likely to overeat that way)
anello pomellato victoria falso http://www.nudoring.ru/copy-pomellato-nudo-ring-in-pink-gold-with-blue-quartz-and-diamonds-p70/

  • ¼ÙéÊè§: anello pomellato victoria falso
  • 219.136.74.28 Apr 23, 2018 @03:41 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 3

I keep listening to the news update lecture about receiving free online grant applications so I have been looking around for the best site to get one. Could you advise me please, where could i get some?

  • ¼ÙéÊè§: i loved this
  • 107.173.226.125 Nov 28, 2017 @11:24 AM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข