ข่าวคนไทยในอเมริกา
กงสุลใหญ่จับมือแอลเอซีซี เปิดหลักสูตรเสริม‘มวยไทย'


เดวิด ฮิวอี้




เดวิด ฮิวอี้ ขณะสอนลูกศิษย์ของเขา




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สถานกงสุลใหญ่ฯ สนับสนุน แอลเอซีซี เปิดสอนมวยไทยเป็นหลักสูตรเสริม หรือ extension program ต่อเนื่องอีกปี โดยเป็นสปอนเซอร์ “นวมมวยไทย” ให้ผู้สมัครเรียน 20 คนแรกด้วย

สัปดาห์ที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้แจ้งมายังสยามทาวน์ฯ ว่า ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้การสนับสนุน ลอส แอนเจลิส ซิตี้ คอลเลจ (Los Angeles City College  หรือ LACC) ในการเปิดสอนมวยไทย ภาคฤดูร้อน (Summer Course)  ซึ่งเป็นวิชาใน Extension Program ของ LACC ถือเป็นความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาแห่งนี้อีกครั้ง หลังจากที่เคยร่วมมือกันครั้งแรกในปี 2014

การสอนมวยไทยที่ แอลเอซีซี ครั้งนี้ มีนาย เดวิด ฮิวอี้ และนายมิง ฟรีแมน ครูมวยไทยจากค่ายมวยมวยไทยอเมริกายิม (Muay Thai America Gym) ซึ่งมีประสบการณ์ในการสอนมวยไทย ทั้งในเชิงศิลปะการป้องกันตัว และการฝึกออกกำลังขั้นเสริมสร้างความแข็งแกร่งของร่างกาย เป็นครูผู้ฝึกสอน โดยหลักสูตรดังกล่าวจะเปิดสอนให้แก่นักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจทั้งชาวอเมริกันและชาวต่างชาติในนครลอสแอนเจลิส โดยสามารถเลือกเรียนได้ในวันพุธหรือวันเสาร์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

หลักสูตรวันเสาร์ จะเปิดสอนตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2017 ต่อเนื่องเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ระหว่างเวลา 11.00-13.00 น. และหลักสูตรวันพุธ จะเปิดสอนตั้งแต่วันพุธที่ 28 มิถุนายน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ระหว่าเวลา 19.00-21.00 น. โดยทั้งสองหลักสูตรคิดค่าลงทะเบียน 22.50 ดอลลาร์ (จากเดิม 45 ดอลลาร์)

การลงทะเบียนสมัครเรียนสำหรับผู้ที่สนใจ นักเรียนใหม่ 20 คนแรกของทั้งสองหลักสูตร จะได้รับนวมสำหรับเรียนมวยไทยฟรี จากสถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วย โดยผู้สนใจ สามารถติดต่อสมัครเรียนได้โดยตรงที่ลอส แอนเจลิส ซิตี้ คอลเลจ หมายเลขโทรศัพท์ 323-953-4000 ต่อ 2651

ทั้งนี้ การจับมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อเปิดสอนหลักสูตรมวยไทยดังกล่าวนี้ ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ แจ้งว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมมวยไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากปี 2014 ที่ได้เปิดสอนมวยไทยที่ ลอส แอนเจลิส ซิตี คอลเลจ (LACC) และได้รับความนิยมอย่างมาก มีการเปิดสอนตลอดทั้งปีและเป็นวิชาที่มีผู้สมัครเรียนมากที่สุดของ LACC Community Service Program อีกด้วย

จากนั้นในปี 2015 ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เปลี่ยนมาร่วมมือกับสถาบัน เวสท์ ลอส แอนเจลิส คอลเลจ (WLAC) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาแบบคอมมูนิตี คอลเลจ ตั้งอยู่บนถนนโอเวอร์แลนด์ เมืองคัลเวอร์ ซิตี ทำการเปิดหลักสูตรมวยไทยให้แก่นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจทั่วไป โดยให้เหตุผลว่าหลักสูตรมวยไทยที่ แอลเอซีซี มีคนให้ความสนใจมาเรียนมาก จนทางสถาบันเห็นความสำคัญ และได้จัดการเรียนการสอนเองโดยไม่ต้องพึ่งความสนับสนุนของสถานกงสุลใหญ่ฯ อีกต่อไป ดังนั้น ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ จึงเริ่มต้นโครงการนี้กับสถาบันอื่น

ทั้งนี้ การเผยแพร่มวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย ถือเป็นนโยบายอย่างหนึ่งของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ได้ทำต่อเนื่องมาอย่างจริงจังตั้งแต่สมัยของอดีตกงสุลใหญ่ฯ ดำรง ใคร่ครวญ ซึ่งเคยรวบรวบบุคคลากรในวงการมวยไทยทั่วแคลิฟอร์เนียกว่า 30 คน ทั้งครูมวย นักมวย เจ้าของค่ายมวย และสื่อมวลชนสายกีฬา ทั้งคนไทยและนานาชาติ มาจัดสัมนาเพื่อหาข้อสรุป “เส้นทางสู่ความสำเร็จของมวยไทย” ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ เมื่อเดือนมีนาคม 2011 จนสามารถสรุปเป็นแผนแม่บท นำเสนอรัฐบาลไทยผ่านกระทรวงการต่างประเทศมาแล้ว

ส่วนหนึ่งในแผนแม่บทดังกล่าว เช่นเสนอให้จัดทำทะเบียนบุคคลในวงการมวย (Muay Thai Directory), สนับสนุนให้รางวัลบุคคลในวงการมวยไทย, สนับสนุนเว็บไซต์ หรือสื่อต่างๆ ที่เน้นข่าวเกี่ยวกับมวยไทยเป็นหลัก, จัดทำนิทรรศการมวยไทยเคลื่อนที่ รวมถึงมอบทุนให้เยาวชนอเมริกันมีโอกาสได้เรียนมวยไทย ฯลฯ รวมถึงเสนอให้รัฐบาลทำหน้าที่ประสานให้เกิดความร่วมมือกันขององค์กรมวยไทยใหญ่ๆ ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น WBC Muay Thai, WMC เพื่อให้องค์กรลูกในอเมริกาสามารถร่วมกันทำงานเผยแพร่มวยไทยในอเมริกาได้สะดวกขึ้น, ควรผลักดันให้กีฬามวยไทยสามารถเข้าสู่ระบบโทรทัศน์อเมริกัน, ควรพยายามผลักดันให้มวยไทยเป็นที่ยอมรับขององค์การยูเนสโก ในฐานะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทย ฯลฯ โดยเห็นว่าหากได้รัฐบาลไทยเข้ามาเจรจาผลักดันทุกอย่างจะง่ายเข้า

นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้เป็นผู้สนับสนุน มุมมวยไทย ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะป้องกันตัวเอเชีย (The Martial Arts History Museum) บนถนนแม็กโนเลีย ในเมืองเบอร์แบงก์ ด้วย

ส่วนการจับมือกับสถาบันการศึกษาระดับคอลเลจ เพื่อเปิดสอนหลักสูตรมวยไทยให้นักเรียนและผู้สนใจดังกล่าวนี้ เริ่มต้นขึ้นในสมัยของอดีตกงสุลใหญ่ฯ เจษฎา กตเวทิน และสืบเนื่องมาถึงนายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส คนปัจจุบัน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/236) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/257) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข