ข่าวคนไทยในอเมริกา
รายงานหน้าหนึ่ง : นั่งกระเช้าลอยฟ้าไปสัมผัส “ป้ายฮอลลีวูด”

เป็นที่ยอมรับกัน “ทั่วโลก” ว่าป้ายฮอลลีวูด หรือ Hollywood sign คือสัญลักษณ์ของเมืองลอส แอนเจลิส เมืองหลวงของอุตสาหกรรมภาพยนตร์โลกที่ “ชัดเจน” ที่สุด ดังนั้นหากใครอุตส่าห์ดั้นด้นมาจนถึงเมืองนางฟ้าของเราแล้ว ย่อมอยากถ่ายภาพกับ “แลนด์มาร์ค” อันโด่งดังนี้กันทุกคน


แต่ปัญหาคือขณะนี้ เทศบาลเมืองแอลเอ ได้ปิดประตูทางขึ้นบนถนนบีชวูด (Beachwood Drive gate) ซึ่งเป็นทางเดิน หรือ trail ที่ทอดขึ้นไปยังจุดชมป้ายฮอลลีวูดได้ใกล้ชิดที่สุดเสียแล้ว เพราะประชาชนและธุรกิจขี่ม้า (Beachwood Drive ranch) บนนั้นได้รับความเดือดร้อนจากรถราจำนวนมหาศาล ทั้งที่พานักท่องเที่ยว และรถราของบรรดาผู้ที่ชอบไฮกิ้งขึ้นไปบนนั้นทุกวัน จึงได้ตั้งทนายยื่นเรื่องฟ้องศาล และศาลมีมติเห็นด้วยกับคำฟ้อง ดังข่าวที่สยามทาวน์ฯ ได้นำเสนอไปแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นั่นทำให้บรรดาธุรกิจ “ซิตี้ทัวร์” บางรายในเมืองนี้ จำเป็นต้องตัดรายการ “ชมป้ายฮอลลีวูด” ออกจากรายการทัวร์ เพราะเส้นทางอื่นที่สามารถพาขึ้นไปยังบริเวณชมวิว ตามคำแนะนำของเทศบาลนั้นค่อนข้างไกล จึงมีผลกับการพาชมสถานที่น่าสนใจอย่างอื่น...

ทั้งธุรกิจที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยว ผู้นิยมการไฮกิ้ง และองค์กรไม่หวังผลกำไรชื่อ Griffith Park preservationists ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์ กริฟฟิตปาร์ค สวนสาธารณะขนาดยักษ์กลางเมืองแอลเอ รวมถึงชาวเมืองแอลเอ ทั่วไป พากันออกมาส่งเสียงให้ได้ยินไปที่ซิตี้ฮอลล์ ว่าไม่เห็นด้วยกับการปิดเส้นทางขึ้นไปยังจุดชมป้ายฮอลลีวูด และเรียกร้องให้เทศบาลหา “ทางออก” ให้ด้วย...

ล่าสุด นายกเทศมนตรี อีริค การ์เซ็ตติ ได้เสนอ “ทางออก” ที่ว่าให้ให้กับชาวเมืองแอลเอ แล้ว นั่นคือการสร้างกระเช้าลอยฟ้า (gondola) พานักท่องเที่ยว “ลอยฟ้า” ไปลงบนยอดเขา ซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งของป้ายฮอลลีวูดได้โดยตรง ไม่ต้องสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านสองฝั่งถนนบีชวูด ไดร์ฟ อีกต่อไป

ข่าวอ้างคำกล่าวของ ลีรอน กุบเลอร์ ประธานสภาหอการค้าฮอลลีวูด ที่แสดงความเห็นว่า ไอเดียการสร้างกระเช้าลอยฟ้าพานักท่องเที่ยวขึ้นไปยังป้ายฮอลลีวูดไม่ใช่ของใหม่ แต่ผลุบๆ โผล่ๆ มาไม่ต่ำกว่าสองทศวรรษแล้ว และก่อนหน้านี้ก็เคยถูก “ชง” ขึ้นมาโดยอดีตสมาชิกสภาเมือง ทอม ลาบอนจ์ ที่เคยเป็น”บัดดี้” กับนายกฯ อีริค การ์เซ็ตติ ตอนที่ทั้งคู่ยังเป็นสมาชิกสภาเมืองแอลเอ นั่นแหละ

แต่ว่าที่ผ่านมานั้น ประธานสภาหอการค้าฮอลลีวูด บอกว่าไอเดียการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นไปยังป้ายฮอลลีวูดนี้ เป็นเพียงแค่ pipe dream หรือความฝันลมๆ แล้งๆ เท่านั้น เพราะไม่มีความจำเป็น หรือแรงกดดันใดๆ ให้เห็น... ผิดกับคราวนี้ ที่การปิดประตูบนถนนบีชวูดน่าจะสร้างแรงส่งให้โครงการลมๆ แล้งๆ ที่ว่า มีทางเป็นจริงได้ค่อนข้างมาก

โดยการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวของ เอบีซี 7 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น อีริค การ์เซ็ตติ บอกว่าเส้นทางของกระเช้าลอยฟ้าจะเชื่อมระหว่างยอดฮอลลีวูดฮิลล์กับที่ใดที่หนึ่งในบริเวณยูนิเวอร์แซล สติโอ และว่ารายได้จากการใช้บริการกระเช้าลอยฟ้านั้น เทศบาลจะใช้สำหรับแก้ไขปัญหาจราจรในเมือง ที่นับวันจะหนักหนาขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเจียดส่วนหนึ่งมาปรับปรุงและพัฒนากริฟฟิธปาร์ค ด้วย

ชูไอเดียกระเช้าลอยฟ้า ออกไปเพียงแค่วันเดียว นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ ก็ได้รับกระแสตอบรับกึกก้อง โดยเฉพาะจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงสองฝั่งถนนบีชวูด ไดร์ฟ หรือผู้ทีเบื่อรถติดในย่านนั้นทั่วไป

รวมถึงทนายความ เจฟฟรีย์ บริคส์ ที่บอกว่าไอเดียกระเช้าลอยฟ้าเป็นไอเดียที่ดี สามารถผ่อนคลายปัญหาจราจรแออัดในย่านฮอลลีวูดฮิลล์ได้ แต่ก็ตั้งข้อสงสัยสองสามข้อ

“ถ้าหากว่าคุณนั่งอยู่ในฮอลลีวูด แล้วมีคนบอกคุณว่า ‘โน่นเลย ใช้ 101 ไปขึ้นกระเช้าลอยฟ้า’ คุณก็จะต้องถามกลับว่า ‘ทำไมเราขับรถตรงขึ้นไปไม่ได้ล่ะ ก็มันอยู่ใกล้แค่นี้... ผมเชื่อว่ายังไงเสียก็จะยังมีคนใช้เส้นทางนี้อยู่เหมือนเดิม ต่อให้มีกระเช้าลอยฟ้าแล้วก็ตาม”

เจฟฟรีย์ บริคส์ บอกว่าวิธีการแก้ไขปัญหาที่เป็นไปได้ที่สุด คือการสร้างจุดชมวิวขึ้นมาใหม่ เป็น platform สูงๆ ในย่านฮอลลีวูดนี่แหละ หรือไม่ก็สร้างเป็น “ชิงช้าสวรรค์” สำหรับชมวิวไปเลยก็ได้ เชื่อว่าคงทำให้นักท่องเที่ยวพอใจได้โดยในระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ ทนายความ เจฟฟรีย์ บริคส์ ยังถามด้วยว่า การสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปชมป้ายฮอลลีวูดนั้น มันจะ “ง่ายดาย” อย่างที่นายกเทศมนตรีว่าจริงหรือ... โดยเฉพาะจากสายตาของชาวแอลเอ อย่างเราๆ ท่านๆ ที่ล้วนแต่รักและหวงแหนป้ายฮอลลีวูดกันทั้งนั้น

“ปัญหาก็คือ เมื่อไหร่ก็ตามที่เงยมองป้ายฮอลลีวูด แล้วเห็นกระเช้าลอยฟ้าด้วย เราจะรับได้ไหม” เจฟฟรีย์ บริคส์ ตั้งข้อสังเกตุ ก่อนจะสรุปว่าเขาไม่เชื่อว่าเทศบาลเมืองแอลเอ จะสามารถทำกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปชมป้ายฮอลลีวูดได้สำเร็จ

สอดคล้องกับความเห็นของ ประธานสภาหอการค้าฮอลลีวูด ลีรอน กุบเลอร์ ที่แม้จะชอบไอเดียนี้ แต่ก็บอกว่าหากจะมีการสร้างกันจริงๆ ก็ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งไม่ให้ทัศนียภาพของป้ายฮอลลีวูดเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเขายังมองไม่ออกว่าจะทำอย่างไร อีกทั้งบอกด้วยว่าการทำโครงการแบบนี้จำเป็นต้องมีการศึกษาผลกระทบกับสภาวะแวดล้อม (environmental studies) อีกเยอะแยะมากมาย ซึ่งเขาไม่เชื่อว่าจะ “ผ่าน” ได้

นอกจากนั้น บรรดาผู้นิยมการ “ไฮกิ้ง” ที่ยังอยากใช้เทรล “กลางเมือง” แห่งนี้อยู่ ก็ออกมาตัดพ้อต่อว่านายกเทศมนตรี ว่าทางออกเรื่องกระเช้าลอยฟ้านี้ ยังไม่สามารถ “ตอบโจทก์” ของพวกเขาได้เลย...

ต้นข่าวนี้ คือสถานี เอบีซี 7 บอกว่าขณะนี้ยังไม่มีการร่างข้อเสนอเกี่ยวกับการสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปชมป้ายฮอลลีวูดอย่างเป็นทางการ มีเพียงการ “พูดคุย” หารือกันระหว่างนายกเทศมนตรีกับ เดวิด ริว สมาชิกสภาเมืองเขตสี่ ซึ่งเป็น “ผู้แทน” ของย่าน บีชวูด แคนย่อน รวมถึงพื้นที่บนภูเขาฮอลลีวูด ฮิลล์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของป้ายฮอลลีวูดด้วย ซึ่งข่าวบอกว่าเป็นไอเดียที่ เดวิด ลิว สมาชิกสภาเมืองเชื้อสายเอเชียเพียงหนึ่งเดียวในซิตี้ฮอลล์ “เห็นชอบ” และ “สนับสนุน”

โดยฝ่ายพีอาร์ของสำนักงานนายกเทศมนตรี บอกออกมาว่าไอเดียเรื่องการจัดสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปยังป้ายฮอลลีวูด ยังคงเป็นเพียง “ไอเดีย” เท่านั้น โดยขณะนี้ สภาเมืองแอลเอ รวมถึงตัวนายกเทศมนตรีเอง ยังอยู่ระหว่างรอฟังผลการวิจัยเกี่ยวกับการลดปริมาณรถบนบีชวูด ไดร์ฟ เพื่อคลายปัญหาของทุกฝ่ายได้อย่างไร เสียก่อน โดยการวิจัยดังกล่าวนี้ ลงมือทำโดยคณะกรรมการที่สภาเมืองจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา...

สรุปว่า ณ เวลานี้ เมืองแอลเอ ยังไม่มีทางออกว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร...

จึงเป็นเรื่องที่ชาวแอลเอ ต้องจับตาดูกันต่อไป...




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/215) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/66) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/253) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

Hi there! Quick question that’s completely off topic. Do you know how to make your site mobile friendly? My site looks weird when viewing from my iphone. I’m trying to find a theme or plugin that might be able to correct this issue. If you have any recommendations, please share. Many thanks!|
cartier imitazione anello donna http://www.braccialegioielli.cn/cartier-love-ring-c1_67/

  • ¼ÙéÊè§: cartier imitazione anello donna
  • 116.22.164.2 Jun 02, 2017 @07:50 PM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข