ข่าวคนไทยในอเมริกา
‘พี่ปุ๋ย’แจกทุนสองแสนสี่ ให้เด็กไทยเรียนคอลเลจ


ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน (สองซ้าย) เข้าเยี่ยมคารวะนายธานี แสงรัตน์ (สามซ้าย) กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เพื่อหารือเกี่ยวกับการร่วมมือกับสถานกงสุลใหญ่ฯ และชุมชนไทย เพื่อจัดกิจกรรมการกุศลและโครงการสำหรับช่วยเหลือเยาวชนไทยจากชุมชนไทยในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2017 โดยมี ชัญชนิฐ มาร์เทอเรล ผอ.ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย และกงสุลสัณห์ อรุณรักษ์ติชัย ร่วมอยู่ด้วย




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : มูลนิธิ “แองเจิลวิงส์” ของ “พี่ปุ๋ย” ภรณ์ทิพย์ ประสานงานผ่านสถานกงสุลใหญ่ แอลเอ แจกทุนการศึกษา 240,000 ดอลลาร์ ให้เด็กไทยในแอลเอ เคาน์ตี ที่กำลังเรียนระดับคอลเลจ จำนวน 24 ทุน

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2017 มูลนิธิ แองเจิล วิงส์ ซึ่งเป็นมูลนิธิการกุศลเพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในประเทศไทย ของภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน อดีตนางงามจักรวาลคนที่สองของประเทศไทย ได้แถลงว่า ทางมูลนิธิฯ  ได้ริเริ่มโครงการให้ความช่วยเหลือทางการศึกษากับเยาวชนเชื้อสายไทย ในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับคอลเลจ เป็นครั้งแรก โดยได้ประสานงานกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ในการคัดเลือกเยาวชนไทย-อเมริกัน จำนวน 24 คน เข้ารับทุนการศึกษา ที่ได้จัดสรรเอาไว้ถึง 240,000 ดอลลาร์ ในปีการศึกษา 2017 นี้

“แองเจิล วิงส์ ฟาวเดชั่น (AWF) มีประวัติอันน่าภาคภูมิใจในเรื่องให้เงินทุนสนับสนุนโรงเรียน, สถานสงเคราะห์เด็กกำพร้า, จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ และสนับสนุนองค์กรสาธารณกุศลต่างๆ เพื่อผลประโยชน์ของบรรดาเด็กด้อยโอกาสในประเทศไทย และขณะนี้ เรากำลังขยายความพยายามมายังเยาวชนไทยที่อาศัยอยู่นอกประเทศ AWF จึงได้เปิดตัวโครงการ “แองเจิล วิงส์ ไทย สกอลาร์ชิป ออฟ ลอส แอนเจลิส “(Angels Wings Thai Scholarship of Los Angeles) ขึ้น” ทางมูลนิธิระบุ

ทั้งนี้ ทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนไทยในแอลเอ ดังกล่าว จะแยกเป็นสองส่วน คือสำหรับนักศึกษาไทยที่เข้าเรียนสายอาชีพ (trade school) รวมถึงซิตี้คอลเลจ หรือ คอมมูนิตีคอลเลจ ต่างๆ จะได้รับทุนการศึกษาทุนละ 5,000 ดอลลาร์ ส่วนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัยของรัฐ จะได้รับทุนการศึกษาทุนละ 10,000 ดอลลาร์

โดยคณะกรรมการพิจารณาใบสมัครขอรับทุนการศึกษานั้น จะเป็นคณะทำงานร่วมกันระหว่างผู้แทนจากมูลนิธิแองเจิล วิงส์ กับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส โดยมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาใบสมัครคร่าวๆ เช่นผลการเรียนในระดับไฮสกูล และเรียงความ (essay) ตามหัวข้อที่กำหนด

ทางมูลนิธิแองเจิล วิงส์ ระบุด้วยว่า การริเริ่มให้ทุนการศึกษากับเยาวชนไทยในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี ดังกล่าว เป็นผลมาจากการยอมรับและยกย่องบรรดาเยาวชนไทย-อเมริกัน ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว ถึงความ “ยอดเยี่ยม” ในเชิงวิชาการ มีความปรารถนาที่จะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ในขณะที่ยังคงห่วงใยและผูกพันกับชุมชนของตัวเอง และว่าวิสัยทัศน์กว้างๆ ของการริเริ่มให้ทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนไทยในครั้งนี้ คือ “เพื่อเป็นการเปิดประตูแห่งโอกาส ให้เด็กไทยได้สัมผัสการศึกษาระดับอุดมศึกษา และสร้างเครือข่ายระดับชาติของเหล่านักศึกษาไทย” โดยผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ คือ ภรณ์ทิพย์ “ปุ๋ย” ไซม่อน มีความเชื่อมั่นว่าบรรดานักศึกษาเหล่านี้จะเติบโตแข็งแรง หากได้รับโอกาสในการพัฒนาความสัมพันธ์ของเขากับชุมชนไทย และค่อยๆ ซึมซาบจนเกิดความภาคภูมิใจ และความผูกพันกับประเทศไทยและคนไทยทั้งหลายมากขึ้นด้วย

โดย ภรณ์ทิพย์ “ปุ๋ย” นาคหิรัญกนก ไซม่อน ซึ่งเติบโตขึ้นมาในแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และใกล้ชิดกับชุมชนไทยมาโดยตลอด ได้กล่าวในแถลงการณ์ของมูลนิธิฯ ว่า ขณะนี้ ลูกๆ ของเธอเริ่มที่จะดูแลตัวเองได้แล้ว เธอจึงตื่นเต้นมากที่สามารถ “ลงทุนเวลา” กับเยาวชนไทยในลอส แอนเจลิส ได้มากขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้เยาวชนเหล่านี้มีความภาคภูมิใจกับความเป็นไทย และสนับสนุนประเทศไทยต่อไป

ทางด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส โดยกงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์ กล่าวว่า เป้าหมายหลักประการหนึ่งของสถานกงสุลใหญ่ฯ คือการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตของชุมชนไทย-อเมริกัน ซึ่งการสนับสนุนคนไทย-อเมริกันรุ่นใหม่ คือวิธีที่ได้ผลมากที่สุด

ส่วนรายละเอียดของทุนการศึกษาของมูลนิธิ แองเจิล วิงส์ เช่นคุณสมบัติต่างๆ ของผู้ขอรับทุน รวมถึงกำหนดเปิดรับใบสมัครนั้น กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างเตรียมการ แต่เชื่อว่าจะเริ่มต้นในเร็วๆ นี้

“ขณะนี้ คุณปุ๋ยกำลังเตรียมที่จะจัดแถลงข่าวเรื่องนี้ คิดว่าคงจะเร็วๆ นี้ครับ” กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าว.

โดยก่อนหน้านี้ ภรณ์ทิพย์ “ปุ๋ย” นาคหิรัญกนก ไซม่อน เคยให้ทุนการศึกษากับเยาวชนไทยในสหรัฐฯ มาแล้วอย่างน้อยสองครั้ง โดยมอบผ่านสมาคมธรรมศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2009 และ 2010 จำนวนปีละ 16,000 ดอลลาร์ เพื่อส่งเยาวชนไทยในอเมริกาที่ผ่านการคัดเลือกโดยสมาคมธรรมศาสตร์ฯ จำนวน 5 คนต่อปี ไปร่วมโครงการศึกษาวัฒนธรรมไทยภาคฤดูร้อนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ประเทศไทย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/301) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/73) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/170) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/266) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/275) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข