ข่าวคนไทยในอเมริกา
ภาพพจน์’ไทยฟู้ด’ราคาถูก ทำ’เชฟดัง’ต้อง’ปิดร้าน’


แอนดี้ ริกเกอร์


บรรยากาศในร้าน "เส้นใหญ่"


หน้าร้าน


แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “แอนดี้ ริกเกอร์” เชฟดังผู้สร้างกระแสอาหารไทยในอเมริกา ตัดสินใจปิดร้าน “เส้นใหญ่” ในเมืองพอร์ทแลนด์แล้ว อ้างสาเหตุเพราะผู้บริโภคมอง “อาหารไทย” เป็นอาหารราคาถูก

วันที่ 9 พฤษภาคม 2016 ร้านก๋วยเตี๋ยว “เส้นใหญ่” (Sen Yai Noodle House) อันโด่งดังของเชฟแอนดี้ ริกเกอร์ บนถนน ดิวิชั่น ในเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรก้อน จะปิดตัวลง โดยจะกลายเป็นร้าน Honky Tonk Taco ของนักธุรกิจร้านอาหารชื่อดัง เนท ทิลเด้น ต่อไป

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ร้านอาหารไทยของเชฟอเมริกันชื่อดัง ต้องปิดตัวลงนั้น ข่าวของนิตยสาร Monthly Portland บอกว่าเป็นเพราะการขึ้นค่าเช่าอาคาร บวกกับยอดขายที่ไม่เป็นไปตามเป้า โดยเชฟแอนดี้ ริกเกอร์ บอกว่าเป็นเพราะชาวเมืองพอร์ทแลนด์ มีแนวคิดฝังใจว่า อาหารไทยคืออาหารราคาถูก (cheap food) ทำให้ราคาก๋วยเตี๋ยวชนิดต่างๆ ในร้าน ซึ่งเฉลี่ยราคาระหว่าง 10-13 ดอลลาร์ ถูกมองว่าแพงเกินไป

“คนทั่วไปมีความคิดว่า อาหารเอเชีย รวมถึงอาหารพื้นเมืองชาติต่างๆ คืออาหารราคาถูก คนชอบพูดให้ได้ยินว่า ‘เวลาไปกินที่ร้านเฝอ แค่แปดดอลลาร์ จะได้จานใหญ่กว่านี้สองเท่า’ ซึ่งจะให้ผมไปแข่งกับร้านต้นทุนต่ำแบบนั้นไม่ไหว” แอนดี้ ริกเกอร์ กล่าว และว่าต้นทุนในการผลิตอาหารในร้านของเขาค่อนข้างสูง เพราะใช้ส่วนประกอบคุณภาพสูงทั้งหมด

“ยกตัวอย่างเช่น เย็นตาโฟ ซึ่งเป็นอาหารที่อร่อยมาก แต่ต้องใช้น้ำซุบที่ปรุงเองถึงสองชนิด ลูกชิ้นปลาสี่ชนิด และใช้ผัก ซึ่งหายากและแพงมากในบางช่วง แล้วเราขายไม่ดีนัก ซึ่งน่าเสียดาย ไม่ใช่เรื่องที่น่าแฮปปี้ เพราะมันคือการใช้แรงงานคน ใช้มือในการปรุงของพวกนี้ แต่โชคไม่ดี เพราะนั่นไม่ใช่ภาพที่เรามองอาหารแบบนี้ในอเมริกา... มันทำให้ผมเสียใจมาก”

แอนดี้ ริกเกอร์ บอกว่า เขามองไม่เห็นอนาคตของร้าน “เส้นใหญ่”  เพราะเหตุผลหลายๆ อย่างประกอบกัน ทั้งค่าเช่าในเมืองพอร์ทแลนด์ที่สูงขึ้น การปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ และ “ภาพลักษณ์” อาหารราคาถูกของอาหารไทย ทำให้เขาตัดสินใจเลิกร้าน แม้จะรักร้าน “เส้นใหญ” มากก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ข่าวบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับร้าน “เส้นใหญ่” ถือเป็นคนละกรณีกับร้าน “ป็อกป็อก” สาขาแรกในพอร์ทเลนด์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่อาหารในร้านส่วนใหญ่มีราคาสูงกว่า 20 ดอลลาร์ทั้งสิ้น รวมถึงร้านอาหารไทยระดับ “ไฮเอ็น” อื่นๆ ในพอร์ทแลนด์ เช่น “หลังบ้าน ไทย คิทเช่น” ที่ข่าวบอกว่าเมนูชิมอาหารไทยราคา 75 ดอลลาร์ (ไม่รวมเครื่องดื่ม)ได้รับความนิยมอย่างสูงถึงขนาดมีการจองเต็มล่วงหน้าหกเดือน

แอนดี้ ริกเกอร์ กล่าวว่า เมนูที่ได้รับความนิยมของร้านเส้นใหญ่ รวมถึงขนมปังสังขยา จะมีจำหน่ายต่อที่ร้าน วิสกี้โซก้า เลาจ์ บาร์ ของเขา ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างจากร้าน “เส้นใหญ่”

แอนดี้ ริกเกอร์ ถือเป็นหนึ่งใน “เซเลบริตี เชฟ” ที่ได้ชื่อว่ามีส่วนปลุกกระแสอาหารไทยจนโด่งดังในอเมริกา ร้าน “ป็อกป็อก” ของเขาในพอร์ทแลนด์ ประสบความสำเร็จอย่างสูง จนมีการขยายสาขาออกไป ที่นิวยอร์ค โดยป็อกป็อก นิวยอร์ค ติดอันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมของ Michelin Star ปี 2016 ด้วย

นอกจากร้านหรูประเภท “ไฮเอ็น” แล้ว แอนดี้ ริกเกอร์ ยังมีร้านอาหารเล็กๆ เช่นร้าน “เส้นใหญ่” ในพอร์ทแลนด์ และ “ผัดไทย” ในย่านไชน่าทาวน์ ของแอลเอ ซึ่งเน้นอาหารจำพวกก๋วยเตี๋ยวไม่กี่ชนิด และเครื่องดื่มแบบไทยๆ เป็นหลักอีกด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/1944)   
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/449) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/271) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/452) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/105) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

  • ¼ÙéÊè§:
  • 72.214.81.20 May 06, 2016 @03:17 PM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข