อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ศาลสั่งระงับคำสั่ง’ทรัมป์’ ’ตัดงบ’เมืองโรบินฮูดไม่ได้


โดนัลด์ ทรัมป์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ประธานาธิบดีทรัมป์ ออกอาการ “เงิบ” อีกเป็นหนที่สาม เมื่อศาลสหรัฐฯ ตัดสิน “แบน” คำสั่งฝ่ายบริหารของทรัมป์ ในการตัดงบประมาณจากส่วนกลางสำหรับซิตี้และเคาน์ตีต่างๆ ที่ไม่ยอมทำตัวเป็น “เครื่องมือ” ของอิมมิเกรชั่น อ้างละเมิดรัฐธรรมนูญที่ห้ามไม่ให้ส่วนกลางเข้าไป “ก้าวก่าย” การบริหารของรัฐ


ผู้พิพากษา วิลเลี่ยม เอช ออร์ริค ที่สาม แห่งศาลแขวงสหรัฐฯ ในซานฟรานซิสโก ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดยอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 เมษายน ให้ระงับคำสั่งบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ลงนามเอาไว้เมื่อวันที่ 25 มกราคม ให้ระงับการจ่ายงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์แก่เมืองและเคาน์ตีต่างๆ ที่ทำตัวเป็นเมืองหลบภัย หรือ sanctuary ให้กับผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยให้เหตุผลว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ (10th Amendment) ที่ให้ความคุ้มครองการบริหารตัวเองของรัฐ ไม่ให้ถูกรบกวนจากรัฐบาลกลาง

“รัฐธรรมนูญให้อำนาจในการอนุมัติงบประมาณแก่สภาคองเกรส ไม่ใช่ประธานาธิบดี ดังนั้น ทรัมป์จึงไม่มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะออกคำสั่งเพื่อสร้างเงื่อนไขใหม่ๆ ในการใช้จ่ายงบประมาณส่วนกลาง” ผู้พิพากษา ออร์ริค กล่าว และว่างบประมาณส่วนกลาง โดยเฉพาะในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายอิมมิเกรชั่น ไม่อาจถูกระงับได้ เพียงเพราะรัฐบาลท้องถิ่น เลือกใช้วิธีการบริหารและปกครองที่ประธานาธิบดีไม่เห็นด้วย" ผู้พิพากษาออร์ริก กล่าว

ข่าวบอกว่าคำพิพากษาของผู้พิพากษา วิลเลี่ยม ออร์ริค ครั้งนี้ คือสัญญาณความล้มเหลวล่าสุดสำหรับนโยบายปราบปรามโรบินฮูด ที่โดนัลด์ ทรัมป์ ชูเป็นนโยบายหลักระหว่างการหาเสียง หลังจากที่คำสั่งแบนผู้อพยพจากประเทศมุสลิมก็ถูกศาลสั่งระงับมาแล้วถึง 2 ครั้ง
      
ทั้งนี้ คำพิพากษานี้คาดว่าจะช่วยปกป้องเมืองที่แสดงท่าทีเป็นมิตรกับผู้อพยพ กว่า 300 เมืองและเคาน์ตี้ต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ รวมถึงลอส แอนเจลิส, ซานฟรานซิสโก และเมืองน้อยอีกมากมายในแคลิฟอร์เนีย ที่นับจากเดือนมกราคมที่ผ่านมา ต้องอยู่ในสภาพอกสั่นขวัญแขวนเพราะคำขู่ของประธานาธิบดีทรัมป์

เจมส์ อาร์. วิลเลียมส์ ที่ปรึกษาประจซานตาคลารา เคาน์ตี กล่าวชื่นชมคำตัดสินของศาลว่าเป็นการ “ยืนยันครั้งประวัติศาสตร์” ต่อหลักการประชาธิปไตย ว่าวอชิงตัน “ไม่มีสิทธิ์ข่มขู่รัฐบาลท้องถิ่นให้ต้องกลายเป็นเครื่องมือบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลาง”
      
เดฟ คอร์เตส ประธานคณะที่ปรึกษาเทศมณฑลซานตาคลารา ก็กล่าวชื่นชมศาลที่ใช้อำนาจยับยั้งการเมืองที่เน้นสร้างความกลัว (politics of fear)

“คนหลายล้านคนทั่วประเทศจะมีสิทธิ์เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่จำเป็น ได้ไปโรงเรียน และเป็นสมาชิกที่มีบทบาทต่อชุมชนต่อไปได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าหน่วยงานท้องถิ่นจะถูกบีบให้ต่อต้านพวกเขา”
      
เอ็ด เมอร์เรย์ นายกเทศมนตรีเมืองซีแอตเติล ซึ่งได้ฟ้องศาลเพื่อคัดค้านคำสั่งของประธานาธิบดีเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้กล่าวชื่นชมผู้พิพากษา ออร์ริก ที่ขัดขวาง “การใช้อำนาจอย่างเกินขอบเขตและอันตราย” ของทรัมป์

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข